WHO IS SHE

537 14 0
                                    

Wala sa sariling nakatitig siya sa kisame. I think it's around 2 in the morning but she's still not asleep. 

Hindi niya alam kung bakit pero may kung anong bumabagabag sakanya. She feels like --there's something gonna happen at hindi niya alam kung ano iyon. Basta kinakabahan siya.

She sighed.

This past few day's ay nagiging paranoid na siya sa di malamang dahilan lalo na sa tuwing wala sa tabi niya ang binata. 

Am i that clingy? hindi naman siya naging clingy sa iba niyang mga naging boyfriends noon. Naiiling na bumangon siya para pumunta ng kusina, nakaramdam kase siya ng uhaw. Hindi na siya nagabala pang palitan ang suot na night gown pinatungan na lamang niya iyon ng robe.

Sigurado naman siyang wala ng ibang tao sa baba dahil madaling araw naman na at nahihimbing pa ang mga ito.

Binuksan niya ang refrigerator at kumuha ng malamig na tubig. Matapos uminom ay babalik na sana siya sa kanyang silid but she stop when she heard a howling of a dog -- I guess? But it;s kinda loud para sa isang aso at nakaramdam siya ng kaba sa paraan ng pagungol niyon.

It was like he will bring danger -- Nah. I'm imagining things. 

Naiiling na humakbang na uli siya ngunit naulit muli ang pagungol na iyon a dala ng kuryosidad ay humakang siya sa patungo sa main door. dahan-dahan niya iyong binuksan.

Kaagad na niyakap niya ang sarili dahil sa pagsalubong sakanya ng malamig na simoy ng hangin na nagbigay kilabot sakanya. 

Madilim at sobrang tahimik ng paligid, tanging buwan lamang ang nagbibigay ng liwanag sa paligid. Dahan-dahan siyang humakbang papalabas, ewan niya ba pero may kung anong humihila sakanya para lumabas at hindi niya maintindihan ang nararamdaman niyang iyon.

Pakiramdaqm tuloy niya ay nagiging weirdo na siya dahil sa sari-saring pakiramdam na bigla na lamang niyang mararamdaman simula ng tumapak siya sa lugar na ito.

Luminga-linga pa siya sa paligid bago nagpasyang bumalik na sa loob ng pack house. Hahakbang na sana siya ng may magsalita mula sa likuran niya na siyang kinalingon niya.

"It's my pleasure to meet you, luna of this pack"

Isang babae na may mahabang buhok ang nakatayo may kalayuan sa kanya. 

Sino siya? Sigurado siyang hindi ito taga roon dahil hindi pamilyar ang mukha nito sakanya. She looks like ready to kill. 

"Who are you?" malamig at seryoso niyang tanong dito, may kung anong nagsasabi sakanya na magingat siya sa babaeng kaharap. 

Ngumisi ito ng malademonyo sakanya, "How cold. Is that how you treat your visitor, Luna?"

"Don't make me repeat myself" may-awtoridad na sa kanyang tinig. Kumukulo ang dugo niya rito sa hindi malamang dahilan!

"And now ... so hot. Anyway, i just came here to warn you My lady"

"Warn?"

"Yeah, i guess you still have no idea kung ano itong napasukan mo and if i were you i would go back from where i came from. You are not belong here cause Death is chasing you, My lady" Seryoso at nakakakilabot na sagot nito.

Naguguluhan na siya sa pinagsasabi nito.

Death is chasing me? Wtf. 

"Are you kidding me?" i hissed. 

"Do i look like one, Luna?" 

Nakangisi ito pero bakas sa mga mata ang kaseryosohan. 

"Why are you telling this to me?"

"Because this is your fate ... your destiny, Mylady"

My fate? I don't understand! Naguguluhan nako!

"Soon My lady, you will understand everything. Soon" mahinang turan nito bago naglaho sa dilim.

Niloloko lang ba niya ako? But she sounds so serious.

Ipinilig niya ang kanyang ulo, naguguluhan siya sa mga sinabi nito.

"baby"

"Zild" She whispered, hindi niya napansin na nakapasok na pala siya sa loob ng pack house. Nginitian niya ang binata na ngayon ay palapit sakanya

"Where have you been?" he asks softly

"U-uhm u-uminom lang ng tubig sa kusina" sagot niya dito

Tumango naman ito at hindi na nagtanong pa, magkapanabay na nagtungo na sila sa kanyang silid. Gusto daw kase nitong tumabi sakanya kaya hinayaan na niya ito.

Hindi pa din mawala sa isipan niya ang babae. 

Bakit parang ang dami nitong alam? Bakit siya nito kilala? At bakit sinabi nitong dapat na siyang bumalik sa kung saan siya nanggaling?

Naguguluhan din siya sa sinabi nitong 'Death is chasing me'. B-but why? Argh. theres a lot of questions i want to ask but to whom? ni hindi siya sigurado kung kailan ito ulit makikita o kung magkikita paba sila?

Ugh. Who is she?


DEAL WITH THE BEASTWhere stories live. Discover now