8th Battle: West Goddess, Cheerleaders? What?

21 0 0
                                    

Pagpasok ng West Goddess ay para bang mga nagkakarerahan ang mga lalaki patungong harapan nila Juliet.

"My goddess." Ani ng Ace player nila.

Napangiti si Juliet. "Nice to see you, too, Joshua."

Ngumiti ang lalaki. "What brings you here, Juliet?" He asked, ang mga kasamahan niyang player ay nakatunganga lang sa kagandahan ng West Goddess. Ahh, they'll never get tired of staring the goddess' beauty.

Super thankful silang lahat na every year ay may Battle, at kapag malapit na ang naturang palaro ay kinakausap sila ng goddess' nila upang bigyan sila ng mga salitang nagpapalakas ng loob sa kanila.

"Well, we all know na next week na ang Battle, and we're here to say something. Do you all have a moment?" She said.

Sabay-sabay na nagsitunguhan ang mga lalaki. Pagkatapos ay naupo silang lahat sa sahig at sina Juliet naman ay kumuha ng upuan at pumuisto sa harapan ng mga lalaki.

"We just wanna tell you guys na, lets all do our besr for the Battle." Umpisa ni Niña.

"And--." Nahinto si Monique sa pagsasalita nang may nakita siyang nagtaas ng kamay, "yes?" She asked while looking at the guy who raised his hand.

"We all know that you came here for the encouraging speech, my goddess," Paumpisa ng lalaki. "But, may I be too bold to ask a favor?" Anya pa.

"What kind of favor?" Tanong ni Juliet.

The guy cleared his throat. Parang biglang kinabahan. Natakot. "F-first, let me ask if you goddess' really want to encourage us?" The male said. Slightly trembling as Juliet raised her eyebrow.

"You've guts to question us." Sabi ni Juliet. "But yes, we want you all to be encouraged, inspired, whatever you call it, para manalo kayo. Thus, here we are, giving this speech that you just interupted." Cold as ever, Juliet said.

"W-well, my goddess, since naumpisahan ko na ang kakapalan ng mukha ko, may I just say na, kung gusto niyo po talaga kaming ma-encourage, bakit hindi niyo po kami i-cheer sa araw na iyon?" Ani pa ng lalaki. Lahat sila ay nanlaki ang mata.

Sila Juliet sa irita, ang mga lalaki naman sa tuwa. What a good plan it is!

"You're asking us to cheer for you?" Si Niña.

"Y-y-yes, my goddess." Yung lalaki.

"Well, maganda naman ang naisip niya, ah." Si Monique.

Sa narinig ng lalaki ay nakahinga siya ng maluwag. Hindi pa ako mamamatay. Anya sa sarili.

"Oo, nga, Juliet. Why don't you cheer for us, kahit for this Battle lang." Sabi ni Joshua.

"Yeah, Juls! Tapos we can wear the same clothes as our cheerleading squad wears. Yung mini-skirt tapos yung cute na fit na longsleeve nila. Its really cute!" Parang na-excite naman si Monique sa naisip.

Habang ang mga lalaki ay inimagine kung anong magiging itsura ng goddess' nila ay sabay-sabay silang naglaway. Wow, seeing their goddess in a cheerleader's outfit is a must see view!

"Yeah, Juls. For sure gaganahan kaming maglaro kung nagche-cheer kayo sa amin sa mismong game, diba guys?" Ani pa ni Joshua. Sabay-sabay naman na nagsitunguhan ang mga lalaki.

Sandaling nag-isip si Juliet. "Niña?" She said while staring at her friend.

Nag-isip din si Niña, "s-sige." She said.

"Monique?" Kay Monique naman tumingin si Juliet.

"Definitely." Said Monique.

Bumuntong hininga si Juliet, Ano ba tong napasukan ko? Tinignan niya ang mga player na nag-aantay ng kanyang desisyon. "Fine." She finally said, at sabay-sabay na naghiyawan ang mga lalaki.

***

Nasa canteen sila Juliet, Niña at Monique. It was lunch time.

"Bale, ang maglalaro sa East Campus ay sila David, Anthony, Gerald, Paul, at Jason. Sila ang bambato ng kabilang campus." Patuloy ni Niña sa usapan nila.

Basketball player din ang East Men, pero usually ay hindi sila naglalaro kapag Battle. Pinapaubaya nila madalas ang Battle sa mga iba pang player.

Napataas na naman ng kilay si Juliet. "So seryoso silang manalo?" Anito.

"Yeah, since sila na mismo ang maglalaro." Si Monique.

"Juls, satingin mo, kaya ba sila ng team natin?" Si Niña.

Matagal bago sumagot ang dalaga. "I... Don't know." Amin niya.

***

"Anthony! I'm open!" Sigaw ni David habang tumatakbo. May praktis sila ngayon ng basketball.

Todo ang ginagawa nilang ensayo dahil desidido na talaga sila David na makuha ang West Goddess.

Ilang sandali pa'y natapos na ang laban at nanalo sila David ng 46-12 ang score.

Shit, ang gagaling nila David. Kung sana lang sila ang naglalaro noon pa, baka matagal nang nasa amin ang Throne. Sabi ni Jason sa sarili. Ano kaya ang dahilan nila at sila ang maglalaro ngayon?

"Hey, Jason." Ani Gerald nang nakatabi niya ito sa upuan. Kumuha ng inumin si Gerald at tungga niya ito.

"Bakit, naisipan niyong kayo ang maglaro ngayon, Sir?" Ani Jason.

'Sir' ang madalas na tawag ng mga East Civilian at Lower SC sa East Men.

Naglabas ng nakakatakot na ngiti si Gerald. "Well, if you must know... Nagkaroon lang kami ngayong taon ng magandang idea on how to make the girls of our dream come to us. By winning this year's Battle." Sabi ni Gerald.

"Sino naman po ang mga babaeng ito?" Tanong pa din ni Jason, curious siya na hindi makuha nila Gerald ang mga babaeng mukhang iniirog nila.

"You'll just have to wait for the Campus Ball kung sino sila." Ani pa ni Gerald. "By the way, hows the West Civilian girl na nililigawan mo? Still no luck?" Pag-iiba ng usapan ni Gerald.

Napayuko si Jason. "Actually, nag-usap kami noong weekend. And... She wants me to lose this game if I want her to be my girlfriend." Pagtatapat ni Jason. Nasa boses nito ang lungkot.

Sumeryoso si Gerald. "Magpapatalo ka ba?"

Agad na nilingon ni Jason ang kausap. "Ofcourse not! Ayokong maging kami dahil lang sa may condition. Gusto kong maging kami kasi mahal niya ako at tanggap niya na taga East Campus ako."

Ngumiti si Gerald at hinawakan niya ang balikat ni Jason. "That's good to hear."

-----

Time Check: 7:31pm, Jan.18.14

PrinceNatsu: Waaaaaaaah! Sila Juliet? Cheer leaders? Ano kaya ang magiging reaksyon nila David? Okay, maganda na yung next chappy kasi start na ng Battle! Wooot woooot!

Next Chapter: The First Game: Basketball

Published Date: Feb.6.14, Thursday

Battle For The Throne And LoveWhere stories live. Discover now