3. Freak out

14K 436 46
                                    



Strings and Chains

Chapter 3

Pagdating ko sa bahay agad ako'ng dumiretso sa kuwarto ko. Hindi na nga ako nakapagmano sa mga magulang ko. Pero baka tulog na rin 'yong mga 'yon. Hindi ko na na-check kung nasa loob ba si Rai dahil agad ako'ng dumiretso ng banyo. Amoy alak at usok ako dahil sa party. Maaga kong niyaya na umalis sina Ginger dahil natakot ako sa naging usapan namin ni King. At 'yong lalaking 'yon... ang creepy talaga! Nagshower ako at agad ding nagbihis. Nagpapatuyo ako ng buhok nang lumabas ako ng banyo. Tanging suot-suot ko lang ay isang malaking t-shirt at panty. Hindi na ako nagbra-bra kapag natutulog. Kailangan maging malaya ng malulusog na 'to kahit paminsan-minsan.

Naupo ako sa kama. Sakto namang naramdaman ko na sumampa si Rai. Nagtaka ako ng dahan-dahang lumapit sa akin ang alaga ko saka ko inamoy-amoy nito. Nagtaka pa ako lalo ng tumahol 'to ng tumahol sa 'kin.

"Ano'ng problema? Ang baho ko pa rin ba?" tanong ko saka inamoy kili-kili ko. Hindi naman na ako amoy alok o kaya usok. Kaliligo ko nga lang, eh.

"Bakit, Rai?" tanong ko pa at akmang hahawakan siya nang lumayo ito sa 'kin. Napapadalas na ata pagiging topakin nitong alaga ko. Hindi ko ma-gets kung ano'ng gusto at ayaw nito. Hindi naman 'to ganito dati.

"Tara na. Matulog na tayo," aya ko sa kanya.

Tinabi ko na ang tuwalya saka ako nahiga sa kama. Pumalakpak ako ng isang beses at kusa nang namatay ang ilaw sa kuwarto ko. Mulat pa rin ang mata ko pero parang nakapikit lang din ako kasi sobrang dilim dito sa kuwarto. Hindi pa rin mawala-wala sa isip ko 'yong sinabi ni King.

Wala naman ako'ng close na lalaki or kakilalang lalaki bukod kay Trojan at sa ex ko. Itim ang buhok nito, may sugat sa pisngi...

Sino?

Naramdaman ko ang pagsampa ni Rai sa kama saka ito tumabi sa akin. Ramdam ko pa ang balahibo niya sa katawan. Hinahagod-hagod ko lang 'yong likod niya hanggang sa feeling ko may nahahawakan na ako'ng balat ng isang tao. Napakunot-noo ako at agad na napaupo. Muli akong pumalakpak, kasabay no'n ng pagbukas ng ilaw, pero nakita ko lang si Rai na nakahiga sa tabi ko.

Dinama ko ang kamay ko. Sigurado ako'ng nakahawak ako ng balat ng tao.

O guni-guni ko lang?

Napa-iling na lang ako at nahiga. Hindi ko na pinatay ang ilaw at hinayaan na bumukas 'yon. Sobrang creepy na nitong nangyayari sa 'kin. Pinikit ko na lang ang mga mata ko at hinayaan na dalawin ako ng antok.


***


Umayos ako ng higa dahil feeling ko may mabigat na nakapasan sa 'kin. Umayos ako uli at tumagilid. Pero nagsalubong lang ang mga kilay ko nang makaramdam ako ng paghinga sa bandang noo ko. Dinilat ko mga mata ko pero laking gulat ko na kadiliman ang nagwelcome sa 'kin. Sa pagkakatanda ko, hindi ko pinatay 'yong ilaw.

"Rai..." bulong ko at akmang kakapain ang alaga ko nang iba nakapa ko sa baba.

Nanlaki ang mata ko. Nanigas sa puwesto ko. Napalunok.

"Hmm..." Nakarinig ako ng ungol sa harap ko kaya agad kong binitawan 'yong bagay na 'yon at agad na naupo sa kama ko. Pumalakpak ako at muling bumukas ang ilaw. Agad ako'ng napatingin sa tabi ko pero nakita ko lang ang alaga ko na taimtim na natutulog doon. Naka-ilang kurap pa ako. Ang bilis ng kabog ng dibdib ko. Lumunok ako at sinuklay ang buhok ko gamit ang kamay ko. Huminga ako ng malalim dahil muntik na ako'ng magpanic.

Strings and Chains (The Frey, #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon