Chapter 4: Is this the start?

542 19 0
                                    

"I want to cancel this arranged marriage." Matigas kong pagkakasabi sa Tanda. I'm here in his office, looking at him intently. Meron kasing opisina dito si Tanda sa bahay kaya pagkagising na pagkagising ko lang kanina ay agad na dumiretso dito. I want to stop this shitty marriage. He just looked at me with that boredom look then back to his papers in his hands.

"Give me one good reason to why I should cancel this arranged marriage." Matigas niya ring pagkakasagot sa akin.

"This is bullshit! Okay? I know that you don't understand it bu—" pambabagsak ko ng dalawang kamay sa lamesa niya para ilabas ko lahat ng galit at frustations ko sa kaniya kaso pinutol rin niya ako. Tumayo ito sa kinauupuan niya at lumapit ang mukha nito sa akin.

"Yeah, I don't understand so it means this marriage should continue. Don't be a thick-headed, Nathan. Get out." After he said that to me, I stormed right away frustrated. Psh. I know that this will not gonna work. Pagkababa ko galing sa second floor ay dumiretso ako sa kusina para utusan ko yung mga katulong namin dito na ipagluto nila ako ng almusal kaso nasorpresa ako kung sino ang narito.

"Wow, magaling ka talaga magbaking noh? Kanino mo iyan namana?" natutuwang tanong ni Mom sa kaniya. Ngumiti naman ito ng malapad sa kaniya habang may hinahalo ito sa bowl. Just as I looked at her with that broad smile, I can't help but to form a fist to my hand. I know that hindi niya kasalanan kung bakit naghiwalay kami ni Francesca.

I just think that I'm the one who's at fault kung bakit kami naghiwalay ni Francesca. Hindi ko agad sinabi sa kaniya na may fiancé ako but if I tell her that before, surely it would hurt her and crush her heart into pieces. I don't want to see her crying once again kasi naging maayos na kami non. I don't want to spoil the moment between the two of us.

"Why are you here?" I asked her sternly. Sabay silang tumingin sa akin at napatigil sa kanilang ginagawa. I just looked at her darkly. I know that I shouldn't feel that way towards her but I can't help it.

"Sweetie, she's just here because she wants to visit us here. Don't be so rude to her." Pananaway sa akin ni Mom pero tanging nakapokus ang mga mata ko sa kaniya. Tiningnan niya rin ako sa dalawang mata ko ng mabuti na parang sinusuri ako pero sa huli siya rin ang umiwas ng tingin sa akin.

"Uhmmm...Tita wait lang po. May tatawagan lang po akong tao." Paalam niya kay Mom, tumango naman si Mom sa kaniya bilang sagot at pinagpatuloy na lang niya ang paglalagay ng mga mini cups sa baking sheets. Napansin ko naman na lumabas muna sa likod si Gaille habang ako naman ay huminga ng malalim at naisip kong umalis na lang sa kusina.

Umakyat na lang ulit ako sa itaas para maligo at ayusin ang sarili ko. Naisip ko naman na itext sina Stephen at Troy na samahan nila ako sa bar. Pagkaligo ko ay tinext ko na sina Stephen at Troy na samahan nila ako sa bar. Pagkatapos kong magbihis at ayusin ang sarili ko ay lumabas na ako.

Pagkababa ko ay naabutan ko na naman si Gaille na nakaupo ito sa sofa namin habang nagbabasa na naman ng cooking book. Nang napansin niya ako bumababa sa hagdan ay lumapit ito sa akin. Dire-diretso naman ako naglalakad palabas ng bahay dito kaso napigilan naman ako.

Matiim na tiningnan ko ang braso kong nakahawak kasabay non ay tiningnan ko sa mga mata si Gaille at sinasabihan siyang ano ba problema niya sa buhay.

"What?" I snapped at her pero hindi itong nagpatinag sa akin sa halip ay pinilit niya akong dalhin sa sofa namin. Dahil sa tinuruan naman ako ni Mom na maging marespeto dapat sa mga babae ay nagpatangay na lang rin ako sa kaniya.

Nang nakaupo na kami sa sofa ay ibinababa niya ang cooking book sa tabi niya at tumingin ito sa akin ng seryoso.

"I know na naghiwalay na kayo ni F—" pagkarinig ko palang sa kaniya ay pinutol ko na agad siya.

The Art of Painful RealityWhere stories live. Discover now