Season 2

255 0 0
                                    


4 Years had pass..

"Anak! Wag ka ngang malikot!"

"Mom.. stop baby-ing me. Im a big boy na right Papa?"

"Hahaha.. Wife. Malaki na si Marco. Tingnan mo at nahihiya na siya sa mga girls sa paligid oh"

"4 years old palang siya Hubby! Isang pang ulit na malaki na si Marco at sa guest room ako matutulog mamaya"

"Marco.. diba sabi ko sayo baby ka pa. Halika ka nga pakiss si Papa"

"Yuck"

Napapatingin nalang ang mga taong namamasyal sa park sa pamilyang iyun. Sila ang masasabing modelo ng masayang pamilya..

~Kriiiing*

Calling...

"Hello? Sige. Pupunta na ko" wika ng lalaki

"Aalis ka na agad hubby?"

"Oo wife e. Alam mo na kailangan ng magaling na Doctor doon."

"Umuwi ka ng maaga ha"

"Opo. Sige mag ingat kayo ni Marco ha. Mahal ko kayo"

"Mommy.. bakit lagi kang nakatingin sa Sky? Is it because Sky rin ang pangalan mo?" inosenteng tanung ng bata.

"Hahaha. Iniisip kasi ni Mommy na kaya siguro ang name ni Mommy ay Sky because parehas kaming maganda tingnan." Eksplenasyon naman ng Ina.

"Yeah you are really beautiful mommy.. kaya love na love ka naming ni Papa e"

"Halika na Baby.. pupuntahan pa natin ang kapatid mo baka nang aaway nanaman yun."

"Okay Mom.."

"Ma'am Sky! Si Akiro may sinuntok nanaman!" sumbong sakanya ng Nagbabantay sa Kiddy Center sa Village nila.

"Akiro! Come here!" malambing pero pasigaw na tawag ni Sky dito.

"Mom! I did'nt punch him! Tumama lang sa mukha niya yung fist ko. But i did'nt punch him i swear" cute naman na paliwanag ng batang si Akiro

Tiningnan niya ang batang umiiyak sa tabi ng bantay at nakita ni Sky na may Pasa ito. Yan pala ang hindi sinadya ha..

"Ms. Anne im sorry sa ginawa ni Akiro."

"Naku Ma'am Sky. Pang ilang beses na itong nangyayari.. kaya marami na ang mga magulang na nag rereklamo. Sorry to say this po pero ibaban nap o naming dito si Akiro"

O_O

Ban? Masyado pang bata si Akiro para maranasan ang i-ban sa isang lugar. Pero wala siyang magagawa dahil talaga namang maraming beses naring napapaaway ang anak niya.

Umalis nalang sila sa Center at umuwi.

"Akiro.. diba i told you.. wag ka makikipag away, pag nalaman to ng Papa mo talagang hindi ka na niya ibibili ng toys"

Nag pout lang ang munting bata.

"Mom.. mag lalaro muna kami ni Aki sa playroom" paalam naman ni Marco

Habang busy ang mga bata sa paglalaro ay nag luto siya para sa kanila.

Then Night came at umuwi ang kanyang asawang Doctor.

"Good evening Hubby!"

"Good evening din Wife. Ang mga bata asaan?"

"Watching Tv.." Maikling tugon niya at tinanggal ang coat ng asawa.

"Wife.. bukas gusto mo sumama sa clinic?" tanung sakanya ng asawa while back hugging her

"Asus. Pag nandun ako wala kang ibang gagawin kundi landiin ako Doctor Fuentes..."

"Bakit bawal bang landiin ang asawa ko? Hahaha"

"Hala. Gumaganon ka na ha. Hahaha"

Pinupog ng halik ng Doctor ang asawa at pati ang mga bata ay naki Sali narin sa landian ng mag asawa.

@Ando's Bar

Malalanding ilaw, malakas na tugtog at ibat ibang klaseng inumin.

Makikita agad ang grupo ng lalaki dito na masayang nag sisi-inuman dahil narin sa kanilang kakaibang appeal kahit mga halos nasa 30's na sila ay nakaka kuha parin sila ng atensyon sa kababaihan.

"Calvin! Gumaganda itong bar mo hahaha" wika ni Joseph

"Syempre ako kasi nag mamay ari e" banat naman ni Calvin

"Buti nalang at nabili mo ito nung balak isara ng may ari nu? Kung hindi edi wala na yung bar na gimikan natin" patuloy ni Joseph

Tahimik lang si Kit sa tabi nila.

"Lalim ng iniisip mo tol a. Problema?" tanung ni Calvin

"Si Caleb kasi.. hindi parin magaling." Wika nito

"Dalahin mo na kaya sa ibang bansa tol" suhistyon ni Joseph

"Alam niyo namang ayaw ni Gelie e."

"Anung hihintayin niyo? Mamatay ang anak niyo?!! Kit ganyan din yung nangyari sa kapatid mo diba?! Mayaman ka naman kayang-kaya mo siyang ipagamot sa mga espesyalista sa ibang bansa.." hasik ni Calvin

"May kilala daw kasi siyang MAS makakatulong kay Caleb.."

"Edi puntahan niyo na! Bago pa lumala!" wika ni Joseph

"Gelie's still searching for him.."

"Aish! Ewan ko sainyo.. may mas madali kasing paraan pero mas gusto niyong mag hintay at maghanap ng taong nawawala"

Kit is still the same Kit. Business minded na nga lang siya ngayon kesa noong nakaraang mga taon.

Muntik na rin kasing bumagsak ang kompanya niya dahil nagging miserable siya dahil ilang taon na walang anino ni Sky hanggang sa napagod na talaga siya ng tuluyan at pinukos sa anak at asawa ang lahat.

Gelie's not a bad wife afterall.

Kaso ang anak nilang si Caleb has a Heart Disease. Natatakot si Kit para dito, ayaw niyang maulit ang nangyari sa kapatid niya dito.

Calling...

Wife <3

-*Answer

"Hello?"

"Kit.. i found him.. and he will be attending sa Charity Event na mangyayari this coming Sunday." Gelie said

"Okay..We will talk to him if  we see him "

Call end...

jX

Henderson Series :Kit HendersonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon