I caught myself smiling and starring at a childhood picture of mine and Neneng. I imagined Deatyl as her kaya naman hindi ko na talaga matiis ang pagtatampo ng bestfriend ko.
I'm a well known football player of a big-time university pero here I am having a bff quarrel with a chubby chic. I don't care sa sasabihin ng iba as what Neneng have taught me, hindi mahalaga kung mayaman ka o mahirap, mataba ka o mapayat, gwapo ka o pangit, as long as your intention is good, you're welcome to my life and we'll be good friends worth trusting.
Kung ayaw niya magpakita pwes hahanapin ko siya.
---
Kurt's P.O.V.
Tinawagan ako ni Francis dahil siguro namimiss na niya si Deatyl. Palagi niya etong binubully at heto ako nagpapaka knight and shinning armor sa kaniya.
Hindi ko din napansin na ilang araw na din kaming hindi nagkikita dahil busy ako sa upcoming art exhibit ko. But this friend of mine seriously wants to find where our dear bestfriend is. Malamang busy din yun kasi nga graduating si Dea. Just like me we have requirements to meet, pressure at lalong lalo na the urge to finish things.
I remembered the first day I saw Deatyl. Umiiyak siya, she was so depressed. Yun ang pinaka ayaw ko sa lahat ang makitang nagkakaganyan ang isang babae. Siguro naman dahil sa kapatid ko na mga babae, I've been over protective then and now. Nasasaktan ako if nakakakita ako ng ganyang scenario. That's my soft side.
Then eto namang si Francis na parang nakakita ng ka competensya sa isang babae I rode over his hillarious ways. I know he is an athlete from MEU. He's competitive, physically strong and fit, pero I saw his soft side din lang naman ay nung nakita niyang umiiyak si Deatyl.
At first akala ko isang laro lang ang lahat between me and him. My intention was to comfort Deatyl kahit hindi ko siya ka ano2x but still babae pa din siya.
As I was sitting in a coffee shop nakita ko si Francis na papasok sa isang convenient store and I found out na andun si Deatyl na binubully nanaman ng girlfriend ng ex-bestfriend niya. Francis and I have good intentions of being close to this girl until we decided to be her bestfriends who would be at her side no matter what. Masaya naman pala as we go along. Walang halong pera ang pagkakaibigan namin. It was true, genuine and strong. Strong enough to protect and comfort one another.
Sige bro. I'll be there in 10 minutes.
After namin magkita ay tumungo siya sa school ni Dea and I prepared a surprise for her too.
---
Deatyl's P.O.V.
Ilang araw din ang lumipas nang hindi kami magkasama ng bestfriends ko. Parating naka off ang cellphone ko at naka leave ako sa work ng one week. I needed space and time to finish my projects on time. Mabuti ngang walang nangungulit saken because they know naman if libre hinding hindi ako tatanggi at pag nangyari yun hindi ko matatapos agad ang tinatapos ko.
Pababa na ako ng hagdanan nang may nag blind fold sa akin. HOLD-UP! TULONG!
Hinila ng nag blind fold sa akin ang aking kamay at may dalawang tao pa ang nag guide sa akin pababa ng hagdanan. Malamang hindi hold-up or kidnap ito dahil hinay-hinay pa nila akong tinutulungan pababa ng hagdan. Hindi kaya'y....
Hostage! Maawa kayo sa akin please, may sakit ang nanay ko. Ako nalang ang inaasahan niya.
Nawala ang kaba ko nung nakarinig ako ng tunog ng gitara. Hala? Sa pagkakatanda ko ay wala akong manliligaw ah. Baka si Mikael? Magsosorry?
Sorry. Np by justin bieber
Baka si Mikael nga! Unti unti kong tinanggal ang blindfold sa mga mata ko. Biglang may sumabog na confetti at umulan ng chocolates. Madami na ang students ang nakapaligid sa akin at nag agawan pa ng chocolates sa sahig. May humila ng aking kamay mula sa aking likuran and tumakbo kami papuntang main gate. It was Francis.
Hoy tumigil na nga muna tayo. Hinihingal ako sa kakatakbo eh, ano ba tong trip mong buang ka?
Basta sumakay ka nalang Deatyl ganda. Mwah!
Mwah mo mukha mo! Che!
No choice ako kundi sumakay sa white motorcycle ng bestfriend ko. Hindi ko alam kung san niya nanaman ako dadalhin pero okay na din to para makalabas ako before our finals.
Dumating kami sa isang maliit na restaurant. Madilim at malamig.
SURPRISE! Happy birthday to you. Happy birthday to you, happy birthday2x, happy birthday to you.
Sinalubong ako ni Kurt holding a birthday cake with a lighted candle sabay kanta ng Happy Birthday.
Akala mo makakalimutan namin ang espesyal na araw ng bestfriend namin?
Mabuti pa kayo naalala niyo eh ako nakalimutan ko talaga eh. Akala ko talaga friday ngayon! Saturday pala! Haahaha. Pero thank you ha!
Nag group hug kaming tatlo at napansin ko na wala pala kami sa isang restaurant. Dito kami ngayon sa art studio ni Kurt. Hindi siya mayabang katulad ng iba kaya ngayon niya palang pinakita eto sa amin. The whole space was filled with portraits and landscapes of paintings. He's more creative than what I've expected.