Chapter 5

4.2K 108 0
                                    

Nang maka alis na kami sa lugar kung saan ko nakita si Lester ay agad naman ako tinatanong ni Clinton kung bat ako umiiyak. Wala akong magawa kundi ang sagutin ang tanong nito kahit labag sa kagustuhan ko. Nagbuga muna ako ng hangin bago ko sinimulan e kwento kay Clinton.

"To make the long story short. Kanina habang wala ka nakita ko," Kumuha muna ako ng hangin bago ulit magsalita. "Nakita ko si Lester sinabi nito sa 'kin na mahal daw niya ako, pinahanap daw niya ako"

"Yun pala e. Dapat masaya ka kasi mahal ka niya. Bakit parang iba ang saya jan sa mukha mo?"

Yumuko ako para hindi makita ni Clinton ang luhang muling nagbabadyang tumulo sa 'kin mukha. Pero talo pa rin ako naguunahan tumulo ang luhang pinipigilan ko. Nang bigla ko nalang nararamdaman ang yakap ni Clinton.

"You still love him. Hindi ka iiyak ng ganyan kung hindi mo na siya mahal"

"Hindi ko na nga siya mahal," Pag-amin niya sa kanyang pinsan. "Inis, inis yung nararamdaman ko sa kanya ngayon. Bakit ngayon lang niya sinabi sa 'kin ang mga 'yun. Kung kailan okay na ang lahat. Okay na ang lahat sa 'kin. Naka pag move-on na ako. Tapos sasabihin niya lang sa 'kin na mahal niya ako, pinahanap niya ako for almost two years. Kaya hindi, hindi ko na siya mahal" Pag-amin niya kay Clinton.

"Fine naniniwala na ako sayo. Ang mabuti pa magpahinga na tayo. Alam kung pagod ka rin at stressed na stressed ka na rin"

"Okay," Sang-ayun niya sa pinsan na si Clinton. "Goodnight"

"Goodnight din sayo" Sabay yakap sa kanya ni Clinton na ginantihan din niya ng yakap.

Halos mag-da-dalawang oras na pero hindi pa rin siya dalawin ng antok. Sumasakit na rin ang kanyang mata sa pilit nakakapikit at ang kanyang ulo sumasabay na rin. Kaya napabalikwas siya ng bangon at pilit na ginugulo ang kanyang buhok sa sobrang frustration na nararamdaman niya ngayon. Kaya embis na ipilit niyang ipikit ang kanyang mata ay minabuti nalang niyang tumayo at tumambay sa terrece ng may nahagilap siya sa di kalayuan isang lalaking pasuring suring sa paglalakad. Ano ba ang trip ng lalaking ito, ng biglang sumigaw ito sa kanya.

"Shumcy Cordova! Alam kung ikaw yan. Mag-usap tayo please. Lets talk" pagmamaka-awa nito sa 'kin.

"Ano bang ginagawa mo jan. Umalis ka nga jan. Nakaka-isturbo ka ng mga kapit bahay namin. mahiya ka naman" balik kung sigaw dito.

"Bat naman ako mahihiya, e, mahal na mahal kita. Kaya paki ko sa kanila" Sigaw nito ulit sa akin

"Ano ba lister. Isa.." Pagbibilang ko.

"Shumcy. Babe. Kung gusto mo akong tumigil sa kakasigaw rito. Ang mabuti pa babain mo ako dito!" Utos nito sa 'kin kaya bumaba nalang ako kaysa maka isturbo pa ang lalaking ito, ng madatnan ko naman lumabas si Nanay Fe.

"Naku, Nanay Fe. Pasensya na po at nagising ata kayo sa ingay ng asong nasa labas" nang bigla ko nalang narinig ang mahinang tawa ni Nanay Fe sa 'kin.

"Oo, nga, e, grabeng aso babe ang tawag sayo. Parang nagbabasa lang ako ng poketbook. O shea labasin mo na at baka mainip ang kasintahan mo sa baba at ng maayos na problema niyong dalawa. Iinom lang ako ng tubig sa baba"

"Sige po nanay fe" Sangayon niya sa matanda, ng makalabas na siya ng bahay nakita niya si Lester nakaupo sa side walk sa harap ng kanilang gate.

"Ano 'ng ginagawa mo rito?" Tanong ko dito ng bigla itong tumayo at ngaling-ngaling niyakap ako. Hindi ko napaghandaan ang yakap sa 'kin ni Lester kaya napayakap tuloy ako dahil kamuntikan na akong matumba.

"Shumcy. Salamat at bumaba ka. Akala ko hindi ka na bababa"

"Paano kung hindi ako bumaba?" Tanong ko rito.

"Actually kung hindi ka sana bumaba. Aakyatin ko ang silid mo makita ka lang"

"Baliw ka ba?" Tanong ko dito pero deep inside may parang may parti sa 'kin ang natuwa pero hindi ko alam kung ano at ayaw ko ng alamin pa.

"Siguro nga baliw na ako sayo. Ikaw ba naman mawala ng dalawang taon sa buhay ko nakakabaliw na. Tapos bumalik ka nga may iba ka namang mahal. Hindi ba pwedeng ako na lang ulit. Kasi pina-pangako ko pupunuan ko yung mga pagkukulang ko no'n sayo"

"Hindi na kita mahal Lester. May iba na akong mahal. Kaya please lang stay away from me, from us"

"Hindi. Gagawin ko ang lahat bumalik ka lang sa 'kin. At walang makakapigil sa 'kin. Akin ka lang Shumcy. Akin lang. At walang sino mang lalaking pwedeng umagaw sa 'yo sa 'kin. Your my. Only mine" Pagkasabi non ni Lester ay hinalikan ako nito sa noo. Sabay talikod at sumakay sa sarili nitong sasakyan at ako naman ay nakatayo lang tinitignan ang papalayong sasakyan ni Lester na tulala. Totoo kaya ang mga pinagsasabi nito sa 'kin. Ano naman paki ko. Kaya pumasok na ako ulit sa loob at nagtuloy sa aking silid at sinubukang matulog.

TO BE KONTENYO
#unedited

My Choosy Crazy One (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon