The Fortieth Life

1.6K 70 28
                                    

Cold bones. Yeah, that’s my love
She glides away, like a ghost

Nasisilaw ako sa liwanag  ng sinag araw. 

"Gising ka na pala" ngumiti sa akin yung babae.  Ako kumunot lang ang noo ko.

"Nasaan ako? At sino ka?"

"Ospital ito at ako si Lana"

"Anong ginagawa ko dito?"

"Nag papagaling" sagot nya sa akin. Ano bang nangyari sa akin. Nag papagaling? Bakit may sakit ako?

"Ganoon ba?"

"Oras na para sa pag inum mo ng gamot"

"Sige salamat..."

.
.
.

.
.

.
.

Nanlaki ang mga mata ni Karylle ng makitang duguan si Anne. Humarang kasi ito ng nag paputok si Peter.

"Anne!!!" Sigaw ni Karylle na dinaluhan ang kaibigan.

"Ahhh poor Anne" usal ni Peter. Na parang nang uuyam.

She was bleeding nonstop.

"I'm sorry Karylle kung nag sinungaling ako sayo.. We just want to protect you.. Kasi alam ko na pinahirapan ka nya ng sobra.. I'm really sorry.. I thought I was protecting you..  Pero hindi pala..  I just took away your life from you and I'm really sorry for that..  Just wanted to say na your father was alive and he ask me to took care of you.. He plans everything..  I'm sorry if I lied to you..  I'm sorry..  Karylle you will always be my best friend" habang nahihirapan syang magsalita at kinakapos ng pag hinga.

"Anne.  Stop talking..  We're going to the hospital. .. Vice help me!! "

"Uh..  Uh...Not him!" Sambit ni Peter.  Ngumiti ito na parang demonyo. Pag katapos ikinasa ang baril at tinutuk kay Vice.

"Peter please!!! No" pasigaw na iyak ni Karylle. "Ano bang gusto mo?!!!"

"Gusto kung mamatay sya!!" Sagot nitong nakangiting mala demonyo. Tumayo si Karylle. At nag umpisang mag lakad patungo kay Peter.

"Karylle!!" Sigaw ni Vice.

Nababalot ng dugo ang kanyang puting damit.

"Karylle!!" Sigaw muli ni Vice. Nang nasa harapan na ni Peter si Karylle. Tumigil sya. Hinawakan nya ang kamay nito na may hawak na baril at itinutok sa tapat ng puso nya.

"Kill me!! Not him.. Ako na lang yung patayin mo" Pinaghalong dugo at luha ay makikita sa kanyang pisngi. Ngumisi lang si Peter.

"Mas maganda yun tatlo kayong mamatay para bayaran ang kasalanan ng gago na yan sa kapatid ko!!"

"Fuck you!!! Peter!!!" Papalapit sana si Vice ng pigilan sya ni Peter.

"Subukan mo!!! Papatayin ko tong babaeng to!!" Sigaw ni Peter.

Napatigil si Vice.

"Alam mo nakakatawa talaga na para pa tayong nag re reunion!!" Tumawa ng mala demonyo si Peter.

Habang si Vice sinisemplihan ang pagtingin sa isa pang baril na nasa sahig. 

"Pero mas masaya talaga ako kung mamatay ka"

Mr.Doctor DevilWhere stories live. Discover now