Joaquin's POV
"Pero lo--"
"Mamita!"
"Whatever, pero mamita ayokong mag aral doon." Da fck, bakit kasi kailangan pa akong ipadala ni mom dito sa province tapos mag aaral pa ako kung saan principal si lola or mamita or whatsoever doon.
"Dahil nasa puder kita kailangan mong sumunod sa mga gusto ko maliwanag?!" Hindi lang sa terror si lola bukod doon parang may sanib din siya pag gabi ang lakas kasi ng hilik.
"Yes mamita." Pilit kong sagot.
Mabait naman si lola kaso syempre dahil nga principal siya since grade 1 pa ata ako sa states naging disciplinarian na namin siya ewan ko ba hindi ba napapagod si lola sa trabaho niya.
"Manang, ihatid mo na nga si Joaquin sa kwarto niya." Utos ni lola doon sa maid niyang may katandaan na din.
Kinuha nung maid yung gamit ko at nagsimula na siyang maglakad paakyat, sinundan ko naman siya syempre.
Tumigil kami sa tapat ng isang kulay puting pinto, ay halos pala lahat ng pinto dito ay puti.
Agad na akong pumasok at humilata sa kama, mamaya ko na aayusin ang mga gamit ko.
Kinuha ko ang cellphone ko mula sa bulsa ko at sinimulang halungkatin ang gallery.
"Seah."
"What a beautiful name just like her." Pasimple ko kasing kinuhaan ng litrato yung babaeng nakaagaw ko doon sa bag nung isang araw.
Pero binili ko naman talaga yun para sakanya kaso mukhang nagalit ata sakin bumagsak ba naman siya sa sahig eh masakit kaya yun.
Hay nako bukas pala ay start na nanaman ng klase.
Pwede naman akong pumasok kahit saan ko gusto eh dahil apo naman ako ng principal nila. Tsaka sinabi na din sakin ni lola yun.
Tinignan ko muna saglit ang wrist watch ko at 7 o'clock na pala, kaya pala nakakaramdam na ako ng antok pero bago yun inayos ko muna ang gamit ko tsaka na ako tuluyang nahiga sa kama at natulog.
Nagising ako sa isang tunog na nang gagaling sa labas ng kwarto ko para siyang tunog ng bell ng mga school.
Agad akong bumaba at nakita ko na nandon si lola sa baba ng hagdanan.
"Hijo mag asikaso ka na mahuhuli na tayo." Sabi sakin ni lola na nakatayo pa din sa baba ng hagdan.
Tumakbo na ako pabalik ng kwarto ko at nagsimulang maligo limang minuto lang ay tapos na din ako isinuot ko na ang uniform na ibinigay sakin ni lola kahapon paguwi ko.
Well, hindi naman ako nababagot dito mas comfortable nga ako dito kesa sa bahay namin sa manila at states.
Ang ganda din ng uniform parang gaya lang din ng uniform ko sa states ewan ko lang kung maganda din ba, malawak, may aircon at mala harvard din ba ang mga schools dito?
Pagkatapos kong magbihis kinuha ko na agad ang gamit ko at bumaba papuntang dining table.
After almost how many minutes natapos na din kaming kumain at pumunta na kami sa sasakyan para umalis na malelate na daw kasi si lola.
Pagdating namin sa school dumiretso na agad kami sa opisina niya.
"Magpirme sika balasang ha?!" Sabi niya sakin, medyo naintindihan ko naman yung lenguahe niya kaya tumango na lang ako.
"Oh ano pang hinihintay mo pumasok ka na." Sabi pa ni lola, may inabot pa siya saking papel na may nakasulat na section ko.
"Blue Tech? Ano naman to?"
"Yan ang building na pupuntahan mo at St. Agustine naman ang section mo." Pagpapaliwanag ni lola. Grabe naman kasi ang daming dama nitong skwelahang to malaki siya magara pero mas gusto ko pa din sa states dahil nandon ang mga barkada ko.
Tumango na lang ako at pagkatapos ay umalis na kinuha ko na yung bag ko tsaka yung mapa na nakalagay sa table ni lola.
It seems like mas mabilis ang oras dito sa pilipinas kaysa sa states.
Pagkatapos ng klase namin ay umuwi na din ako pero syempre kasama ko nanaman ang guard ng lola ko kainis lang.
Pe--
BINABASA MO ANG
Love Before DEATH [COMPLETED]
Teen FictionChildhood memories kaya'y maalala mo pa? Sakit na idinulot sayo non ay kaya mo bang alalahanin pa? Konting na lang ang oras ng iyong buhay konti na lang ang bagay na iyong matutunan. Isang taong nagpaiyak sayo at kaparehong taong bubuo sa yong pag...