Chapter 22

2 0 0
                                    

Deatyl's P.O.V


Sa tatlong taon na hindi kami nagkita-kita ng bestfriends ko na sina Kurt at Francis, ay masasabi ko we really had changed alot. Mas naging mature kami physically, mentally and emotionally. 

After our graduation, nag apply ako bilang manager sa Blue Jay's Company na pinagraraketan ko dati, and that is where I met Ino. My future fiance. 

I invited my bestfriends in our engagement party since gusto ko silang makasama sa isang importanteng moment ng buhay ko. 

Ino was the person who pushed me to do better especially in my looks. I became his side kick lalo na sa negosyo. Kaya nung inalok na niya akong magpakasal hindi na ako nag dalawang isip na pumayag sa gusto niya. 

And here I am now ready to introduce him kay Kurt at Francis. 


Deatyl: 

Oh Ino, alam ko madami ako na kwento sayo about sa kanila diba. I want you to be also close with them. Alam mo naman sikat na tong dalawang to. 

Francis: Ako pa ba honey? Haha Sa gwapo kong to? Ano pa ba e-eexpect naten? Hahaha

Kurt: Loko ka talaga bro. Hindi ka pa din nag babago! Pero yung iba jan tignan mo ang laki ng pinagbago! 

Nagkatinginan kaming tatlo at nagtawanan ng malakas na para bang wala kaming pakialam sa ibang tao na naka dine in sa loob ng restaurant. Bumulong si Ino sa akin to control my manners kaya bigla akong naging seryoso. 


Ino: So nice meeting you guys. I'm glad that you will be attending our ENGAGEMENT party. So what are your plans later after dinner? 


Francis P.O.V.

Nakakapikon talaga tong future fiance ni Dea! Makakatikim to saken pag sumobra na ang angas niya. Inemphasize niya pa talaga ang salitang ENGAGEMENT nung nag sasalita siya samen ni Kurt. Basta nakaka badtrip talaga,hindi ako boto sa kaniya para sa bestfriend namin. 

"Let's have some drinks after this pare, since matagal na din kami hindi naka bonding ni Dea."

Tumingin siya muna kay Dea na parang nag sesenyas na hindi pumayag pero wala siya magagawa sa makulit na piggy namin. 

"Sige na love, pumayag kana, minsan lang naman to. Total maaasahan mo tong dalwang to. For sure magiging close din kayo niyan after natin mag party." convince ni Dea sa boyfriend niya. 

"Okay sige. Pero hanggang 10PM lang tayo, okay?" Siguristang sagot ni Ino habang hinahawakan yung baba ni Dea. 

"Ano yun? Party begins after 10 pa noh!" 

"Okay na yan pare baka madami pa silang gagawin, MY TREAT after dinner." sagot naman ni Kurt. 

"No pare, ako na sasagot sa 9th High tayo after this." 


Tahimik lang kaming kumain, we weren't like this. Pero since kasama ni Dea yung partner niya ay ang lame naman makipagbiruan.

Natapos kaming kumain at nag ask si Ino sa waiter ng bill. 

"Uhm, Corene, come here please." Tawag ni Kurt sa waitress.

" Don't worry Dea it's on the house. All on me." kay Deatyl lang naka tingin si kurt the whole time habang my pinipirmahan siya na papel na bigay ng waitress. 

"Huwattttt?????? On the house??????? Sayo tong restaurant na to??????"  Mulat na mulat yung mata ni Dea nang itanong niya iyan kay Kurt dahilan ng pag apir namin ni Kurt at binigyan sya ng smirk na para bang may utang kami na kwento sa kaniya. Kanina pa namin siya gusto ma solo pero yung Ino na yun ang nag cocontrol sa maingay na atmosphere namin. 



Honey & MunchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon