Author's Note: Hi, JillianHerana! This one's for you! If it wasn't for you I would've forget that I already have an update! Well, I orignally thought that no one was even reading it now. I left it hanging for months. I wasn't even sure if I am still going to continue this, but after I finished reading this chapter I think few more and it's done. Well, hart hart! Spread love! I love comments, leave comments!
xoxo
-
Chapter 40
"Bakit tayo nandito?" Curious kong sabi kay Sean.
'Prim Rose Orphanage'
"Wala lang. Gusto ko lang ipakita sayo kung saan ako nakakakuha ng peace of mind bukod sa tabi mo."
Hindi ko mapigilang hindi mapangisi sa sinabi nya. I'm not very fond with kids. Hinila ni Sean ung kamay ko papasok ng ampunan. Hindi ko alam kung matutuwa ako o maiinis sa ginagawa nya. Alam nya namang hindi ako mahilig sa bata.
"Sean." He looked at me smiling. "You know I hatr kids."
"Tss. Why do you hate them? Ang cute nga nila e. Tss." Nakangiti parin nyang sabi sakin.
"Kuya Sean! OMG!" May batang sumigaw kaya naman napalingon ako sa may gilid ko. May batang babae na I think around 7-8 years old ang edadn Tumakbo siya kay Sean, at nagpakarga.
"Hi, Zia!" Kinarga naman siya ni Sean. Niyakap nung bata ng sobrang higpit si Sean.Kaso bumaba ung tingin ko, nakita kong nadumihan ung polo shirt na regalo ko kay Sean. Nainis ako. Kinuha ko sa kanya ung bata at ibinaba.
"Why did you do that?" Mataray na sabi sakin nung bata. "Who are you? Kuya Sean, who is this----old hag? Is she your yaya?" Nakita kong nagpipigil ng tawa si Sean.
"Ang ganda ko namang yaya! Ikaw bata ka, wag ka nga magpakarga kay Sean kapag di ka pa naliligo!" Pagalit ko.
Humarap sakin ung malditang bata at humalukipkip. "I dont know you."
"Tss. Zia, that's bad. That's ate Sheantal, she's my girlfriend." Yumuko si Sean para magkalevel sila.
"G-girlfriend??? Kuya, you promised me we're going to get married someday!!!!" Naiiyak na sabi nung bata. Humalukipkip lang ako at tiningnan sila. Ang arte naman ng batang to! Hindi talaga ako mahilig sa mga bata, kaya naman umikot ng 360 degrees ang ugali ko.
"Now, now, Zia. I did say that, but I also remembered saying if I dont have a girlfriend. But I have. And there she is." Tinuro ako ni Sean. At di ako makapaniwalang umiiyak talaga ung bata. Grabe!
"Go play inside. Susunod ako." Sabi nya kay Zia kaya mabagal na naglakad ung mahaderang bata nayun sa loob.
"Who was that kid? Brat." Inis kong sabi. Believe me!
Mahinang tumawa si Sean at hinawakan ung magkabilang pisngi ko. "Ikaw nga ang brat jan e. Pati bata pinapatulan mo?" Tumatawa nyang sabi.
BINABASA MO ANG
When everything has changed.
Roman d'amour(Filipino/English) There is no need to rush in love. Everything takes time. And everything that's worth the wait is worth the price.