"Ito, hija. Try this." Sabay bigay sakin ni Mommy ng skirt.
Err, It's kinda short for a school uniform.
Tumango na lang ako at pumasok sa fitting room nila.
Nagulat ako ng may kamay na sumulpot sa curtain.
"Sorry, Ma'am. Pinapasabi ng Mommy niyo na suotin mo na ang full uniform para matignan niya." Sabi ng nagaasikaso sakin.
Kinuha ko na kaagad ang mga damit at sinuot na.
Lumabas na ako at napatigil sila Mommy at ang ibang nag aasikaso nang lumabas ako.
Ngumiti si Mommy at tumingin kay Eros, "What do you think, hijo?"
Ugh, Mommy. You don't need his freaking answer.
He chuckled, "It suits her."
Inirapan ko siya at tumingin kay Mommy.
"Mamá! ¿Puedo quitar esto, por favor? (Can I take this off, please?)" Sabi ko habang naiilang na sa titig ng mga tao dito sa bookstore.
"Ah, Sorry, darling. Yes. Go on!"
Mabilis ako pumanik sa dressing room at nag palit kaagad.
Pag labas ko, naka-ready na rin ang text books ko, also the uniform. 5 pcs of the blouse and the ribbon, 5 pcs also of the skirt, tapos 5 pairs of long black socks with the initials of the school. Tapos yung designated Barrette Hat with the patch logo of the school. Their uniform is somehow, Pretty.
Pero over si mommy bumili ng ganun kadami ah.
Yung sa lalake
They also have a barrette hat but of course men's style, they have a tuxedo like uniform, pero school uniform appropriate, just imagine it. Not good at describing things, sorry.
"Let's go, Hija." Yaya ni Mommy.
"Sí, Mamá!"
Lumabas na kami ng bookstore at hinatid na ulit kami sa open area parking ng school.
"Gracías, hijo! You're a big help! Also, thank you for your friends for accompanying us. See you again. I hope you guide my daughter, on her first day. Pupunta ka ba sa Dinner bukas, hijo?" Tuloy na tanong ni Mommy.
Ngumiti si Eros at tumango, "Sí, Auntie. I'll come po. Me and my Amigos will surely take care of this little niña." Kumindat siya sakin.
"I'm not a 'little niña', Delton. Shut it." Diin na sabi ko at pumasok na sa loob ng kotse.
"Sorry for my daughter, I'll be expecting you hijo!" Tas pumasok na si Mommy.
"Elania! Watch your attitude!" Pinagsabihan ako ni Mommy.
"Sí, Mama." Sumimangot ako.
Dumating na kami sa Mall at bumili na ng school supplies.
Mom bought 5 backpacks to be sure na hindi na kailangan bumili ulit. She also bought 3 pairs of different school shoes para sure. Nandito na ko sa NBS at pumili na ng aking mga notebook.
I picked the Oxford Korean notebook brand, I used this notebook since forever. I really love it. I'm not biased. I just love this due to the clean cut whenever you pull the paper and matibay siya. I got 15 of those to be sure. I also bought 5 envelopes. 5 pcs of each different types of folders and binders I can see. Dun na ko sa mga writing and art materials. Napatigil ako sa mga paint. Ah heaven. Palette brush, Palette Knife. These Canvases, the Paints.
"Hija, what are you looking at?" Nagulat ako sa biglang pag sulpot ni Mommy.
"Paint brushes, Canvases, Paints." Simple kong sabi.
"Naubusan ka na ba?"
"Sí! Tas nasira pa brushes ko. Its too old na po kasi eh." Malungkot kong sabi.
Nagulat ako ng biglang kumuha si Mommy ng mga paints, brushes and canvases.
"Mana ka talaga sakin." Tuwa niya sabi.
Ngumiti ako at niyakap siya.
"Ma, Gracias, Te Amo Te Amo!" Hinalikan ko siya sa pisnge.
"Hay nako! Bumili ka na ng mga kailangan mo!" Tinulak niya ako papunta sa pen section.
Kumuha na ko ng FaberCastel products, I just love them.
Tapos na kami mag school shopping at pinalagay ni Mommy sa driver namin ang mga pinabili.
"Dating gawi?" Nakangiting tanong sakin si Mommy.
"I have no clothes ma."
Bigla niyang inangat ang isang bagahe.
San naman sumulpot iyan? Paano?
"H-How-"
Ngumiti siya sakin at tumawa, "Let's go!" Hila sakin ni Mommy.
Pinagbihis niya ako at sinuot ko na ang last pair.
"Ma, it's been a year, I don't know, if I can still do it." Takot kong sabi.
"Just go with the flow! You know I love watching you skate through it. Dating gawi natin diba? I'll skate with you!" Pag motivate sakin ni Mommy.
Nauna na siya mag skate. Damn, my Mom looks so much younger when she's enjoying.
Sinuot ko na ang earphones ko at shinuffle ang songs, Mom told me to skate through it, Go with the flow, Skate with the music.
Inhale, exhale, kaya mo toh.
I started skating, I just realized na namiss ko toh.
Ngumiti ako at nag skate ng mas mabilis, I did a little twirl and skated backward.
I did my daily skating routine whenever I'm on Ice.
Madaming napatigil sa pag sskate dahil napapanood sila.
Pag tapos ng kanta ay di ko pala napansin na damang dama ko ang kanta, napapikit ako ng biglang may sumigaw at pumalpak. Ngumiti ako sakanila at nag skate na pabalik sa pwesto namin.
"She's so good."
"Wow!"Yan ang mga naririnig ko.
"Bravo! Still as good as the last time!" Laking ngiti na bati sakin ni Mommy.
"Thank you po!" Ngumiti ako sakaniya.
"Wow, Azalea Elania Jules, ganun kagaling mag skate! Wow!" Nagulat ako sa nag salita sa likod ko.
Him again?! Ugh. Stalker ba ito?!
"What brings you here, hijo? Nice to see you again!" Napatawa naman sila.
"My friends and I wanted to Ice skate since kakaunti lang ang tao para madaming space, we were planning to play hockey. Pero ang nag own ng skating rink ay si Azalea. She's really good." Ngumiti siya sakin.
Napatingin naman ako sa mga kaibigan niya na nag thuthumbs up except kay Lance.
Inirapan niya lang ako.
What's the problem with this Dude?
"Ma! I'm hungry. Tara na po." Yaya ko kay Mommy.
Tumawa si Mommy, "May topak na, pagod kasi eh, sabay na kayo samin mag dinner!" Yaya ni Mommy na nagpatango sakanilang lahat.
Mommy naman!
Padabog akong pumunta sa girls rest room at nag bihis na.
Ba't pa kasi kasama pa sila! Ughhhh!
BINABASA MO ANG
When I Laid My Eyes On You
Novela Juvenil(BOOK 1) Si Azalea Elania Jules, bumalik sa Espanya buong bakasyon, dahil may business ang kanyang mga magulang. Pero may nakilala siyang lalaki na perpekto sa paningin ni Azalea, naging magkaibigan sila sa Espanya, pero pag balik kaya ni Azalea sa...