Chapter 6: Test

11.4K 485 16
                                    

Prente akong nakaupo sa pang-isahang upuan habang nasa harapan ko si Timothy na ngayon ay nakaupo pa rin sa kamang inuukupahan niya. Sumandal ako sa backrest ng upuan at ipinilig ang ulo pa kanan habang matamang nakatingin pa rin sa kanya.

"Bakit ka narito sa mundo namin?" Panimulang tanong ko sa kanya. Ito ang unang nais kong malaman galing sa kanya. Bakit sa dinami-raming lugar sa Tereshle at talagang dito pa ito napadpad! Bakit dito sa Xiernia?

Ngunit lumipas ang ilang minuto ay hindi ito umimik. Nakatitig lamang ito sa akin at mukhang walang balak sagutin ang naging tanong ko sa kanya. I silently gritted my teeth. Patience, Shanaya. Sooner, magsasalita rin ito. Keep talking and make him talk!

"What happened to you? You were almost dead when the royal guards found you," muling saad ko. At kagaya kanina, hindi pa rin ito nagsalita. Nagsisimula na akong maubusan ng pasensiya sa kaharap! Kaya naman ay hindi ko na napigilan pa ang sarili. Napairap na ako at umayos nang pagkakaupo. "Talk, Timothy Wale. Para matapos na ito at makabalik ka na sa Lynus!"

"If I talk and tell you about what happened, may magbabago ba? I don't think so." He finally said and sighed. Kita ko itong umiling at sinapo ang ulo. "Just... just send me back to Tereshle." Walang ganang wika nito na siyang lalong nagpainis sa akin.

"At sa tingin mo madali lang gawin iyon?" iritableng tanong ko sa kanya. Sa pagkakataong ito ay tumayo na ako. Kung ayaw niyang sabihin sa akin ang tunay na nangyari, bahala siya! Hinding-hindi siya makakabalik sa Tereshle nang basta-basta! The palace is going crazy right now! Hindi nila basta-bastang papakawalan ang isang dayong alam nilang maaaring magdala ng kapahamakan sa buong Xiernia! The ministers will definitely execute him if they can't get the information they want from him!

Padabog akong tumalikod sa kanya at ihahakbang ko na sana ang mga paa noong muling nagsalita ito. Natigilan ako at mabilis na bumaling kay Timothy. "Fine," muling saad nito at humugot ng isang malalim na hininga. "Just promise to send me back home. Safely." He said without breaking our stares.

Hindi na ako nag-aksaya pa ng oras. Mabilis akong tumango sa kausap. "Yes." I immediately answered him. "I promise you that, Timothy Wale."

Muli akong naupo sa puwesto ko kanina at nagsimula nang magkuwento si Timothy. "I was being hunted by the Pheorus," anito na siyang ikinatigil ko. He was hunted by who? At sa anong dahilan naman kaya? "Alam niyo naman siguro ang impormasyong ito, nasa Lynus Division itong kaharian niyo, ang Xiernia, and I am a Lynusian." Nag-angat ito nang tingin sa akin. Nanatili naman akong nakatitig sa kanya at hinintay ang susunod na sasabihin niya ngunit mabilis na umiling ito at napahawak sa ulo niya. Kumirot marahil ang sugat nito.

I sighed. "Bakit ka pinaghahanap ng sinasabi mong Pheorus? What are they? Taga-Lynus din ba ang mga ito? Are they... the bad people?" Sunod-sunod na tanong ko sa kanya. "O... ikaw ang masama kaya nagkaganoon ang kalagayan mo?"

Bahagya itong napatawa dahil sa naging tanong ko. Umiling ito at inalis ang kamay sa may ulo niya. "Don't judge me too quickly, Shanaya." He calmly said. "I'm not that bad." He chuckled. "I just steal something from their tribe, that's all."

Napa-arko ang isang kilay ko sa narinig. "So, you're a thief." I said while nodding my head. Now, I get it. Pero sobra naman ang nangyari sa kanya. He was almost dead when our guards found him!

"I'm not a thief, Shanaya." He defended himself. Napakunot muli ang noo ko sa kanya. Iyong totoo? Ano ba talaga? "Binawi ko lang ang dapat ay sa akin. They stole it from me first, and I stole it back from them."

Napailing ako at hindi makapaniwalang napatitig sa kanya. "And that was it? They took something from you at binawi mo lang ang sinasabi mong ninakaw nila mula sa'yo." Inisa-isa kong sinambit sa harapan niya ang mga impormasyong ibinabahagi nito sa akin ngayon. "Hinabol ka na nila at napadpad ka dito sa mundo namin? Tama baa ko?" Takang tanong ko pa rito. Iyon na ang nangyari sa kanya? Pinagloloko ba ako ng lalaking ito? Walang maniniwala sa akin kapag sinabi ko ito sa mga minister ng palasyo!

Shanaya: Queen of the FairiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon