Chapter 23

1.9K 46 7
                                    


"Azalea, okay ka lang?" Tapik sakin ni Ryan.

Nakatingin parin ako dun. Huh, ganun pala.

Napatingin naman sila dun sa tinitignan ko at bigla naman tinakpan ni Lance mata ko.

Tears flooded my eyes while he's covering my eyes.

Ganun na lang ba yun?

Patuloy kami sa paglalakad at naririnig ko nagbubulungan mga kaibigan ko.

Bigla kaming tumigil at pinaupo ako. Tinanggal na ni Lance kamay niya at tinanggal mga luha ko.

He leveled his face with mine and he smiled, "You'll be alright, anong gusto mong flavor ng Ice cream?" He patted my head.

I smiled, "Ube Ice cream."

He nodded and went to our friends.

Umupo na sa tabi ko mga kaibigan ko at ngumiti sakin.

"Anong flavor ng Ice cream yung kinuha mo?" Ian asked out of the blue, which made us laugh.

"Yan, ngiti ka lang lagi. Itawa lahat ng mga problema at sakit, you'll get over this soon." Comfort sakin ni Nathan na sinuklian ko rin naman ng ngiti.

"Kung hindi lang naman kasi gago yang kaibigan natin." Inis na bulong ni Ryan.

He looked at me and smiled, I smiled back.

Dumating na yung mga ice cream namin. We were happily chatting when these 2 came in the Ice cream shop.

They were holding hands. I smiled at that.

Ba't kaya naniwala ako na gusto niya ko?

Bigla kaming nakita ni Delton at biglang binatawan yung kamay ng babae.

Nagulat naman yung babae sa asal ni Delton at napatingin sakaniya.

Biglang lumapit sa table namin si Delton nang nakangiti.

"Uy, nandito rin pala kayo!" Maligaya niyang bati.

My friends stayed silent. Ryan and Lance's face has this pissed look.

"Oo! We wanted to have fun, para makalimutan yung problema at sakit. I wanted to do shopping e!" I smiled and looked at the girl, " Sino siya?" I smiled, sweetly.

Napatingin naman si Delton sa tinitignan ko, pinalapit at pinulupot ang kamay niya sa bewang ng babae.

Ah! Namukhaan ko siya! Siya yung babae!

"Meet Aisha, Ex and Girlfriend ko ulit." Delton confidently smiled.

Napatayo si Ryan. Anger was evident in his eyes. Damn! Don't!

Bigla ko hinawakan yung kamay ni Ryan, he looked at me with a worried face.

I shook my head and stood up, hinila ko rin si Lance palabas.

Bigla ulit akong tumingin sa likod.

"You can join us, by the way! Maguusap lang kami, about sa movie na papanoorin namin" I smiled and they both nodded.

Hinila ko sila sa malapit na bench. Pinaupo ko sila dun.

"Dapat kasi pinabayaan mo na kami dun." Inis na sabi ni Ryan.

I shook my head, "Wag please." Pagmamakaawa ko.

"Umamin amin siya sa'yo tas makikipagbalikan rin pala sa ex niya, gaguhan lang?!" Galit na sabi ni Ryan.

I held his hand and squeezed it.

"Wag na. Mas maganda yung ganto na lang, kunwari di niyo alam, kunwari di kayo galit or what, don't ruin the awesome friendship you guys built nung wala pa ko. Don't ruin it nang dahil sinaktan niya ko." I smiled.

Napatingin naman si Ryan sakin, he shook his head, "Ayokong nasasaktan ang parang kapatid ko na. Yung baby sister ko."

I smiled, "Kaya please hayaan na natin 'to."

Tumingin ako kay Lance, he shook his head in disbelief. "Ayokong umaasa at nasasaktan ka. Wag ka na magpakatanga."

"Tanga na kung tanga, pero feelings 'to. Di basta basta nawawala." I smiled nervously.

He held my hand, he looked at me with a pleasing look, "Don't make yourself look stupid, please. We'll help you to move on."

I looked at him and nodded, "Thank you."

Tumayo na kami at inakbayan ko sila kahit mas matangkad sila sakin at sabay na kaming pumasok ulit sa Ice cream parlor.

We stopped at the entrance. I took a deep breath at ngumiti. Pumasok na kami.

Nakita nila kami at nag ngitian kami.

Tumabi ako sa tabi ni Aisha kasi andun naman talaga upuan ko kanina.

Tahimik lang kami. But she broke the silence by saying, "Honestly, I don't like you." Pagtataray niya.

I smiled at her, "Sorry, but the feeling's not mutual."

Inirapan niya ko at ngumiti ng peke, "Paki-layuan BOYFRIEND ko."

"Best friend ko siya, bawal na ba mag pansinan ang mag bestfriend? Why do you loathe me that much? Do you know me so well that it brought you to the point to say that you don't like me?" I smiled, sweetly.

"Don't just judge by my physical appearance. Know me, more. It'll make you stupid, if you keep on judging people by their looks, why? Are they threatening for you? Kasi baka maagaw sa'yo boyfriend mo? It's not the girls' fault, if napunta sakanila boyfriend mo. It's the loyalty of your boyfriend." I winked.

"And I also thought that you're nice, gusto pa naman kita sa best friend ko kahit umamin 'yan sakin na gusto niya ko." I laughed.

Nanlaki mata niya.

Napatayo na ko, "If you'll excuse us, we still have a movie to watch." Tumingin ako sa mga kaibigan ko, "Tara, gusto niyo pa ba sumama?" I smiled.

Napatayo naman kaagad sila at umalis na kami dun.

Pag labas naming ng Ice Cream Parlor, nag tawanan kami.

"Galing lumaban ng lil sis ko." Umakbay sakin si Ryan.

I giggled.

"Best friend ko yan! Sweg!" Nyla said while copying Bok Joo.

"Pero seryoso, that's so brave of you. Kung ako yun baka nasampal ko na yun." Dagdag ni Nyla.

"Who is she to say that she doesn't like our princess, when she haven't talk to her that much?!" Sabi ni Nathan na ikinatawa namin.

I stopped laughing and just smiled.

This is how, I get hurt, huh.

Betrayal really comes into my way. 

When I Laid My Eyes On YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon