Naging matalik Kaming magkaibigan ni Dyle, 1st year college ako no'n at 4th college siya.Nagkagustohan kami sa isa't isa.Niligawan niya ako hangga't naging kami.Ang saya namin noon.Parate nya akong nilalabas at magkasama kami kahit saang lugar.Napakaromantic nya ng tao.Ngunit isang araw nag bago ang lahat.
flashback
Papuntang parking lot ako ngayon dahil may usapan kami ni Dyle.Sabi din nya na sa parking lot lng daw kami magkikita.
Malapit na ako sa kotse ni Dyle.Ang saya ko nung araw na 'yun dahil 5th monthsary namin ni Dyle.Huhinto ako sa paglalakad dahil sa nakita ko.Para akong napako sa kinatatayuan ko.Gusto tumakbo pa punta sa kanila.Pero hindi ko kaya.Parang nanlalabot ang mga tuhod ko.
Tila nagulat siya at ang higad niyang babae.maganda siya muka namang paa
"E-Ella Let me explain"
"EXPLAIN ?ANO PABA ANG DAPAT MONG IPALIWANAG?ANO? ANG KAPAL NG MUKHA MO PARA GAWIN SAKIN TO.KAYA BA GUSTO MO NA DITO TAYO MAGKITA PARA MAIPAKITA AT IPAMUKHA SAKIN ANG MGA KAWALANGYAAN NYO.BINIGAY KO SAYO LAHAT DYLE.(pwera lng sa virnity)AKALA KO IBA KA SA LAHAT.MINAHAL KITA GAGO KA.MINAHAL KITA NAGSOBRA.PERO ITO ITO BA ANG ISUSUKLI MU SA LAHAT NG PAGMAMAHAL KO SAYO. OK LANG SANA DYLE KONG SINABI MO NALANG,MAS MAIINTINDIHAN KO.PERO ITO! ANG SAKIT DYLE.PARANG DINUROG ANG PUSO KO.IPINAMUKHA MU TALAGA SAKIN ANG KAWALANGYAAN MU.ANG TANGA KO!."sabay hampas sa dibdib nya.
niyakap nya ako pero kumawala ako at tinulak sya.Ramdam ko na umiyak din sya .First time ko syang umiyak sa harap ko.
"AT IKAW!!!" turo ko sa malanding higad na kasama niya."MALANDI KA!!!"sampal ko sa kanya ng dalawang beses."ANO?!MASAKIT?MASAKIT BA HA??? KULANG PA NGA YAN EH!"kaya hinila ko ang buhok nya.
"BABE PLEASE TAMA NA" awat sakin ni Dyle.
BITAWAN MO AKO!BAKIT DYLE? MAS KINAKAMPIHAN MO PAYANG HIGAD MU KAY SA SAKIN.SO TOTOO???...NILOKO MULANG AKO?DIBA?SUMAGOT KA? ngumisi ako..
At tumakbo ako palayo sa kanila.Gusto ko mapagisa.Iyak ako ng Iyak non.Mahigit isang taon bago ako naka move on. At dahil yun kay Kurt.inalagaan nya ako at parati nya akong pinapasaya, napaka concern nya sakin at sana nga siya nalang yun,Siya nalang ang una kong napansin.
End....
Si Kurt ang nasa tabi ku no'n nagluluksa ako.(oh diba mukhang namatayan lng)Kararating lang n'ya no'n galing America.Nakita nya akong umiiyak sa may park.Binigyan nya ako ng panyo no'n.para nga syang timang eh.Dahil salita siya ng salita.kahit hindi ako nagtatanong.Dahil gusto nya akong patawanin.nagwork din yun dahil natawa ako sa kanya.alam yun kong bakit?.kasi nag bakla baklaan lng naman siya. .pero infairness bagay sakanya.hehehe. .pero sayang din kong maging bakla .ang gwapo nya kaya.
Ang mata nya nakulay brown at ang tangus ng ilong nya.at maganda rin ang labi nya 6 ft ang taas niya.hindi kasi siya pure filipino.Fil-Am kasi kaya mataas siya at maputi.Pero mas gwapo si Dyle sa kanya.
"Grabe naman ang drama ng lovelife mo te".sabay tapik sakin."Pero girl walang word na HIWALAYAN niyo ni PAPA Dyle.ibig sabihin ?kayo pa?Ayee"....sabay pindot sa tagiliran ko
"Wala nga pero hindi ibig sabihin nakami pa.Alam mo naman ang salitang HIWALAY SA LIMOT diba?" sinadya ko talaga na pataas ang pag salita ng hiwalay sa limot para ma gets nya.diba ang bad ko
"Ohh nga naman pwd rin?malay mu para kay PAPA DYLE kayo pa?" diba? sabi nya
"OH OH NGA FRIEND? MALAY NATIN"
sabi ni Lara ni sakin"ANO BAYANG PINAGSASABI NIYO?WALA NA NO!.FEELING KO NGA MY GIRLFRIEND NA YON EH.?ANG TAGAL NAKAYA NO NUNG NAGKAHIWALAY KAMI".paliwanag ko.
PUWEDE RIN? ETANONG KAYA NATIN KONG MY GIRLFRIEND NA BA SIYA? WALA NAMANG MASAMA NUN".sabi ni jess samin
"Ooh nga!!wala namang mawawala kong itatanong natin.diba?"sabin ni Marie
"Hoy! tigil tigilan nyu yan ha? Yan ang wag na wag nyong gagawin.Malilinyikan talaga kayo sakin kung nagkataun?Wala na kayong matatanggap na libre sakin pag nagkataun..." pananakot ko sa kanila dahil libre lang naman habol sakin minsan yang mga kaibigan ko.Pero ang totoo gusto kung malaman pero natatagot ako baka kasi meron at baka isipin nya na ako ang nag utos sa mga kaibigan ko.ayaw ko ng ganun no.Baka lalabas na may gusto pa ako sa kanya.pero ang totoo.Talagang meron di lang halata.
"Pero sis,Bakit hiwalay salimot kayo ni Dyle?Anong nagyari?" takang tanong ni marie sakin
"Ooh nga bruha...bakit?"sabi ni jess
"Yung nagyari sa parking lot .yun din ang huli naming pagkikita at pag uusap..Nabalitaan ko kasi na namatay daw ang lola niya.At pumunta siya sa America simula nun wala na akong balita sakanya. Ang sakit diba? na hindi manlang kami nag usap ng maayos at nagpaalam sakin."paliwanag ko sa kanila.
"So okay na?" sabi ko sa kanila
Kaya tumango lang nag tatlo.Oh diba bungga.
"Kaya magcecelebrate tayo ngayon "sabi naming lahat
BINABASA MO ANG
My ex-boyfriend My Professor
Fiksi UmumAng taong pilit mong kinakalimotan ay isang araw bumalik at sa hindi mo inaasahan na ang ex-boyfriend mo ang magiging Professor mo.Ano ang magiging reaction niya.magiging masaya kaba?