MML 13: New House

33 4 0
                                    

Chapter 13

Third Person's POV

Naglibot-libot muna ako dito sa probinsya sa San Nicolas nagbabakasakaling may marentahang apartment. Nag-libot narin ako kanina sa San Antonio pero wala ng bakanteng mga apartment. Inisip ko na rin kong mag-hotel na lang kaya ako para hindi ako nahirapan na maghanap ng matitirahan pero baka may makakilala pa sakin dun. Baka ibalik nila ako sa mga so called parents ko.

Malapit din pala dito sa San Nicolas yung Sami Subdivision isang bayan lang ang lalagpasan, kung hindi ko nabanggit yun yung subdivision kung nasaan yung bahay ko at kay Sir Aguas/Dad.

Habang naglilibot ako may napansin akong isang bahay na may gate may nakalagay na FOR RENT. Kaya pinark ko muna yung bike ko sa may harap ng gate.

"Tao po!"sigaw ko

"Sandali lang!"may narinig akong sumigaw.

Bumaba na ako ng bike ko ng makita kong bumukas yung gate.

"Anong kailangan nila?"tanong niya saka nag taas ng kilay. Ngumiti nalang ako mukha kasing mataray.

"Ah magre-rent po kasi ako dito"-ako

"Sige pasok ka"sabi niya at pumasok na.

"Auto secure mode" sabi ko at may lumitaw na hologram nilagay ko yung kamay ko sa may hologram at ini-scan niya. Pagkatapos kong gawin yun nagmadali akong sumunod sa matandang mataray.

"Kung re-rentahan mo itong bahay kailangan mong mag bayad ng tubig, koryente blah blah blah" di nako nakinig hihi mag yung bayarin lang naman ang kailangan ko eh.

"Nakikinig ka ba?"pataray na tanong niya tumango tango nalang ako kahit hindi. At nilibot nalang ang tingin sa bahay.

"So ang babayaran mo lahat lahat ay 15,000 bwan bwan"sabi niya.

"Ang mahal naman po"kunwaring namamahalan ako.

"Kung ayaw mo makakaalis ka na" sabi niya.

"Ano ba kayo nagbi-biro lang naman po ako"sabi ko naman.

"Pwes hindi magandang biro yun. At kung aangal ka umalis ka nalang. Hindi ko naman paparentahan itong bahay na to kung walang titira dito saka kapapatayo palang kaya to"dere-deretsong sabi niya.

"Okay na na po ito na po yung bayad"sabi ko sabay abot pera sakanya.Pero nakatingin lang siya sa kamay ko.

"May problema po ba iba po ba tong pera ko?" Tanong ko.

Tumango naman siya at pinakita yung mga ibat-ibang klase ng pera.

"Hahaha" natawa nalang ako wala pala ako sa isang business deal kaya. Iba pala ang pera ng normal na tao dito.

Kaya pala siya nakatingin lang sa may kamay ko ay U.S dollars ang inaabot ko sa kanya.

Inilapag ko muna yung bag ko sa may table at kinuha yung laptop ko.

"Anong ginagawa mo?" Sabi niya.

"Can I have a deal with you Miss Gina Laida?" Sabi ko sakanya habang nakatingin sa may laptop ko.

"Ano ba yun? At bakit alam mo ang pangalan ko?"nagtatakang tanong niya.

"Simple lang here"sabi ko sakanya at hinarap ang laptop ko. Tinignan naman niya.

"Maupo ka Miss Laida" umupo naman siya sa tabi ko "As you said a while a ago. This house is just new built. Hindi naman na siguro ako malulugi kong bibilhin ko itong bahay"sabi ko.

"Pero wala pang contrata at yung titolo ng lupa matagal pa yung para ma process"-Miss Laida

"About that? That thing will be discuss in some other time. I just need your approval Miss Laida. I will buy this lot and this house"sabi ko.

"So what's the price of this"sabi ko at tumayo saka nilibot ng tingin ang bahay at dumungaw sa may bintana.

