Chapter 8

3.4K 82 0
                                    

"Putakti ka rin. Alam mong busy ako, ng hahalik ka jan. Isak-sak ko kaya itong cellphone ko jan sa nguso mo ng malaman mo ang salitang. Busy ako... At nakaka distruk ka." Narinig niya pa ang mahinang pagtawa ni Lester. At agad siya nitong kinabig palapit sa mga bisig nito. "Ano ka ba, bitawan mo nga ako. Namimihasa ka na." Inis nasaway niya kay Lester. Na hanggang sa mga oras nato ay hindi pa rin humuhupa ang kaba na nararamdaman ko. Dahil sa lalaking katabi ko. Hindi ko na nga rin alam kung ano ang na e-send ko na mensahe kay Irene. Ayaw ko na rin alamin. Dahil nakakatakot alamin.

"Ano na? Tapos ka na ba?" Sunod sunod na tanong sa kin ni Lester na tinirikan ko naman ng mata.

"Pakialaman mo ba..."

"Bakit nakikipag-usap ka sa lalaking 'yun ha? Sino yun? Akala ko ba ikakasal kana 'bat para atang nanglalaki ka? Akala ko ba mahal mo yung fiance mo?" Sunod-sunod na tanong sa kin ni Lester.

"Wala ka ng paki alam don. Hindi naman kasi ikaw ang boyfriend slash fiance ko na marunong umunawa. Kaya umayos ka. At sino ka para pagbintangan ako. Kilala mo ba ang lalaking yun? Na kina-usap ko? ," Tanong ko kay Lester. "Kasi kung hindi wag ka ng magtanong. Hindi ka naman nakakatulong. Saka hindi pa ako nasisiraan ng utak. Para makipag-usap sa masamang tao o sa hindi ko kakilala." Tila na aamuse na hindi makapaniwala ni Lester, kung titigan ako.

"Bat ganyan ka ba makatingin?" inis na tanong ko dito.

"Masama bang titigan ang babaeng mahal ko." Hindi patanong kundi diklirasyon.

"Masama. Masama dahil may ibang nagmamahal sa 'kin"

"Edi hiwalayan mo" utos ni Lester sa kanya. Gusto niya'ng matawa sa sinabi nito.

Hindi ganun kadali. Dahil unang-una ikakasal na ako. Pangalawa hindi na-naman kita mahal" Pahayag ko kay Lester.

Inis na ginulo ni Lester ang sariling buhok. "Bakit ba pinagpipilitan mo iyang gusto mo Shumcy. Diba sabi ko hiwalayan mo dahil ako ang nababagay sayo, hindi ang lalaking nakatakdang ikasal sayo... Alam ko rin na mahal mo pa ako."

"Bat ang kulit mo rin. Sino ka naman para utusan ako na wag magpakasal sa kanya. At isa pa hindi na kita mahal, kaya may karapatan akong magmahal at magpakasal kasi hindi na kita mahal." inis na paliwanag niya rito.

"Wanna make a bet?" Tanong na naghahamon sa kanya ni Lester.

"What kind of bet is that?" Tanong niya kay Lester na nakataas ang noo.

"I have two weeks. Dalawang linggo para mapatunayan kung mahal mo pa rin ako. Pero kung sa dalawang linggo na hindi ko mapatunayan na mahal mo ako. Will... I let you free" Pahayag nito sa 'kin.

"Yun lang!?. Tsk. Sisiw. Deal!" sang-ayon agad niya sa gusto ni Lester. Kung alam mo lang Lester hindi mo na dapat patunayan dahil wala ka ng dapat patunayan dahil hindi naman totoo ang lahat. Pero i will let you learn your damn lesson. Sabi ng kanyang isipan.

TO BE KONTENYO
#ShortUpdate
#Unedited

My Choosy Crazy One (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon