"Anak, get ready." A text from my Mom was all I'm waiting for and Ta-Da she already did.
I got up and went quickly to the bathroom.
Ano kaya pwede kong suotin? Dress? Pants?
Pants na lang.
I brushed my teeth and washed my face.
My phone vibrated.
"Wear a dress." From Mom.
Ano ba yan. Fine, okay fine. I'll wear a dress.
Lumabas ako at pumunta sa closet ko. I picked a black sleeveless dress, its above the knee so its fine. And my black sandals. Better.
Pinasadahan ko ng tingin ang aking sarili sa salamin. You look fine.
My face enhanced due to the hairstyle.
The hairstyle that Delton, made.
Galing talaga.
Umiling nalang ako. Kinuha ko ang phone ko at bumaba na.
When I was going down, I heard voices. Can't it be?!
I hurriedly went downstairs to see if it's really the person, I'm expecting it to be!
He was talking to some other visitors, I thought, Family lang ni Delton ang kasama, but actually madami kaming bisita!
Ngumiti ako at tumakbo patungo sakaniya.
"Dad!" I screamed and hugged him tight.
"Ah, did my daughter missed me?!" Sabi niya nang inangat niya ako.
"Si, Papa. It's quite quiet here, when you were not around! I missed you, Papa! SO SO SO MUCH!" I smiled.
"Ah! My Baby is so clingy! You look beautiful today, I didn't know that you can do that kind of hairstyle." He caressed my cheek.
"Dad naman eh! I didn't do my hairstyle, someone did it." I blushed.
"Oh? Si Delton lang naman ang bumisita dito. As far as I know." He told me in confusion
"Dad, believe it or not, si Delton gumawa nito." I giggled.
"Oh, really?! Then he must be talented and knows how to turn girls on!" Dad smiled, na parang inaasar ako.
"Stop it, Papa!" I frowned.
Tumawa siya, "Okay okay! Lo Siento! Go to the teenagers side! I'll just talk with some family friends! It's about business, so you might get bored. We'll catch up, later!" He kissed my forehead at tinulak na ko papunta dun sa backyard.
Pag labas ko, didn't expect that the 'barkada' of Delton will be also here, Oh my gosh. I forgot, si Lance.... Aish! Forget it, act cool! Yeah, Act Coo-
"Hey Ania!" Biglang sulpot ni Delton."What the f-.. freak! You freaking scared me!" Sinabunutan ko siya.
"Aray! Mga ibang babae, pabebe pa kung natatakot kung ako nanggugulat, pero ikaw handang pumatay." He massaged his head.
Inirapan ko lang siya. Ang dami palang nakatingin samin.
"Ano ba ginagawa mo diyan na parang takot na takot ka lumapit dun?" Tanong niya.
Hindi ko siya sinagot.
Bigla siyang tumawa, he leaned closer to reach my ear. "Si Lance ba?" Tas tumawa siya ulit.
Pinalo ko siya, "Shut up!" tas iniwan ko siya doon.
"Hi Azalea, you and Delton are in good terms na?" Tanong ni Nyla nung lumapit ako sakaniya.
"Yeah, whatever. I really want to shut his freaking mouth!" Inis kong sabi.
Biglang ngumiti si Nyla, "Gusto mo pinsan ko noh?" Asar niya.
"Ha you wish!" I smiled sarcastically.
Tumingin ako dun sa grupo nila Delton at nahuli kong si Delton at Lance na nakatingin sakin.
Inirapan ko sila at umupo na lang dito sa table namin ni Nyla.
Bigla na lang sila pumunta sa table namin at umupo. The atmosphere is not awkward but it's different.
Nasa gitna ako ni Lance at Delton. Well, this is awkward.
Tumingin ako kay Lance, I forgot to say thank you, the last time.
Kinalabit ko siya at lumapit sa tenga niya.
Napatingin siya sakin and we're so close to each other.
"U-Uhm, T-thank you." Bulong ko at nag iwas na.
Napatingin ako sa mga kasama ko at nakanganga sila.
"W-what the hell are you staring at?" I tried to sound 'Mataray'
Bigla naman sila natauhan at umiling.
"Ehem, so Azalea, your hair looks nice!" Ian said breaking the Ice.
"U-Uh, yeah, thanks. Delton made it." I said.
Napatingin naman sila kay Delton at kay Lance. Pabalik balik tingin nila sa dalawa.
"Ahhh." Sabay na sabi nila Ian, Nathan at Ryan.
We were silent the whole time. Yung tanging ingay lang ang mga pinggan na nilalagay sa table namin nang makakain na kami.
"Ligawan kaya kita?" Ryan asked, habang kumakain kami.
Bigla kaming nabulunan sa sinabi niya.
Sabay sabay kami uminom ng tubig except sakaniya.
"Ano?!" Sabay sabay namin tinanong.
"Ligawan ko kaya si Azalea." He smirked.
"No way!" Sabay na iling ni Delton at Lance.
"Bakit naman? Parang kayo yung body guards ni Azalea." He smiled and he winked.
I got that look, he's testing them! But why is he testing them?!
BINABASA MO ANG
When I Laid My Eyes On You
Jugendliteratur(BOOK 1) Si Azalea Elania Jules, bumalik sa Espanya buong bakasyon, dahil may business ang kanyang mga magulang. Pero may nakilala siyang lalaki na perpekto sa paningin ni Azalea, naging magkaibigan sila sa Espanya, pero pag balik kaya ni Azalea sa...