"Okay, I'll be the one to price it"sabi ko sakanya.

"Mag kano ba ang halagang gusto niyo Miss Laida? tell me"sabi ko.

"Hindi ko po alam sa pamangkin ko po kasi tong bahay"magalang niyang sabi.

"What about 2 million?" I ask.

"Kasi--"

"4 million?"

"Sandali--"

"6 million?"

"Teka--"

"7 million?"

"San--"

"10 million?"

"Teka po ma'am ang taas naman na po hindi ko talaga alam ang presyo sa pamangkin ko lang po kayo makipag-usap"sabi niya.

"I desperate Miss Laida if you don't want money. I'll give you this"sabi ko sakanya saka hinubad ang suot kong singsing.

Nasalo naman niya at namangha sa ganda ng sing-sing.

"Let's see if you can refused my offer Miss Laida. That is a blue diamond ring and that ring is worth 3.5 billion pesos. Miss Laida now will you accept my offer"seryoso kong sabi sakanya.

"Yes Oo tatanggapin ko. Salamat sa offer ako nalang bahala sa pamangkin ko kakausapin ko nalang siya. Yung titolo at mga papeless ako ng mag-pra-process. Miss...?"masayang sabi niya.

"Its Zade Sky"-ako

"Thank you Miss Zade Sky"-Miss Laida

"Dont worry I will handle the papers. Your just need to do is to shut up. When someone ask you about who brought this house. You said that no one brought this house"-ako.

"Yess Miss"-Miss Laida.

"And tell that me. Ako miss Laida. Sabihin mong isa akong ordinary college student na nag-rerent dito"-ako.

"Eh miss Zade nasaan ba ang mga parents mo"tanong niya.

"I have a mother, father, and a brother but my mother and father gone 10 years ago and my brother did same 9 years ago"sabi ko sakanya.

"Sorry"-Miss Laida.

"No need to sorry miss its not your fault. Go home miss Laida and don't ever come back here do you understand. Here's my calling card if the price is still not enough" sabi ko sakanya sabay abot ng papel kong nasaan yung number ko.

"Pero kung bibilihin niyo po tong bahay pano po yung mga gamit namin dito?"-Miss Laida.

"Tomorrow get it all. I can buy my own needs Miss Laida"

"Okay po miss Zade babalik nalang po ako bukas at kukunin yung mga gamit. Paalam" sabi niya at umalis na.

Sumunod ako sakanya.

"Bakit Mis Zade?"tanong niya.

"Do you have a parking lot here?"tanong ko sakanya.

Ngumiti lang siya sakin at nag-salita.

"Ipasok niyo na po yang motor niyo. Dito po sa likod ang parkingan"sabi niya at may kinuhang susi at may sinusian.

Saka niya tinaas yung parang sa tindahan sa palengke ba yun. Sorry guys if I don't know what is it.

"Tss. I thought it was a bodega or a store?" I ask.

"Hindi po ginanyan po talaga yan para hindi mapag-diskitahan kong ano man po ang ipapa-park niyo rito"- miss laida.

"Thanks Laida"sabi ko sakanya nakita ko naman siyang umalis na siguro uuwi na di naman siya.

Pumunta ako sa isa sa mga kwarto maganda yung kwarto malawak pero walang kagamit gamit kurtina lang at dalawang unan fom at kumot.

Humiga na ako at nagpahinga kapagod din ang araw na ito.

Now i fond my House and i will start here a new life.

**************

Sorry po sa mga wrong grammar at spelling kung meron man po.

Thanks sa mga nagvo-vote at nag-babasa sa story ko. Pati narin sa mga sumosoporta. Thanks din sa mga kaibigan kong nag-e-encourage sakin sa pag-susulat.

Dont forget to vote, comment and share my story. Thanks guys. Love you all.💟💟💗❤💜💝💟😍💞💗💓 

My Miserable LifeWhere stories live. Discover now