We stared at each other.
I pulled away from the staring contest when someone said, "Grabe ka, Azalea! Mag suklay ka naman para kang aswang!" Nathan said with a nervous tone.
Natawa na lang ako.
I went straight to my bathroom. Combed my hair and tied it up in a messy pony tail, brushed my teeth and washed my faced.
Lumabas na ako sa bathroom at nakita na takot na takot parin sa pinapanood.
"Nathan, Ian, and Ryan, are you guys really scared?" Natatawa kong sabi.
Napaayos sila ng upo at tinignan ako ng masama.
"Boys can be scared, too." Defend ni Ian.
I laughed, "Right, whatever."
Umupo ako at tumabi kay Nyla.
"Where's your cousin?" Tanong ko.
Napatingin siya sakin, "You don't know? I thought he texted you. Kasama niya ex niya." Chill na sabi ni Nyla.
Ex?
Bigla nagulat si Nyla. Eh hindi naman nakakatakot yung scene.
Tumingin siya bigla sakin, at nag sorry.
"Why the hell are you saying sorry?"Lito kong sabi
"I shouldn't have told you, damn it. Di ka nagseselos?" Napatanong niya kaagad.
Huh? Ano ba kasi meron?
"Wait! I'll ask him kung asan na siya." Bigla niya nilabas phone niya.
"Delton! Where are you?" Tanong niya sa kabilang linya.
I looked at the guys hugging my fav throw pillows, trying to cover their faces.
Tumayo ako at kumuha ng unan.
Pinaghahampas ko sa tatlo.
"Wag niyong lawayan yan! Those are my fav pillows!"
I looked at Lance, he's smirking while shaking his head.
Hinampas ko rin siya ng unan. 5 of us laughed while Nyla's busy talking with her cousin.
"Bestie!" Tawag sakin ni Nyla.
Lumapit ako sakaniya and asked her what's going on.
"Tara! Punta tayo sa Mall! Kasama ni Delton si ---" She was about to say some name when these 3 covered Nyla's mouth.
"Nyla sabing wag sabihin e! Parang si Voldemort lang yan!" Reklamo ni Ian.
Tumingin sila sakin at biglang tinanggal ang pag takip sa bibig ni Nyla.
Inirapan ko na lang sila at dumiretso sa closet ko.
I'm curious about this Ex of his. Sino kaya siya? Is she pretty? Mabait kaya siya?
Stop! Bawal 'to.
Umiling na lang ako at pumili na ng susuotin papuntang mall.
Jogger pants and a sweat shirt with white low cut sneakers will do.
I looked at myself at the mirror, bagay naman na yung buhok ko.
Grabbed my mini backpack at lumabas na ko.
Lahat sila nakatingin sakin.
"Oh? Kala ko ba mag mmall tayo? Sayang libre ko sana kayo ng Pizza, ayaw niyo edi wag. Tara Nyla!" Kinuha ko na yung phone ko at lalabas na sana ako nang hinarangan ako ng mga lalake.
"SASAMA KAMI!" sabay nilang sigaw.
Lance was just smiling.
Sabay na kaming lumabas ng kwarto pag tapos nila mag ligpit ng kalat.
The boys has their own cars kaya, pinagaagawan kaming dalawang babae kung kanino kami sasabay.
"Wait lang nga! Mauna na kayo magpapahatid na lang kami! Mygod, I'm getting sweaty because of you guys!" Reklamo ni Nyla at pinaypayan ang sarili gamit ang mga kamay niya.
"Hindi! Sakin ka na sumabay!" Sabi ni Ryan
"Sige si Azalea sakin!" Sabi ni Nathan.
"Hindi sakin na si Azalea!" Reklamo ni Ian.
Bigla naman akong hinila ni Lance, kaya napatigil sila.
"She'll be with me." Simpleng sabi ni Lance at bigla naman sila um-oo.
We decided na magsamasama na lang sa iisang kotse but Lance declined, so they used Ryan's car instead, and this car of Lance's.
Ako na lang daw sumabay kay Lance.
I have no option.
"Can I connect my phone? Music?" Tanong ko sakaniya.
"Yeah, sure." matipid niyang sagot.
The whole ride was quiet, all you can hear is the music.
Nag park na si Lance at nauna na kong lumabas.
Nagkita-kita kami sa Entrance.
"Azalea, lilibre mo pa kami diba? Ayaw namin umasa." Tanong ni Ian.
"Yeah, lilibre ko kayo, don't worry." Sabi ko at nag patuloy na sa paglalakad.
Pero I realized, I wanted to do shopping.
I dialled mom's number, after a few rings she answered.
"Yes, Zea?" Alala niyang tanong.
"Mom, uhm sorry. Ngayon lang ako nagsabi. I'm at the mall. Biglaan lang po kasi."
"Basta, as long you had enough rest, it's fine. Bakit pala?"
"I wanted to do some shopping." I laughed nervously.
Mom laughed, "You're adorable, ikaw talaga happy pill ko, after what happened. You are my strength." She sighed, "But, yes, you can use my card. Always remember dapat lahat ng bibilhin ay laging gagamitin."
I also said the last sentence with her.
"Thank you po, Mom. I love you! Ingat sa pag uwi!" Binaba ko na yung tawag.
Tumingin ako sa likod ko, "Guys, tara!" Yaya ko at pumunta na sa Bershka.
"Mag sshopping ka talaga?" Tanong nila Ryan na may halong inis.
"Mag ikot kayo." Simpleng sagot ko.
Bigla naman nila kong niyakap.
"Sorry na! Wag ka na magalit samin! Boring kasi kapag nagshoshopping mga babae e." Paliwanag ni Ian.
Tss, bastards.
"I can't breathe, bitaw." Naiinis kong sagot.
Bigla naman silang bumitaw.
Sorry sila ng sorry, hindi ko na napigilan kundi harapin sila.
"Tumigil nga-" Nagulat ako sa nakikita ko. What the hell. "kayo...."
BINABASA MO ANG
When I Laid My Eyes On You
أدب المراهقين(BOOK 1) Si Azalea Elania Jules, bumalik sa Espanya buong bakasyon, dahil may business ang kanyang mga magulang. Pero may nakilala siyang lalaki na perpekto sa paningin ni Azalea, naging magkaibigan sila sa Espanya, pero pag balik kaya ni Azalea sa...