"Bakit ang tagal mo?" Niña asked her friend nang dumating na din ito sa wakas. Buti na lang at wala pa din ang Dean nila dahil may inattend-an itong meeting.
"May trantado sa daanan kanina." Simpleng anya at umupo sa tabi ni Niña sa sofa sa harap ng table ng Dean nila.
"Anong nangyari? Binastos ka ba? Sinaktan ka ba? Anong pangalan niya? Do you want me to handle him? Pwede kong kunin ang kooperasyon ng 4th Department, may alam silang mga West Civilian na pwedeng--." Niña didn't get to finish her sentences dahil tinakpan ni Juliet ang bibig nito ng kanyang kamay.
"I'm fine. Stop being over protective, Nin. Nandito na ako, and nothing happened to me. I took care of him ofcourse." Anya, trying to reassure Niña that she didn't have to worry about anything.
Over protective talaga itong si Niña when it comes to Juliet and Monique. Pare-pareho lang sila ng edad, pero kung umasta si Niña parang nakakatandang Ate siya nila Juliet. Simula kasi ng mamatay ang kapatid na babae ni Niña noong high school pa lang sila ay itinuring na niyang mga kapatid sila Juliet. And to prevent what happened to her sister, ito siya ngayon at over protective sa dalawa niyang bestfriend.
"You better be fine, kung hindi, I'll haunt down that bastard and give him his death slowly and painfully." Banta ni Niña.
Napangiti lang si Juliet. She really do have a blessed life for having this kind of people around her. "Thanks, Niña."
"Uwaaaa! Juls! Niña! Si Gerald, oh! Inaasar ako! Hindi daw bagay sakin ang suot ko." Malakas na sabi ni Monique na lumabas galing sa isang pintuan ng office na iyon, nagpout pa ito, making her look very cute. Kasunod nito ay ang nakangiting si Gerald.
"Pwede ba, Mr. Dela Cruz, stop molesting Monique." Ani Niña, tumayo na ito at hinila papunta sa sofa si Monique.
"I'm just teasing her, Ms. Reyes. There's no need to be serious." Natatawang sabi ni Gerald sabay kindat ng binata sa nakapout na si Monique.
Namula naman si Monique nang kindatan siya ng binata kaya ang ginawa niya ang dumila siya. Pero natawa lang ang lalaki sa kanyang ginawa.
"Ang cute mo talagang bata ka." Muli ay asar ni Gerald dito.
"Hindi na ako bata!" Sigaw ni Monique habang nakakunot ang noo.
"Bata ka pa." Ulit ni Gerald.
"I'm 17 years old! So I'm not a child anymore." Maktol nito.
"Your acting like a child. That makes you a child, child."
"Juls, oooooh! He's teasing me again."
Juliet glared at Gerald.
"Ito naman, Ms. Sandoval, I'm just being friendly and having a conversation with Mon-Mon." He said.
"Stop it. Monique doesn't want to have a conversation with you." Madiin na wika ni Juliet. She doesn't like it kapag gantong pinagti-trip-an ng mga East Men ang West Goddess.
"Hey, Gerald, when Ms. Panget says tama na, tama na. Ayokong lalong kumukunot ang noo niyan dahil baka tuloyan na yang maging monster." Bigla ay wika ni David na nakapasok na pala sa office na iyon.
"At least ako, magiging monster pa lang. Ikaw, monster ka na talaga." Juliet counter-attacked.
"At least ako, poging monster. Eh, ikaw? Panget na monster." Bawi ni David.
D'on na patayo si Juliet at lumapit kay David. "Ano bang gusto mo? Away o gulo? I can beat you up anyday, just name it." Hamon ni Juliet. Ewan ba ni Juliet, pagdating sa lalaking ito, nawawala ang grace at pagiging edukada niya. Something about this mab evokes her deepest emotions.
YOU ARE READING
Battle For The Throne And Love
RomanceEast and West Campus had looooong started a battle. A battle of who gets the 'throne'. Pero papaano kung ngayong taon, hindi lang ang naturang 'throne' ang hingiin ng East Campus na prize, kundi pati ang West Student Council mismo kapag ang East Ca...