"Ahhh. Im so tired" Bulong ni Shumcy
"Tired of what? Tired of hiding from us or from me? Tanong ng boses lalaki sa kanyang likuran na sobrang kilalang-kilala niya kaya agad siyang napalingon sa kanyang likod.
"Surprise!! Masiglang bati sa kanya ni Clinton "Missed me?" Tanong sa kanya nito kaya napatakbo nalang siya ng walang oras sa mga bisig ng pinsan.
"Yes, i really missed you my dear cousin" sabay halik niya sa pisngi ng pinsan na ginantihan naman ng pinsan nito ng isang mahigpit na yakap ng may biglang nagsalita sa likuran nila kaya sabay silang napalingon sa nag mamay-ari ng boses na iyon.
"Get your hands off her Mr. Nobody or else i cut both of your hands" Tila na babagot na sabi ng batang lalaki sa harapan nila ngayon.
"Who is he?" Bulong na tanong ng pinsan niya sa kanya ng biglang nagsalita ulit si Clinton "He looks so familiar" sabay tingin sa akin na may tanong sa mga mata nito at alam ko na alam na nito ang sagot.
"Yes, His our son." Pag-amin niya sabay lapit sa anak niya at wanto sawang yakap ang binigay ng anak niya sa kanya at binalingan niya ulit si Clinton sabay ulit tingin sa kanyang anak na nakatingin sa pinsan niya na sobrang sama ng tingin.
"Babe this man stand in front of you is my cousin and he is your Tito Clinton. Say Hi to your Tito Clinton babe." Utos niya sa kanyang anak.
"Hello dude nice meeting you." Sabay abot ng kamay ng anak niyang si John Lucas
Agad naman tinanggap ng pinsan niya ang kamay ng kanyang anak pero hindi sa anak nito ito nakatingin kundi sa kanya at alam na niya ang tingin nato at she need to explain everything, i mean everything napabuntong hininga siya sa kanyang isipan.
"Now till me sino at kaninong anak ang batang iyan?" Sabay nguso ng pinsan niya sa kanyang anak na si John Lucas na kumakain ng Strawberry cake bago niya ulit binalingan ng tingin ang pinsan niyang si Clinton.
"Fine, sumunod ka sa akin doon tayo sa sala para di marinig ng anak ko ang sasabihin ko sayo," Sabay lingon niya sa kanyang anak na kumakain pa rin ng cake. "John, Me and your Tito Clinton will talk first. Ubusin mo iyan cake mo pero last na yan okay."
"Yes, babe." Napa-ngiti nalang siya sa kanyang anak nasanay na rin siyang tawagin ng Babe ng anak niya dahil daw sa wala naman daw tumatawag sa kanyang Babe ito nalang daw ang tatawag sa kanya non and that's made her happy. Sabay silang naglakad ni Clinton pa punta sa sala at na upo siya sa pang-isahang upuan at si Clinton naman ay sa mahabang upuan naman umupo at kaharap niya.
"So till me now at walang kang dapat ilihim sa 'kin."
"To make the story short, Yes si Lester ang ama ng anak ko na pamangkin mo, nabuntis ako ni Lester ng iniwan niya ako sa Isla di ko alam na yung isang beses na may nangyari sa amin ay agad akong mabubuntis. Yun na yun." Pag-amin niya sa pinsan niyang si Clinton.
"Yun na yun. So anong plano mo?" Tanong sa kanya nito.
"Wala"
"Wala? Baliw ka ba? Anong wala iyang pinagsasasabi mo Shumcy naririnig mo ba iyang mga sinasabi mo sa akin wala ka talagang gagawin.?" Tanong ng pinsan niya sa kanya.
"Wala nga akong gagawin. Ano ang gusto mong sabihin ko na Lester anak mo si John Lucas, Siya yung bunga ng pagmamahalan natin 7 years ago. Sorry ngayon lang ako nagpakita kasi iniwan mo akong mag-isa sa Isla. Patawarin mo ako. Damn Clinton it's not easy. Alam mong hindi."
"Kung kinakailangan gawin mo. Shumcy hindi mo alam ang buong detalye. Kaya ka iniwan ni Lester sa Isla ay dahil may problema siya sa kompanya niya habang tulog ka may iniwan siyang sulat sa tabi mo tapos ng pagbalik niya sa Isla ni anino mo hindi niya makita at nakita nalang niya yung sulat nasa sahig na hindi pa nagagalaw. Shumcy mahal ka pa rin ni Lester hanggang ngayon yung kanina siya yung ka meeting ko nagbabasakali na may alam na ako kung saan ka nagtatago. Please Shumcy bilang pinsan mo at Tito ng anak mo Please lang ka-usapin mo si Lester alam kung mapapatawad ka pa niya. Kasi mahal ka pa niya." Magsasalita pa sana siya ng bigla nalang sumigaw ang yaya ni John Lucas sa harapan nila
"Anong nangyari?" Sabay nilang tanong ni Clinton
"Ma'am si John nawawala po hindi ko na po siya makita sa buong bahay tapos nakita ko po itong baril-barilan niya nasa lanbas napo ng gate." Pahayag ng Yaya ng anak niya sa kanila. Nang marinig niya ang sinabi ng yaya ng anak niya hindi niya mapigilan hindi maiyak at mag-alala
"Relax ka lang Shumcy mahahanap natin ang pamangkin ko. Tatawagan ko lang si Lester." Sabay labas ng Cellphone nito kaya agad niyang kinuha ang phone nito.
"Bat mo tatawagan si Lester?" Tanong ko dito.
"Shumcy pwede ba nawawala na nga ang anak mo ayaw mo pa rin sabihin kay Lester. Remember Shumcy this is all your fault kung di mo tinago ang katutuhanan baka magkasama na ngayon ang mag-ama mo." Sabay hila naman ni Clinton ulit sa cellphone nito.
"Mag-ama" Ulit niya sa kanyang utak at pinagmamasdan ang pinsan niya na may ka-usap sa cellphone nito at alam na niya kung sino ng matapos ang tawag agad naman akong hinila ni Clinton palabas sa bahay ko. Anak sana di ka pa nakakalayo, sorry din at nilihim ko ang lahat natakot lang ang mommy. Please bumalik ka lang anak aayusin ko na ang gusot na ginawa ko." Sambit ng kanyang utak habang nasa sasakyan sila.
TO BE KONTENYO
BINABASA MO ANG
My Choosy Crazy One (COMPLETED)
Genel KurguSi Shumcy Cordova ang babaeng walang pakundangan pinapahayag ang kanyang nararamdaman pagmamahal sa nag-iisang Lester Buenavista ang lalaking wala atang paki-alam sa kanyang nararamdaman. Paano kung isang araw ay ayaw na niya pero mahal na pala siya...