A/N : Three more chapters to go. Epilogue na.
Aldrin's POV
"Chelsea." Tawag ko sa kanya, paano kasi ang tagal niya kaya tumayo para man lang matignan siya.
Dali dali niyang binitawan ang hawak niyang diary at bumaling sa akin. "B-Baket ka nandito?"
Naguluhan naman daw ako. "Bakit masama ba na nandito ako?" Bumaling ako sa diary na kanina ay hawak niya. "Kanino yan?"
Lumapit siya sa akin at aba, pinagtulakan daw ba ako? babaeng 'to talaga hindi maintindiha kung minsan eh. "Mamaya na lang Aldrin, babalik rin ako. Punta ka nang cafeteria."
I looked suspiciously at her, no. Bale wala sa akin yung diary eh. Pero yung inaakto niya? ibang iba eh. "How 'bout you? Magtitime na."
Tumingin naman siya sa relos niya. "Basta, susunod ako i promise"
And with that, she succesfully push me outside the classroom. Kahit gulong gulo ako ay pinilit kong bumalik sa cafeteria, hindi ko alam kung anong tumatakbo sa isip niya.
Diba okay naman kami kanina? And what about the diary? I think i saw it somewhere.
Nakabalik na ako sa cafeteria at umupo na, katabi ko na ngayon si To-pe. "Nasaan si Chelsea?" Tanong nito habang ngumunguya.
"Nasa classroom." Sabi ko, tinuloy ko na ang pagkain ko ilang minuto na lang magtitime na, hindi pa siya nakakakain. Ano bang nangyayari dun?
"Ahh. Sina Sasha nasa garden."
"Anong ginagawa nila doon?"
"Malay. Natatandaan mo yung diary niya? Yung parang may pagka red."
Napatigil ako sa pagkain sa sinabi ni To-pe, ano daw? May diary na ganun si Sasha? Biglang naalala ko yung diary na hawak ni Chelsea. Red din yun. Posible kayang?
"Sabihin mo kay Daryll, kung naaalala niya pa yung dati." Ngingising ngising sabi ni To-pe.
Napatingin ako sa kanya. "Anong naaalala?"
"Nung naging sila ni Sasha."
***
"Daryll!" Tawag ni Kristoph sa kanya, ang gago talaga. Ang tahitahimik sa corridor tapos sisigaw siya? May saltik eh.
Napalingon sa amin si Daryll habang hawak hawak ang diary ni Sasha. Dali dali naman kaming lumapit sa kanya. "Kanino yan?" Kinuha ko ang diary na hawak ni Daryll.
"Hanep! Kingna. Type ka pala ni Sasha eh!" Pangangantyaw ko.
"Pabasa nga!" Inagaw sa akin ni To-pe ang diary ni Sasha.
"Gwapo mo pare!"
Ngumisi lang sa amin si Daryll at inagaw na ang diary ni Sasha. "Patay na patay nga sakin."
"Ano? Feeling mo naman artista ka na?" Sabi ko.
"Hindi ha gago!" Maka gago wagas? Upakan ko kaya?
"Daryll!"
Napalingon kaming tatlo sa tumawag kay Daryll. Si Sasha lang pala. "Daryll! Lalabas na daw si Chelsea sa ospital bukas! Ang saya ko Daryll!"
Bumaling ako ng tingin kay Daryll kahit hindi ko man lang makita sa mukha niya puno ng pagkadiri ang nasa mata niya. Alam ko. Alam kong nilalaro niya lang si Sasha dahil wala si Chelsea.
Hindi naman ganun si Daryll eh, masyado lang sigurong umasa si Sasha. Kaya wala na rin nagawa ang kaibigan ko kungdi sakyan si Sasha.
Bigla kong naalala yung tingting na tanga na yun. Masyado kasing pasaway! Kaya nadisgrasya!
Paano na lang kung mas malala yung nangyari sa kanya? Paano na ako? Hindi ko na maaamin na mahal ko siya?
Tangna, ang bakla ko masyado!
Bumalik ako sa katinuan ng higitin ako palayo ni Kristoph. "Problema mo?"
"Wala. Baka nakakaistorbo tayo." He said in a cold voice, tangna nasabi ko na ba sainyo na kutob ko may gusto ito kay Sasha?
Paano kasi, halata naman! Hindi man lang umamin napaka torpe!
Ilang araw na rin ang nakalipas nakasalubong namin ni To-pe si Daryll agad naman namin itong kinausap. "Kamusta na kayo ni Sasha?"
He blew out at exasperated breath. "Tapos na kame"
Agad naman kaming–Akong napasinghap sa sinabi ni Daryll. Agad agad? "Bakit?"
"Alam niyo naman na hindi ako seryoso diba?"
***
"Aldrin hoy!" Bumalik lang ako sa huwisyo ng naramdaman kong niyuyugyog na ako ni Chelsea. "Badtrip ka mehn! Nasaan ka na ba?"
"H-Ha?"
"Time na po." Aniya tapos itinapat pa talaga sa mukha ko yung relos niya. "Tara na!" Hinila niya ako
.
Bakit ngayon ko lang naalala? Sasha's first boyfriend is Daryll. Ito rin yung first heart break niya. Do i have to tell Chelsea? Parang ayoko. Ugh! Kaasar!
"A-Aldrin."
Napatingin ako kay Chelsea "Bakit?"
"Sorry kasi nagsinungaling ako."
"Huh?"
"Hindi pa kasi time, sorry kung dinala kita dito. May itatanong lang sana ako."
Tumingin ako sa paligid. Nasa garden kami. "Inadvance ko lang kasi yung relos ko"
"Ano ba yun Chelsea?"
"Naging kayo ba ni Sasha?"
A/N : Short update. Malalaman niyo lahat sa next chapter.
Vote.Comment.Share.
BINABASA MO ANG
Could This be Love?
Teen Fiction"Hindi pwede! Hindi pwede akong mainlove sa Aldrin na yun! Hindi pweeede!" - Chelsea Hernandez