*Tyrone's POV*
"Bilisan nyo nga. Ang bagal nyo. Hindi ako pwedeng malate sa date ko." Malakas na sabi ko ng lingunin ko ang mga kasama ko.
Napahalukipkip pa ko ng makitang tila tinatamad pa silang naglakad palapit sa akin.
"Bakit kasi kasama pa kami?" Nakalabing tanong sa akin ni Sallie. Nakapamulsa pa siya sa blazer nya at walang ganang naglalakad kasama ang dalawa niyang kaibigan. Nasa likod naman nila ang mga kaibigan ko. Sina Simon, Caleb, Sean, at Yael. Maging sina Clynne at Steve hinatak ko na din sa kabila ng pagtanggi nila. Para na rin lumakas ang pwersa namin.
Aba! Hindi biro ang pupuntahan namin noh. Kaya kailangan ko ng malalakas na mga kasama.
"Oo nga! Bakit pati kami nadamay sa kalokohan mo?" Nakataas ang kilay naman na taong ni Teresa. Isa sa mga kaibigan ni Sallie at isang fire controller.
Ngumiti ako sa kanila bago sumagot. "Syempre. Pandagdag din kayo sa pwersa namin."
Umismid si Tin sa sinabi ko, siya ang malokong kaibigan nila. Sa lahat sa kanilang limang magkakaibigan siya ang madalas kong makasabay sa kalokohan. "As if may laban kami sa mga Elites ng Nacht. Hello! Advance palang here!" Sabi niya at tinuro ang kulay pilak na badge niya. "See. Baka kami pa nga ang unang tumakbo pag nagsimula ng umatake ang mga taga Nacht."
Nagtawanan naman ang mga kapwa ko Elites at maging si Simon nangingiting umiling sa sinabi ni Tin.
Naniningkit ang matang nilingon naman sila ni Tin. "Hoy nagsasabi lang ako ng totoo. Bahala talaga kayo mamaya." Nakairap pa niyang sabi.
Natawa na din ako at tiningnan siya. "Don't worry, Tin. Hindi naman kayo ang lalaban para sa amin."
"Huh? " nalilitong tanong niya. Maging ang mga kaibigan niya nagtatakang tumitig sa akin.
Lalo naman lumawak ang ngiti ko at nakita kong napangiti rin sila Yael at Sean sa likuran ng tatlo ng maunawaan ang sinabi ko.
"Your matches. Sila ang lalaban para sa amin." Proud na sabi ko. Aba proud akong naisip ko yun no. Magandang idea kaya yun. "Kapag nakita nila Kaeden, Jared at Marvin na nasa panganib kayo siguradong hindi magdadalawang isip ang mga yung protektahan kayo."
"Right." Singit ni Sean at naaaliw na tumingin sa akin. "At hindi rin sila magdadalawang isip na saktan... O worst... Patayin ka pag may nangyari sa kanila dahil sa kalokohan mo."
Muling tumawa sila Clynne at parang naiimagine na nila ang gagawin sa akin ng tatlo kung saka sakali.
Umismid naman ako. "Anong ikakatakot ko? Andyan naman kayo para protektahan ako? Nasaan ang pagmamahal nyo para sa mga kaHouse nyo? Where is your brotherly love? " sabi ko at tiningnan sila isa isa.
Nagkunwaring nasusuka si Steve. Sinakyan naman ni Clynne ang trip niya at nagkunwaring hinahaplos ang likod nito.
"Wala akong kapatid na lalaki." Sagot naman ni Simon. "Kaya hindi ko alam ang sinasabi mo."
"Haiissttt.. Ewan ko sa inyo. Basta suportahan nyo nalang ako. Ok? " tanong ko pa.
Walang sumagot sa kanila o tumango man lang. Pero kitang kita ko sa naaaliw na tingin nila na kahit anong mangyari ay nasa likod ko sila at maasahan ko ang tulong nila.
Muli akong ngumiti at tumalikod sa kanila. Hinarap ko ulit ang pathway patungong House of Nacht at nagsimulang maglakad.
Sumunod naman sila sa akin at paminsan minsan ay naririnig ko ang mga paguusap nila patungkol sa kung ano anong bagay.
BINABASA MO ANG
Ice Breaker (Guillier Academy Novella)
FantasyMy name is Carmela Castro. I am an Elemental. At gaya ng mga kauri ko ay kailangan kong magaral sa isang pribado at hindi ordinaryong paaralan. Kung saan hahasain ang aming natatanging abilidad para makipaglaban. Ang akala ko ay magisa kong tatahaki...