Chapter 2

6.9K 87 0
                                    

Day 2

Jake's Pov

nagising ako ng maaga ngaun baka kasi makasunog na naman si Jade kaya inunahan ko na siya sa kusina para magluto..

Bumaba ako at pumunta ako sa kusina .. nagluto na ako ng breakfast namin pra pag kagising niya kain na lang kami ...

Naalala ko naman bigla yung kahapon .. nagseselos kaya si Jade? .. PssHH anu ba tong iniisip ko natural hindi ...

tapos na ako magluto pumunta ako sa sala para magmuni-muni pero wla pang 5 minutes bumalik na ako sa reality .. binatukan kasi ako ni Jade

"ui .. ano ba ginagawa mo diyan?" tanong niya

"wla ka ng pake .. kumain ka na nga lang" sabi ko sa kanya, tapos umalis na siya at pumunta na siya sa kusina para kumain ...

habang kumakain kami "Ui Jake .. ok lang naman na pumunta ung GF mo dito ehh" sabi niya "ede pwede ko siyang ibahay dito?" pabiro kong tanong, as usual binatukan niya ako "Pakasalan mo muna ..  bugok ka talga" she said , "pagkatapos nito pag usapan na natin ung rules" sabi niya .. "narinig mo ako kagabi?" tanong ko sa kanya "tapos na ako kumain pumunta ka nalang sa sala para mapagusapan natin ung rules" sabi niya tapos lumayas na siya sa harap ko ..

Nasa sala na kami may papel siyang dala ..

"yan ba ang mga rules?" tanong ko "yup!" sagot niya tapos tinuturo niya ung upuan sa tabi niya .. prang sinasabi niya na umupo ako dun .. ede umupo ako tapos pinagusapan nmin ung rules ...

"WHATT!!!" sigaw ko "I CAN"T DO THAT!!!" sigaw parin yan .. tumingin ako sa kanya nakataas lang ang kilay niya "JAKE ang gagawin mo lang ay linisin ang kwarto mo , labahin ung damit mo, linisin ung sala at ung banyo at magluto!" sabi niya "NEVER KO PANG LININIS UNG KWARTO KO" sigaw ko "Magtiis ka!" banat ni Jade "di mo gagawin ung mga chores and then no friends allowed or parties" dinagdag pa niya

"ehh ikaw ano ba gagawin mo?" tanong ko sa kanya

"hmm .. maglinis ng the rest ng bahay, maglinis ng kwarto ko, mag urong, labahin ung damit ko and inisin ka" sabi niya ..

"asaran pla ang gusto mo ahh .. maghanda ka bukas!" sabi ko .. tapos dumeretso na ako sa kwarto ko .. pagkapasok ko sa kwarto ko "Di kaya nagselos siya kahapon?" tanong ko sa sarili ko at napangiti ako .. "HAISHH!! ano ba tong ginagawa ko .. dapat nagplaplano na ako kung ano gagawin ko para maasar siya" sabi ko ..

Jade's Pov

nasa kwarto ako ngaun .. nagiisip kung bakit gusto kong ma asar si Jake .. "baka siguro na miss ko lang ung old days kung saan puro asaran kami" sabi ko sa sarili ko .. pero bigla kong naiisip si Melissa "haayyy!!! JADE!! hindi ka nagseselos!!!" sabi ko sa sarili ko .. ok mahilig ko ng kausapin ang sarili ko ..

"wait pano kya maasar si Jake bukas?" tanong ko sa sarili ko .. ayan na nman ako pero this time tinanung ko na sarili ko .. "haiizz .." bulong ko ..

Day  3

Jake's Pov

napuyat ako kagabi ahh .. hmm ano ba magawa ngaun? naalala ko na aasarin ko nga pla si Jade today .. hehehe ..

Jade's Pov

na late ako ng gising ngaun .. napuyat kasi ako kagabi ehh .. na adik yta ako ng kaka isip ng plano kung pano aasarin si Jake ..

bumaba ako at pumunta na ako sa kusina .. pero nagulat ako sa nakita ko ..

"JAKE!!!!" sigaw ko .. ok galit ako .. sino ba naman ang di magagalit ehh ... isang damakmak na platong marurumi ang nsa lababo ..

dumating si Jake sa kusina

"Ano ba ginawa mo dito?" tanong ko ...

"uhh .. ehh .. napakain ko si Babe ng madami ehh .. tapos nagulo niya ung swimming pool tapos un lang ang natira para makain mo " sabi niya tapos  tinuro niya ung half eaten sandwich

"uugghh!!" sabi ko na lang .. alam kong pakana niya ang lahat ng ito kaya syempre gaganti ako .. sa ngaun kailangan ko muna taposin to lhat .. humanda ka nlang bukas Jake ...

naurungan ko na lhat ng plato .. tpos nalinis ko na rin ung pool .. hayyy kakapagod .. nagugutom na ako pero .. ayoko nmang kainin ung half eaten sandwich na un ..

lumabas ako sa at pumunta ako sa sala .. meryenda na wla pa akong kinakain ..

"Jake labas muna ako .. bibili lng ako ng pagkain" sabi ko

"cge .. wla akong pake" sagot niya

umakyat ako sa kwarto ko para magbihis ...

pagbaba ko ang suot ko ay white na t-shirt at naka shorts ako with matching sandals

"cge Jake alis na ako" paalam ko .. tumingin sakin si Jake "cge layas na .." sabi niya ..

Ede  Lumayas na ako ..

Jake's Pov

tumingin ako sa relo ko and it says 9:30 pm ..

"asan na kya un?" tanong ko sa sarili ko habang naghihintay ako sa laba sng bahay .. bigalang may nagtext sa akin ..

Jake wag mo muna ako alahanin uuwi din po ako ..

Matapos kung basahin un ... Umakyat na ako at natulog ..

wla nmang cgurong mangyayari kay Jade diba?

100 Days With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon