Eriza's P.o.v
Wow... just wow... yung totoo tadhana pagkakataon panahon o kung ano ka man.. may galit ka ba sakin? bakit lagi kailangan eh nasa komplikadong sitwasyon ako? kundi man nasa awkward situation ako... ano may galit ka ba? nang aano ka ehh!.. nang aano...!
"Hoy Eri tulala ka jan" bulong sakin Mikha bale eleven na kami ngayon sa table well simpre kaming apat Jadine, Kathniel, Lizquen at yung asungot kasama namin sa isang table, o diba sabi sainyo eh galit nga sakin ang panahon, tadhana pagkakataon o kung ano pa nga yan hayyy.. sa lahat ng araw bakit sa mahalagang araw pa nato kailangan pagsamahin sa iisang pwesto kaming apat diba tss...
Nararamdaman ko ang awkward na sitwasyon dahil halos puro si witch lang ang nagsasalita at halatang pilit lang ang response nila uncles at titas sa kanya maging sila kasi ay ayaw sa kanya dahil nga sa tinatago niyang ugali, si mom naman ayun artista mode ulit siya dahil halos siya lang ang nakikipagusap kay witch ngayon at eto namang si Nath wala tahimik, alam kong kinakabahan yan dahil nga diba yung sa elevator at yung sa kanila ni witch pero alam kong hindi naman magsasalita si witch dahil ikakapahamak niya din yun pagnagsalita yan...
"So what do you think about this ring Liza? eto yung binigay sakin ni babe nung nagpropose siya sakin" ngiting ngiting sabi ni witch kay mom... arggg... bakit kay mom niya pa dapat itanong yon! nakita ko naman si dad na nakatingin lang kay mom at lumilipat saakin pero di ko lang siya pinapansin dahil galit parin ako sa kanya...
"It's not so pretty, hmm it's just so... ordinary for me" ako na sumagot dahil alam kong hindi sasagot si mom ng totoo..."And ang alam ko diba bawal din sa company niyo yung mga ganyang engage engage?" tanong ni Mikha sa kanya... bawal ba? napatingin naman siya saamin na parang nagalit siya sa sinabi ko at ni Mikha.. so totoo nga... napangiti naman ako ng palihim dahil doon...
"Ohhh... so we have visitors here... and i think i saw you somewhere" sabi niya saakin ng nakangiti pa na parang nangiinis at nanghahamon... tss.. plastic if i know pinapatay na niya ako sa isip niya...
"Yeah.. elevator.. hindi ko lubos maisip na makikita kita sa lugar nayon at may kasama ka pa" sabi ko naman sa kanya at ako naman ngayon ang ngumiti... siya naman ay parang kinabahan at nainis at napatingin naman ako kay Nath na halata rin ang kaba... tss.."Your stylist i guess" sabi ko sa kanya..."hmmm.. i can't remember but.. ohh.. i know.. sa bar doon kita nakita and... she's your fan diba babe...?" sabi niya... tss... this girl is really getting into my nerves.. napatingin naman saakin ang mga kasama namin at kay dad.. si dad naman ay nakatingin lang saakin na parang humihingi ng sorry..?
"She's your fan?" mejo may pait na sabi ni mom "Yes diba babe?" Tanong ni witch kay dad walang anu ano na tumango naman ito.. shezz... eto nanaman yung sakit.. yung sakit ng rejection na halos araw araw kong nararamdaman noon.. napayuko ako dahil feeling ko ay anytime ay may papatak na luha sa mata ko naramdaman kong humawak si mom sa kamay ko kaya napatingin ako sa kanya at alam kong galit na ito sa mata palang..."Argg... she's not just a fa~" pinigil ko na si mom dahil alam ko kung ano sasabihin niya tumingin ulit siya saakin at nginitian ko nalang siya kaya wala na siyang nagawa kundi ang kumalma.."And btw.. how come that you're here i mean you guys in Liza's birthday you're not an artist nor friends of her... right?" tanong ni witch saamin.. ow.. great.. just great... pano na.. hindi ko naman pwedeng sabihin na hello she's my mom okay.. diba.. isip isip....
"W-well you know we are Lizquen's fans at namili si ate Liza ng pwede niyang makasama sa birthday niya para kahit papano ay makasama niya ang mga fans niya at kami ang napili.. oo.. yun nga.." mejo pautal na sabi ni Mikha tumango nalang kami sa ideya niya.. si witch naman ay tumango din na kala mo ay naniniwala.. pero alam kong hindi dahil ngumisi siya saakin..
