"Luna --"
Luna Luna Luna. Fuck!
naririndi nako kakatawag nila sakin ng Luna.
"Cheska. that's my name not luna" naiinis na putol ko dito, ayaw naman niyang magng rude sa mga ito pero hind niya mapigilang mainis.
"leave us" Rinig niyang utos ng bagong dating na binata. Kaagad namang sumunod ang babae "Whats the matter?" he asked.
"Nothing. Nakakainis lang bakit ba luna ang tawag nila sakin?" busangot na reklamo niya.
Mula kase ng dumating sila dito ay iyon na ang tawag ng lahat sakanya.
She heard him chuckled. Kung hindi lang talaga siya naiinis ay maa-amaze na sana siya sa tawa nito, madalang pa kase sa patak ng ulan kung tumawa ang binata.
"What's funny? Siguro isa sa mga babae mo yun noh?" Aish. isipin pa lamangf napagkamalan siya ng mga ta sa bahay na ito ay kumukulo na ang dugo niya.
"Nah, I'll explain everything to you baby"
"You should" pagtataray niya saka ito nilagpasan at naupo sa gilid ng kama. "Ilang araw ba tayong magi-stay dito zild? May trabaho pako"
"Until you understand everything"
naguguluhang nilingon niya ito, "what do you mean?"
"Are you hungry?" pagiiba ng binata.
"Nah, just answer me"
he sighed, naglakad ito palapit saka naupo sa tabi niya.
"Fei, do you believe in soulmate?" he asks softly.
Soulmate? hindi ba't naitanong na din sakanya iyon ng kapatid nito?
marahan siyang tumango, "why?"
he smiled, "Would you believe if i say that .. you are my mate?"
"Mate? you mean -- Soulmate?" tanong niya at tumango ito bilang sagot, "How did you know?"
"because we have a way. Fei, i am not what you think i am" yumuko ito at hinawakan ng mahigpit ang isa niyang kamay.
Teka -- ano bang pinagsasabi niya?
"Zild, hindi kita maintindihan"
"You will know soon. but can you promise me ... you won't hate me nor leave me"
"Zild ano ba tala --"
"Please. I can't live without you, being far from you is like a hell fei" bakas ang sinseridad sa mga mata nito. Hindi man niya naiintindihan ang nangyayari ay kusang tumango ang ulo niya.
"Say it, baby" he murmur.
"I promise" ngumiti ito bago siya kinabig palapit sa katawan nito at niyakap ng mahigpit.
"That's a relief" he whisper in my ears. Naramdaman niya ang paghalik nito sa kanyang ulo.
naguguluhan siya sa inaakto ng binata, para bang may kung ano itong tinatago na kinatatakutan nitong matuklasan niya but he said i will know it soon right? kaya ko namang maghintay eh.
At isa pa, hindi ko din alam kung kaya ko bang mabuhay ng wala ito. I don't know but sa maiksing panahon ay parang hawak an ng binata ang buhay niya. He is my world now.
I won't leave him no matter what.
I won't.
YOU ARE READING
DEAL WITH THE BEAST
WerewolfI fall, I rise I makes mistakes, I live I learn, I've been hurt but I'm alive. I'm human, I am not perfect but I'm thankful.