Habang nag lalakad kami, bigla may humila sa braso ko.
Iritang tumingin ako sa humila sa braso ko.
"Ano-"
"Pwede ba kitang makausap?" Putol niya.
"Nag-uusap naman tayo." Sabi ko at sabay lakad ulit para abutan sila Mommy.
"Azalea Elania Jules!" Napatigil ako.
Ayokong tinatawag ako sa buong pangngalan ko! MYGOODNESS!
Hinila niya kaagad ako papalayo kila Mommy.
"Get off! Lagot ka talaga kay Mommy. Baka hanapin ako nun!" Galit na sabi ko.
Napatigil siya habang hawak hawak parin ako. Napatawa siya, "Para kang bata! Hindi ka hahanapin nun! Nag paalam na ko sakaniya na kakausapin kita." Cool niyang sabi.
Napanganga ako.
Hinila niya nanaman ako ulit at napunta kami sa rooftop ng mall na ito.
Pwede ba kami dito? Baka bawal.
Tumalikod na lang ako pababa, baka kasi bawal dito. Mala Thug life lang talaga tong humila sakin.
Hinila niya ulit ako.
"San ka pupunta?" Tanong niya.
"Where else would I go, that actually you're holding my wrist, where else will I go, huh?" Sinungitan ko.
Sumimangot siya.
"Wag ka sumimangot diyan, panget mo!" Inirapan ko siya.
Tumawa siya at ngumisi, "you're adorable when you're pissed off."
Inirapan ko na lang siya.
"Ba't ba kasi tayo andito? Bawal naman ata dito! Bababa na ko! Bitaw. Mag ala thug life ka mag isa wag mo ko isama sa kalokohan mo!" Pilit kong hilahin kamay ko, pero mas malakas siya, no use!
"My family owns this mall, pwede tayo dito, dadalhin ba kita dito, kung bawal?" Tumaas ang kilay niya.
"Kahit naman bawal ginagawa mo parin, saktan ba naman ako." Inirapan ko siya.
Bigla siyang sumeryoso. Lumamig ang aura niya.
Tumingin na lang ako sa City lights at dinadamdam ang lamig ng hangin.
"Look at me please." It sounds like more of a command.
Tumingin naman ako sakaniya.
He sighed, "Azalea, I'm sorry.. Hindi ako nakapag sorry sa'yo ng maayos sa Spain, kasi umalis na kayo kaagad ng kinabukasan, Sorry kung nagalit ako sa narinig ko. Alam mo naman na matagal ko na siyang hinahanap, di ko talaga expect na, She's gonna end up as my step cousin. We're in good terms, we also wanna say sorry, sa lahat ng sinabi at ginawa namin." Di niya ko matignan ng maayos sa mata. It's like it's his first time to apologize.
"Ahhh! It's my first time to apologize to a girl." And there you have it! I knew it!
"Sorry for being a douche, awhile back. I wanna be in good terms with ya! Akala ko niwala mo na lahat na nangyari kaya I acted cool. But I guess you weren't over with what happened, just yet." Lumuhod siya sakin.
Tumungo siya habang umiiling.
"Ayoko... Ayoko lang mawala sakin Girl BestFriend ko."
With just that phrase, my heart melted.
I leveled myself to look at his face.
BINABASA MO ANG
When I Laid My Eyes On You
Teen Fiction(BOOK 1) Si Azalea Elania Jules, bumalik sa Espanya buong bakasyon, dahil may business ang kanyang mga magulang. Pero may nakilala siyang lalaki na perpekto sa paningin ni Azalea, naging magkaibigan sila sa Espanya, pero pag balik kaya ni Azalea sa...