"Ow really..? then you're lucky" sabi niya saamin.. tss... ang plastic nitong bwisit nato ahh .. "Yeah we are" sagot ko naman.."Excuse me cr lang ako" paalam ko sa kanila pero ang totoo ay ang awkward kasi nararamdaman ko ang titig ni dad sa akin... tumayo na ako papuntang cr.. pagpasok ko ay nagulat ako dahil may naglock ng pinto nito at tinignan ko kung sino pero bigla nalang ako nitong inakap...
"You okay?" tanong ni mom sakin.. amoy palang niya alam ko ng si mom to.."Yes mom.. pano naman ako hindi magiging okay eh birthday mo ngayon diba?" sabi ko naman sa kanya humiwalay naman siya sa yakap at tinignan ako sa mata..."hindi yun ang tinutukoy ko.. bakit hindi mo sakin sinabi na ginawa sayo ng dad mo yon?" sabi ni mom buti nalang at walang tao dito ngayon dahil asa party silang lahat ngayon.."What for mom.. gusto mo ba sabihin ko pa sayo na my dad rejected me in front of his girl? o diba mom mukang kaawa awa ako nun haha" sabi ko at pilit tumawa at alam kong nahalata ako ni mom "mom don't cry..! don't you dare mom! masisira ang make up mo" sabi ko sa kanya niyakap naman niya ulit ako"Im sorry" sabi lang niya.."nah.. it's okay.. sanayan lang yan" sabi ko na may lungkot sa bawat salita na sinasabi ko.. siempre malungkot ako ikaw ba ideject ng dad mo diba sarap din pektusan nun ehh pss....
Ilang saglit lang ay lumabas na kami gumaan narin ang pakiramdam ko at masaya ako dahil kahit ngayon ay dinamayan ako ni mom ngayon lang to nangyari lagi kasi siyang busy before diba nga.... paglabas namin nagulat kami dahil nasa labas din si dad at mukang may hinihintay... hinihintay? sa labas ng cr ng girls? may hinihintay si dad? mukang hindi niya kami napansin dahil nakatalikod siya saamin kaya naman nagfake cough ako kaya napatingin siya saimin...
"Hey.. you okay?" tanong ni dad sakin at lalapit na sana siya ng pigilan siya ni mom "Hayy... look im sorry okay kung ayun ang sinabi ko..." sabi ni dad na halata mong pilit lang..."No it's okay d~ i mean Mr. Enrique" sabi ko tumingin naman siya saakin na parang may gumuhit na sakit sa mga mata niya... huuu... lol ka Eriza asa ka pa.."Btw.. i will call you Enrique or Mr. Enrique rather than dad since i'm JUST your fan" sabi ko sakanya ng nakatingin sa mga mata niya hindi naman na siya nagsalita kaya lumakad na kami ni mom pero pinigilan niya kami dahil hinawakan niya ang kamay ko kaya humarap kami sa kanya.
"What is it Mr. Enrique?" tanong ko dito "d*nmn it.. call me DAD okay... i said i'm sorry!" mejo pagalit na sabi ni dad."I said it's okay ENRIQUE" sabi ko at tuluyan na kaming umalis narinig ko nalang na parang may sinipa si dad sa na kung ano pero hindi na ako tingin sa kanya naramdaman ko naman din ang tingin ni mom sa akin kahit di ko siya tinitignan.
"Mom don't worry gumanti lang ako no.. dad parin ang tawag ko sa kanya and ang rude kaya nun.." sabi ko alam ko naman na yun ang gustong marinig ni mom.."Yeah.. edi rude ang ginawa mo kanina?" tanong ni mom na mejo natatawa tawa pa"Well.. i guess hahaha" sabi ko natawa na lang din.. hanggang sa bumalik kami sa table namin at nakangiti parin kami at nung bumalik naman si dad ay halata mo na inis parin ito at tumingin ito saakin iniiwas ko nalang ang tingin ko kasi nakakatakot siya no.... well atleast kahit nireject ako ni dad sa harap ng babae niya ehh gusto pa rin niya ako na tawagin siyang dad... oo ganyan si dad selfish yan oo... pero mahal na mahal ko yan hehe..
끝!
BINABASA MO ANG
LizQuen's Daughter {Complete}
FanfictionIm Eriza Soberano-Gil and yeah Im lizquen's hidden daughter... why hidden lets all find out.. Don't judge my story im not as good as the others but i will try my best... thankz... MU-ah