GEEZ

689 21 0
                                    

"What? Oh my god maybe he likes you" 

I rolled my eyes on kath "Thats impossible"

"I don't think so, remember how he looks at you that night?"

Ayaw niyang bigyan ng malisya iyon. "Your just over thinking kath" Tumayo na siya at kinuha ang kanyang phone. May meeting pa siya at kailangan na niyang pumunta roon.

"Aalis kana?" Tanong nito

"Yeah, may meeting pako" sagot niya habang pasimpleng sinipat ang itsura sa salamin.

Ayaw naman niyang magmukhang hagard sa kameeting niya.

"Sino? Si Zild?" nanunukso ang mga ngiti nito sa labi kaya inirapan niya ito.

"No" 

Hindi naman talaga si Zild ang kameeting kundi ang representative daw nito. Tumawag ang secretarya nito kay Leila at sinabing hindi makakarating ang boss nito. Well, hindi problema sakanya iyon mas ikinatuwa pa nga niya na hindi ito makakarating dahil siguradong maiilang lang siya sa presensiya nito at baka si Leila nalang ang papuntahin niya.

"Oka, if you say so. I have to go now may date pa kami ni dreyk" nakangiti ito at alam niya ang ngiting iyan. Kath is not a virgin anymore but don't judge her dahil hindi niya iyon ginusto.

"Take care kath" Hinalikan niya ito sa pisngi at nauna ng lumabas. 

She still have a One hour.

Pagdating sa parking lot ay sumakay na siya sa kotse niya at pinasibat iyon. Medjo may kalayuan ang restaurant kung saan sila magme-meeting kaya naman dinala niya ang kanyang sasakyan. 

After thirty minutes ay nakarating na siya. hindi na din siya nahirapan sa pagpark kahit na puno na ang parking space dahil may nakareserba na daw talaga para sakanya. Nung una ay nagalangan pa siya pero sa huli ay ipinark din niya dahil wala talaga siyang makitang bakante.

Pagkapasok niya ng Restaurant ay ayan nanaman ang pamilyar na pakiramdam. Isang pares ng mga matang nakatitig sakanya. What the hell?

"Excuse me ma'am" napalingon siya sa nagsalitang waiter.

"Yes?"

"Are you Miss Sandoval ma'am?" nakangiting tanong nito

Nagtataka man ay tumango siya "Naghihintay na po ang kameeting ninyo sa VIP room ma'am, sumunod nalang po kayo sa akin" bahagya pa itong yumuko.

Sinundan nga niya ito. Bakit kailangan pang sa VIP room? Ibbigay ko lang naman yung kontratang kailangang pirmahan ng Zild na iyon para sa pag iinvest niya, tsk.

"Andito na po tayo ma'am"

"Oh thank you" Hindi niya namalayang huminto na pala sila sa harap ng isang pinbto. kakaiba ang pinto na ito sa iba dahil kulay asul iyon. Gusto pa sana niyang magtanong sa waiter ng makitang naglalakad na ito palayo. ni hindi man lang siya nakapag pasalamat.

Humarap na siya sa pinto at kumatok ng tatlong beses bago binuksan ang pinto. Hindi niya alam kung bakit pero awtomatikong kinilabutan siya pagkabukas niya ng pinto. Mariin siyang pumikit at huminga ng malalim.

Wag kang OA fei, gutom lang yan. Aniya sa sarili.

Nang marelax ay dahan-dahan niyang iminulat at ganun na lamang ang gulat niya ng maglapat ang tingin nila ng kulay asul na mga matang halos hindi magpatulog sakanya.

Anong ginagawa nito dito? Akala ko ba --- Akala ko ba wal;a ito ngayon dito? Shit bakit hindi ko maigalaw ang mga binti ko? Whats happening to me?

"Surprise?" Dahan-dahan itong ngumisi.

Fucking shit!

Mariin niyang ipinikit ang mga mata niya at pilit na nagrerelax nang bigla siyang mapasinghap dahil sa init na sumakop sa katawan niya. Nanlaki ang mga mata niya ng mapagtantong yakap siya ngayon ng binata.

Holycow? paano ito nakalapit sakanya? Kanina lang eh nakaupo ito sa sofa na medjo may kalayuan sa pwesto niya?

Geez. Nababaliw naba ko? Nahihibang? 

"Close your eyes" He murmur in her ears at automatikong napapikit siya. Naging blanko ang isipan niya at ng idilat niya ang mga mata ay nagtatakang tumingin siya sa paligid? 

Asan ako?

"Hoy luka, mukha kang tanga jan" naguguluhang tinitigan niya ang kaibigan.

Anong nangyayari? Bakit parang may mali? Parang may kulang? 

'Hey, whats happening to you fei" 

"A-ah, nothing pagod lang siguro ako"

"Mukha nga, ang mabuti pa ay umuwi kana muna at magahinga" suwestyon ng kaibiga, tumango nalang siya. Mukhang pahinga nga ang kailangan niya.

"Leila, Im going home call me if there's an emergency"

"Yes ma'am"

"I can give you a ride fei, bbaka maaksindente kapa" alok ni kath, hindi na siya tumanggi pa dahil medjo sumasakit ang ulo niya.

Geez, what's happening to me?




DEAL WITH THE BEASTWhere stories live. Discover now