Chapter Nineteen - Fix Marriage

101 2 0
                                    

Fritz' POV

"O aking Diyos Ama, tila yata di mo dinidinig ang aking mga panalangin sa'yo. Hindi ko tuloy maalis saking isipan na ayaw nyo na akong tulungan. Kung gayon, papaano na ako, sinong aking malalapitan at makakapitan kung ang Diyos mismo ay ayaw na akong tulungan! "

"eheem, Fritz Nik Mendame?"

"oh? bakit?"

nag papraktis kami ngayon nang Florante at Laura at ako ang napili nila bilang Florante..wala namang problema sa pagsasaulo eh, pero mahiyain ako..sabi nila, ok lang daw yun, kasi si Anne ang magiging Laura ko..

"sumama ka samen" tsaka nila ako pinosasan at tsaka ko lang rin napansin na nasa kabilang posas si Asya...

awkward !!! ano ba naman to..

napatingin sya sakin at bigla rin namang binawi..

iniisip nyo kung bakit di na ko nakikipag usap sa kanya?

wala.. nahihiya kasi ako sa pinag gagawa ko..panay kasi text tsaka tawag ni anne kaya minsan wala na akong time na makatext si Asya...

gusto ko sana syang lapitan pero inuunahan ako ngpagka torpe ko..baka kasi galit yun sakin...

at ngayon..andito kami, nakaposas, papunta sa isang marriage booth..

ha?? MARRIAGE BOOTH??

Asya's POV

sa pagka malas malasan nga naman oo!! nabiktima pa kami ng marriage booth na yan !! pag nalaman ko kung sino may pakana nito, lagot sakin! pramis !!

ang marriage booth kasi, me bayad, mga 80 pesos ata, at may chance kang ipakasal ang kung sino man ang trip mo o sarili mo..kasama na dun sa 80 pesos yung ring tsaka marriage contract..

"ui best !! smile ka naman dyan !!"

aba !! si becca yun ah !! at wait?!! anu yun?? camera??

"BEEECCCCAAAAAAAAAAAAAAAAAA!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!"

"oh, kalma lang bestie !! bagay na bagay kayo oh !! hahaha !!" tumatawa pa ito habang vinivideo kami.. pramis, umuusok na ilong ko sa galit!! para nakong turo siguro dito..

"anakng--!! becca !! humanda ka talaga sakin mamaya !!" kainis na babae to oh !! i set up ba naman kami !

andami nang tumitingin at yung iba naman nagbubulungan..

nung nasa dulo na kami ng aisle, rinig na rinig ko ang bulung bulungan ng mga tao (mostly girls) sa paligid namin..

"ai, sila ba ni fritz? sayang...crush ko pa naman si fritz.."

"ui, infareness, bagay sila.."

"oh no ! si baby fritz, my labs so sweet !! ikakasal na !!"

"ang swerte naman nung girl..sino ba yan??"

kainis ha,.. nag bubulungan ba talaga yan? eh bakit dinig na dinig ko?? at ano daw?? crush?? edi sya na ! sya na maraming fans.. -__-

may lumapit sa aming babae at pinasuot ako ng viel.. tss ang corny ha...

tapos pinakawalan na nya kami..

"miss, pwede na bang maglakad--.."

"maglakad? masyado ka namang excited girl !! sandali lng at mag stastart na yung kasal nyo.." at umalis na sya..

"abat !! di pa nga ako tapos eh ! kako, pwede nang mag lakad pauwi !! tss !!" nakakabadtrip ah..

"kalma lang muna asya..lets just go with the flow na lang para matapos na.." sabi ni fritz..

bakit parang ang cool lang nya? di ba nya alam?? bugbug sarado ako nito pagkatapos dahil sa mga admirers nya !! ugh !!

naputol pag iisip ko nang may nag salita..

"let us now witness the marriage of Natasha Gail Torres and Fritz Nik Mendame"

*tin tin tinin..tin tin tinin..

tin tin tininin tin tin tinin...*

nag simula na kaming maglakad ni fritz..habang ako may hawak hawak na boquet of flowers..

nung nakarating na kami sa 'altar' nila.... o_o !! waaaaahh !!!!

ang gwapo ni father !!! kyaaaaahhh !!!!

nagsimula na sya sa kanyang seremonya habang ako, titig na titig kay father.. ang cute eh !! *o*

Fritz' POV

ako ba talaga ang kinakasal?? bakit sa pari nakatitig si Asya?? haiiz... oras na para sa palitan ng singsing..

kinuha ko yung isa at binasa ang nakasulat sa table nila..

"Asya, take this ring as a sign of my love, loyalty and devotion..let this be a reminder of my vows to you.."

kinuha din ni Asya yung isa at sinabing, "Fritz, take this ring as a sign of my love, loyalty and devotion..let this be a reminder of my vows to you.."

kahit na hindi to totoo, sana after ilang years, mangyari ulit satin to Asya.. yung totohanan na...

dumating na sa last part yung kasalan..

"do you, Fritz Nik Mendame, take Natasha Gail Torres as your lawfully wedded wife, in sickness and in health, for richer or for poorer, til death do you part?" tumingin muna ako kay asya at tiningnan ang mga mata nya at sinabing, "I DO"

"and you, Natasha Gail Torres, take Fritz Nik Mendame as your lawfully wedded husband, in sickness and in health, for richer or for poorer, til death do you part?"

tiningnan nya rin ako at ngumiti, na nagpangiti rin sakin at sinabing, "I DO"

Asya's POV

nung sabihin ni father yung, 'til death do you part', tiningnan ko si fritz sa mata at napangiti.. sana totoo na lang to..at sinabing.. "I DO"

"i now announce you, husband and wife"

haii, salamat, tapos na..

"you may now kiss the bride.."

huwaaatt ?? 0_0 !! seriously ?!! pati yun??

"kiss !! kiss !!"

"hala ! ano.. wala na..tapos na.." sabi ko. pero sabi ni father..

"hindi to matatapos pag di kayo nag kikiss..kahit saan lang naman.." at ngumiti pa ito na parang nanunukso.. father naman eh!!

tiningnan ko si fritz, at tumingin din sya sakin..

"kahit san daw.." pag kasabi nun ni fritz, nag lean forward sya at napapikit ako.!  oh no !! hahalikan nya ako !! in front of all this madlang people !!

*tsup!*

ay, sa noo lang pala.. akala ko sa lips...

hala !! ano daw??

"sweeeett !!!! oh,pirmahan nyo na yung contract nyo..at pwede na kayong umalis.."nakangiting sabi ni father..

pagkatapos naming pumirma, agad akong nilapitan ni becca..

"bestie!! you're so great together !! it was sooo worth my 80 pesos !! haha !! and! i caught it all in my camera!!!"

"langya ka talaga best !!" akmang babatukan ko na si becca nang biglang may nagsalita..

"asya,..."

lumingon ako at nakita ko si fritz..

"can we talk?"

"oh sige best..mauna na ako sa inyo ng 'husband' mo...ayie!! haha !! bye! mwah!"

umalis na si becca at naiwan kami ni fritz..

"uhm..dun tayo sa bench..."

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

sorry for the long wait.. :)

.kuro_Tenshii

My Silent Guitarist (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon