Ch. 3 Salvejo Family

374 7 0
                                    

Eriza's P.o.v

Pagdating namin sa kitchen nila ay nanduon na ang mga kapatid niya ata kamukha niya kasi.. naramdaman ata nila na andito na kami kaya napatingin sila saamin..

"Ohh bunso, andito na pala kayo kumain na muna tayo at mukang nagugutom na yang kasama mo" sabi ng babae samin kaya naman umupo na kami sa lamesa, habang kumakain kami ay napakaingay nilang magkakapatid ako naman ay nakatingin lang sa kanila ang awkward kasi first time magkaroon ng kasabay kumain kahit mga kaibigan ko ay hindi ko nakakasabay kumain pati sila dad at mom hindi rin..

"Bat ang tahimik mo naman kaibigan ka ba talaga ni bunso hahaha" sabi ng lalaking may tattoo sa kamay kanina ko pa napapansin na parang ang lambot niya magsalita hindi katulad ng kambal niya...

"Ano ka ba kuya Mike grabe ka sakin ahh..." sabi naman ni Mikha sa Mikke daw .

"Nga pala eriza eto si kuya Mike he's gay kaya wag ka na magtaka kung bakit ganyan ang boses niya" sabi ni Mikha at tinuro ang lalaking may tattoo sa kamay ahh.. kaya pala. . "At eto naman si kuya Mark straight yan at si ate Myra" pagpapakilala niya sa mga kapatid niya..

"Ate, kuya this is Eriza my new friend" Pagpapakilala naman sakin ni Mikha kaya nginitian ko nalang sila ganun din naman sila saakin.. nalaman ko din ang mga trabaho nila at mayaman nga sila dahil may sarili silang ospital at etong si kuya Mike kahit bakla siya ay ayaw niyang tinatawag siya ng ate o manamit pangbabae, fashion designer siya at makeup artist ng mga artista at kung mamalasin nga naman ako, sina mom and dad ang minemakeupan niya pati narin sila uncle D( daniel) at uncle James pati narin sila tita Kath at tita Nadine, pati sa damit ay sila din ang pinapasuot niya ng mga designs niya... pero may napansin lang ako...

"Nasan ang parents niyo?" tanong ko kasi malay niyo nasa work sila diba diba ... bigla naman silang natahimik sa tanong ko... okay.... what happened...?

"Ahh.. haha... wala na kasi sila Eriza kaya kami nalang apat ang natira" sabi sakin Mikha.. naguilty naman ako bat kasi ang daldal ko, ngayon nga lang ako nakasalamuha ng ibang tao ang ingay ko pa...

"Ahh pasensya na ahh di ko kasi alam..." hingi ko naman ng paumanhin sa kanila

"Naku okay lang yon... nga pala bakit para ka yatang naglayas at ang dami mong dalang gamit kanina?" tanong naman ng mark sakin..

"ahh... opo naglayas ako sa bahay... kasi po ganto yun" sabi ko at ikinwento ko sakanila ang nangyari sakin lahat lahat, siempre pwera sa identity ng mga magulang ko no, ang gaan kasi ng loob ko sa kanila kasi kahit kakakita palang nila sakin ay feeling ko parang pamilya na ang turong nila saakin...

Habang nagkkwento ako ay tango lang naman sila ng tango, hindi sila nagsasalita maliban kay Mikha na hindi pinapatapos ang sasabihin ko at siya na ang nagtutuloy pinabayaan ko nalang siya since mukhang nageenjoy naman siyang ikwento ang buhay ko sa pamilya niya.. haayyy.... ng matapos ang kwento ay tango parin ng tango ang mga kapatid ni Mikha .

"Ano tango lang kayo jan.. hindi ba nakakainis.. pasensya na Eriza ahh pero nakakainis kasi ang parents mo sino ba naman kasi ang nagaakalang may ganon pa palang ka over na magulang ngayon haayy..." sabi niya na kala mo siya ang anak... kung alam niya lang...

"Bunso magiingat ka nga sa sinasabi mo, magulang parin niya yon no tska panigurado naman na may dahilan kung bakit ginawa yon ng mga magulang niya ehh" sabi ni kuya Mark.. yeahh... ang para hindi masira ang carrer nila.... at pagtakpan ang pagkakamali nila.

"Oo at tska wala namang magulang ang gustong mapahamak ang anak nila ehh.. siguro mali lang ang pagpoprotekta sayo ng magulang mo kaya ganun ang nangyari" sabi naman ni ate Myra sakin..

"Hayyy nako ate ehh hindi naman pagpoprotekta ang tawag doon ehh, parang bilanggo na nga etong si elEriza sa bahay nila pagpoprotekta pa ba yun.!?." sabi naman ni mikha at kumain ng ulam namin..

"Tss... bunso yung bunganga mo nga itigil mo muna ang ingay mo ehh" sabi naman ni kuya Mike sa kanya natawa naman ako ng bahagya dahil sa kanila hahaha... ang cute kasi nilang tignan..

"Nasabi mo naba na nandito ka samin? baka nagaalala na yung magulang mo sayo" sabi ni ate Myra sakin... kung nagaalala nga sana....

"Hindi ko pa po nasasabi... siguro sa mga susunod na araw nalang po" sabi ko sakanila, hindi naman na nila ulit inopen ang tungkol saakin kaya natutuwa naman ako at naintindihan nila iyon... kumain na kami ng kumain hanggang sa matapos kami at nanuod kami ng t.v..

"Nga pala dito ka muna saamin hanggang wala ka pang nahahanap na tutuluyan o kung gusto mo dito ka na tumira para naman may kasama si bunso dito pagwala kami, mejo busy kasi kami ehh at nagaalala kami kay bunso pag siya lang magisa dito sa bahay panigurado kinakausap nanaman niya mga poster niya sa kwarto na para siyang baliw" sabi ni kuya Mike sakin natawa naman ako dahil binato siya ni Mikha ng unan at wait... poster parang wala naman akong napansin kanina ehh...

"Don't tell me hindi mo napansin ang mga poster niya sa kwarto!?" sabi ni ate Myra tumango naman ako sa kanila...

"Madaldal kasi si bunso kaya di mo siguro napansin pero mas okay nayon na malaman mo na puro poster ang kwarto niya bago mo mapansin kasi baka isipin mong psychotic yan sa dami ng poster" sabi ni kuya Mark at nagapir pa sila ni kuya mike hahaha... kambal nga talaga sila...

"Ewan ko sa inyo..!. tara na nga eriza at papakita ko sayo ang mga poster ko haha"  sabi niya sakin at hinila ko papuntang kwarto niya.. pag pasok palang ay hindi nako makapaniwala dahil mukha lang naman ng magulang ko ang nakadikit sa dingding ng kwarto niya pati narin ng Jadine at Kathniel... huhu... tadhana i love you na....

"Hehe oo alam ko marami ehh gusto ko ehh natutuwa kasi ako sa kanila kasi naging real ang Kathniel at Jadine at may anak pa sila pero ang pinakapaborito ko ay ang Lizquen, pinagdadasal ko na sana maging real din sila para mas masaya diba kaya lang ehh may Jana na si Papa Quen ehh pero ayus lang pogi parin" sabi niya na kinikilig kilig pa... kung alam mo lang na etong kaharap mo ay anak ng idolo mo.... nagtataka kayo kung sino si jana?... siya lang naman ang jowa ng dad ko runway model siya at siempre dahil model siya matangkad siya at maganda kaya lang di ko gusto ugali nung babaeng yon kung ano ang kinaganda niya kinapangit mg ugali niya tss...

Thankyou ulit..:)

LizQuen's Daughter {Complete}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon