MML 16: Meet the New Me (2)

81 6 0
                                    

Chapter 16

Third Persons POV

Umaga naman at abala ang lahat ng tao sa bahay nina Phiara at Jade sa pag-kalap ng balita kung nasaan si Sapphire.

Dalawang araw palang ang lumipas ng mawala si Sappy pero lumalabas na ang tunay na ugali ng mag-asawa. Utos sila ng utos sa mga maid lalong lalo na kay Isabelle. Dahil sinisisi nila na si Isabelle daw ang may kasalanan kung bakit umalis si Sapphire.

Dahil simula palang dapat ay nag-sabi na ito sa kanila pero hindi niya daw ginawa. Pero ang totoo ay ilang beses sinubukan ni Isabelle na hagilapin sila pero wala talaga.

Si Carmella naman na stylist ni Sapphire ay naging stylist na ni Phiara. Ibang-iba ang pakikitungo ni Phiara sa pakikitungo ni Sapphire kay Carmella. Kung ayaw nito ang ginagawa ni Carmella ay sinisigawan niya ito at sinasabihan ng masasakit na salita.

Marami narin tauhan nila ang umalis dahil hindi makayanan ang trato sa kanila. Dahil halos wala na silang pahinga ay pinagtra-trabaho parin sila ni Phiara o kaya ni Jade. Kahit halos hating gabi ay tinatawag pa sila na mag-prepare ng ganito ganyan.

Si Ken naman ay saka lang lalabas kung may kailangang kailangan talagang lumabas. Busy siya sa pag-babasa o kaya naman ay nangingialam ng mga gamit sa kwarto.

Nasa sala sila Phiara at Jade na seryosong nag-uusap. Nang tinawag ni Phiara si Isabelle.

"ISABELLE!"

Dali-dali namang pumunta si Isabelle at kinakabahan pang humarap sa kanila.

"P-po ano po y-yun ma'am"magalang na sabi niya.

"Pakitawag si Ken"

Sandaling natigilan si Isabelle kaya hindi kaagad siya nakakilos.

"ANO? TUTUNGANGA KA NALANG DYAN. TAWAGIN MO NA SI KEN. Bwisit"
-Phiara.

"A-ah o-opo"-Isabelle.

Ng matawag ni Isabelle si Ken agad naman itong bumaba. Nag-uusap sila kung saan kaya posibleng namamalagi ngayon si Sapphire nang dumating si Fire na hinihingal dahil sa tumakbo ito.

"Oh bakit parang hinabol ka ng limang libong toro?"tanong ni Phiara sa anak nito.

"I have a good news and a bad news too"sabi na naman ni Fire.At dali-daling umupo sa tabi ni Ken.

"So what is it?"-Jade

"Watch this"sabi ni Fire at kinuha ang kanyang laptop kinunekta naman niya ito sa may tablet.

"Look at this part. Merong apat na red dots dito"pagpapaliwag nag ni Fire.

Tumango naman sila bilang tugon.

Tinuro naman niya isa-isa ang mga dot.

"This dot may be this is Ken'turo niya sa isang dot' because this os not moving"sabi niya zinoom ang image sa screen para may makita ng maayos.

"At ito namang dalawang mag-kasamang dot sina mom and dad. At itong isa na gumagalaw dito si Yaya"

"Wait. Then why this red one?'turo sa isang dot na malayo sa kanila' why it is so far away from us"takang tanong ni Ken.

"Eto ito yung mga naka-save na nakung ano nang-nangyayari sa atin kung saan tayo pumunta. Kaya ako yan"sabi sabay zoom ng buong lugar at nakita nila ng maigi ang buong lugar pero ang naka detail lang na masyado ay kung nasaan ang suface ng bahay nila and the rest blank spaces na pero nanduon ang blue dot which is Sapphire.

"Balik tayo dito. Look at this dot this is me and this blue dot is Sapphire"

Habang nakatingin sila sa monitor ay napasinghap sila ng ang malayong nakahintong red dot which is Fire ay lumalapit ang blue dot. Mabilis itong gumagalaw at muntik na nitong masagi ang red dot.

My Miserable LifeWhere stories live. Discover now