Chapter 18

6K 131 4
                                    

Nababalot ng Katahimikan sa pagitan namin ni Lester sa mga oras ngayon. Hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko ng malaman nito na nagka-anak kami. Kanina lang nito nalaman dahil sinabi ni Clinton.

"Lester" basag ko sa katahimikan. 

"Kailan pa?" cold nitong tanong

"Huh?"

"Kailan mo balak sabihin sa akin na may anak tayo pag patay na ako?" Cold pa rin na tanong nito sa akin na ikinayuko ko.

"I'm sorry" Tanging na sabi ko dito.

"Sorry,  Sorry lang ang kaya mong sabihin sa akin. Damn." Sabay hila ni Lester sa mukha at ikinagulat ko ng halikan ako nito sa labi na mapusok. Aminin ko man o hindi sobrang na miss ko ang halik niya sa kin at ngayon natikman ko nalang ulit parang bigla ako sumaya pero hindi kailangan namin mag usap ng maayos baka kung saan pa mapunta ang halikan namin na di pa na so-solve ang maling nagawa ko kaya agad ko itong na itulak. 

"Lester please makinig ka muna sa akin." Sabi ko dito na agad naman itong huminto.

"Talk." Naiinis ba ito sa akin dahil pinigilan ko ito sa gusto nitong gawin sa akin. 

"Naiinis ka?" Tanong ko dito nang bigla nalang ito umiwas ng tingin at bumuntong hininga.

"Hindi,  Hindi ako galit sayo at kailanman di ko kayang magalit sayo siguro dahil kahit saktan mo ako magsinuwaling kapa ng ilang ulit hinding-hindi ako magagalit sayo kahit iniwan mo ako at inilayo mo sa akin ang anak ko ng pitong taon. Ganyan siguro pag mahal mo ang isang tao.  Kahit galit kana andun pa rin ang pagmamahal mo sa kanya.  At oo aaminin ko Hanggang ngayon ikaw at ikaw pa rin ang babaeng mahal ko."

"Lester,  Mahal pa rin kita nagawa ko lang naman yun kasi akala ko iniwan mo ako 'tas malalaman ko lang si pinsan ko na kaya pala wala ka nong nagising ako dahil nag ka problema ang kompanya niyo at hindi--- nanlaki nalang ang aking mga mata nag nasa labi ko na ang labi ni Lester.

"To much talk. Hindi mo naman kailangan mag paliwanag dahil mahal kita abswelto ka na pero sa isang kundisyon." Sabay kindat sakin ni Lester na ikinatalon ng puso ko kahit kailan talaga ito pa rin ang rason kung bat bigla-bigla nalang tumatalon ang puso ko. Lumunok muna ako bago ako nagsalita baka mahalata nito ang panginginig ng boses ko.

"Ano naman iyon?" Tanong ko kay Lester na ikina-ngisi pa nito ng sobra.

"Kiss me"

"Inu-utusan mo ba ako?" Inis na tanong ko dito.  Pero no choice ako hahalikan ko pa rin naman sa gusto ko o sa hindi.

"Oo" Sabay kindat nito sa akin.  Wala ng dahilan pa para magpakipot ako gusto ko rin naman at isa pa pitong taon hindi ko nakasama si Lester at dahil iyon sa kabaliwan ko so agad kung hinila ang mukha nito at inilapat ang labi ko sa labi nito ng may kung bigla nalang nagsalita sa likuran ni Lester na ikinabitiw namin pareho at kitang-kita ko sa mukha ni Lester ang di gusto sa kung sino man ang gumambala sa halikan namin kahit ako din hindi ko gusto ang taong kung sino man ang ng bibitin sa amin pero bigla nalang ako namutla ng makita ko ang aking anak na masama ang tingin sa akin. Mas lalo na kay Lester.  Dyos na mahabagin mahabang paliwanagan ito.

"Babe"

"Ano itong nakikita ko pwede mo po bang ipaliwanag." Pareho kaming napalingon ni Lester sa anak namin ng biglang nagsalita si Lester.

"I'm your father."

"You my what?" Tanong ulit ng anak niya kay Lester na kunot ang noo.

"I'm your father." ulit ni Lester

"No need to repeat Father.  You me may kiss the bride and make sure in 9 months i have already a baby sister.  Lets go tito Clinton." Sabay hila naman ng anak ko sa pinsan kung naka ngisi hulaan ko sinabi na nito ang totoo kaya ganun nalang ang reaksyon ng anak ko ng makita niya kami ni Lester na naghahalikan. 

"Okay ka lang ba?" Pag-alalang tanong sa akin ni Lester dahil hindi na ako nag sasalita simula umalis ang pinsan ko kasama ang aking anak.

"Huh?" napabaling naman ako dito

"Where here!" Deklara ni Lester na ikinalaki ng mata ko hindi ako namamalik-mata andito ako sa Isla ngayon kung saan ako iniwan ni Lester ay hindi kung saan ko iniwan si Lester.


"P-paano mo ako nadala dito.?" Tanong ko na naguguluhan sa mga nangyayari.  Una yung pinagkalolong ako ng sarili kung anak sa aman niya at ngayon naman di ko namalayan na andito na ako sa Isla.

"Nakalimutan mo na ba ang sabi ng anak mo kailangan niya ng kapated na babae.  Kaya tayo na at masimulan na natin."Sabay hila sa akin ni Lester pero hindi ako nagpatinag sa kinatatayuan ko.

"Bakit.  May problema ba?" tanong ni Lester sa akin.

"Wala naman hindi lang ako makapaniwala na after 7 years babalik ulit ako dito na kasama ka  ulit dito kita iniwan ng walang dahilan.  Sorry,  Sorry talaga dahil nagpadala ako sa inis at galit at naniwala din ako sa ibang tao.  Sorry."

"Tapos na yun at hindi tayo bumalik dito para ulitin ang masasamang nakaraan nandito tayo para sa isang mission at yun ay bigyan natin ng kapated na babae ang anak natin mahirap na baka di ako tanggapin ng anak mo kung di ko mabigay ang gusto nito." Sabay tawa namin pareho

"Oo nga pala" Kaya agad kung hinila si Lester ng may bigla akong maalala.

"Kaya mo pa ba baka mabilis kang mapagod nako." biro ko dito.

"Ako pa ba kahit ilang round ang gusto mo.  KAkayanin ko. At baka nakakalimutan mo na dahil sa katawan nato pang ilang ulit mong tinatawag ang pangalan ko." Bigla nalang ako namula mabuti nalang talaga madilim na kung hindi panigurado makikita niya ang pamumula ng buong mukha ko kaya agad ko nalang siya hinalikan at agad naman ako nitong binuhat. Wala na siyang maiihiling pa kundi ang masayang pamilya kasama ang anak niya at ang lalaking mahal niya. 




   .   .   .   .   .   THE END.. . . . . . . .

Date End: JANUARY 11, 2017
Writer: Clarical Error

My Choosy Crazy One (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon