A/N: Tomorrow is Christmas Day! Whoo! Ano nararamdaman niyo ngayon guys? Bukas na ang Pasko kaso hindi ko naman maiwasan na maging malungkot dahil may bagyo na pumasok sa PAR. Hayss pero ipagdasal natin iyan guys na sana yung mga lugar na nasa Signal no. 1 eh magkaroon pa rin ng masaganang pasko and sana eh hindi umulan bukas. Merry Christmas guys and see you on next week!
From: My One and Only Love
Hey, can we talk?
Ito ang bumungad sa aking text pagkagising ko. Alam kong nasense niya na may problema kami sa relasyon namin. I looked at my window and closed my eyes once again. Ayaw ko siya mapahamak sa maaring gawin sa kaniya ni Tanda kaya ginagawa ko ito but I know that it will hurt her. I sighed.
To: My One and Only Love
Okay, we should meet to our secret place at 10 in the morning.
Pagkareply iyon sa kaniya ay bumangon na ako sa kinahihigaan ko at inayos ko na ang sarili ko. As I promised to my mother, sasamahan ko siyang magpacheck-up since today is Saturday wala kaming pasok.
As I looked myself in my mirror, I can't help myself to be proud. I put a dashing smile in my reflection, hah! You're too handsome Nathan. Ilang sandali lang ay naisipan ko ng bumaba para batiin ang mabutihing kong ina, As I made my way to the dining room, I can see that my mother is already eating with her breakfast. Napansin ko rin na wala na rin si Tanda.
Pagkalapit ko sa Mom ko ay hinalikan ko ito sa pisngi at binati siya.
"Ohh good morning, sweetie. Kumain ka na para makaalis na tayo ng maaga." Tumango naman ako sa kaniya bilang sagot at sinimulan ko na kumain. Buong breakfast namin ay nagkwentuhan lang kaming dalawa ni Mom kaya masasabi kong napakaclose namin sa isa't isa.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
"Okay Ma, we're here." Masigla kong sabi sa kaniya pagkapark ko ng kotse. Nauna na siyang lumabas habang ako naman ay chineck ko muna ang text ni Frnachesca.
From: My One and Only Love
Okay. Explain to me.
Pagkabasa ko iyon ay pinikit ko muna ang dalawang mata ko at nilagay ko ang noo ko sa kamay kong nakahawak sa manibela. Sana ay maintindihan niya ako mamaya. I just hope that she would understand our situation right now. Habang nagmumuni ako ay may naririnig akong dalawang babae na nag-uusap sa labas ng kotse ko. I know that my mother's voice is there but the other one, I don't know if who she's talking to.
Tuluyan na nga akong lumabas at nasurpresa ako sa nakikita ko ngayon. Napatingin na rin ito sa akin at malawak na ngumiti ito sa akin.
"Oh hi Mr. Nathan Hernandez!" Tinanguan ko lang siya bilang sagot. Lumapit na ako sa Mom ko at inakbayan siya.
"Why are you here, Ms. Suarez?" magalang na tanong ni Mom sa kaniya. Napansin ko naman na may hawak itong cooking book na naman. I can't help but to be amused by this lady.
"Gaille na lang po. Nandito po ako dahil may binisita lang po." Nakangiti niyang sagot sa Mom ko. Sino naman binisita niya?
"Ahhh ganun ba? Uuwi ka na ba?" pagkatanong ni Mom sa kaniya ay nakangiti itong tumango sa kaniya.
"Opo eh. Nice to meet you po Mrs. Hernandez at..." tumingin ito sa akin and I don't know why do I feel that there's an electricity when we both met our gaze. "Mr. Hernandez." Umalis na ito sa harap namin pero hindi ko sinasadyang hawakan siya sa kamay niya. What's wrong with you Nathan?
YOU ARE READING
The Art of Painful Reality
RomanceEvery person has at least one secret that would BREAK your heart - Gaille Anne Mendoza Technically, I'm SINGLE. But my heart is taken from SOMEONE I can't have. -Nathan Hernandez I'm gonna smile like nothing's wrong, pretend like everything's all r...