Chapter 29~Tutor

1.2K 133 20
                                    

Edited

Xynese

Tumawa ako ng pinakamalakas. "Wooh! Tyler! What a very funny joke! I kenat!" Sabi ko habang tumatawa. Eh paano nga ba naman sinabihan kang "pwedeng matulog sa tabi mo?" His weird.

"Good. Alam mo palang nag-bibiro lang ako. Akala ko madali ka lang mabiro sino namang matutulog sa tabi mo no," sabi niya tas umalis. "Night!" Pahabol niyang sabi.

Ay talagang walang 'good' ah. Nakakabwisit! Fotek. Kung susuntukin ko nalang kaya siya? Ang tagal ko ng gustong gawin yun sa kanya e.

~~~~~~~~~

*Boom Clap the sound of my heart, the beat goes on and on and on---*

Kinakapa ko yung boom clap na alarm na yan! Sino ba kasing palaging pinapalit yang alarm ko? Nakakainis!

Saan na ba yu--- "XYNESE! GUMISING KA NA!" Potcha. Double kill?! Parang nag-woworld war 3 na sa kwarto ko. "KUNG DI KA GIGISING, MASISIRA TONG PINTO M--"

I cut him off. "Oo na! Naririnig kita! Bwisit ka!" Sigaw ko habang pabagsak na tumayo at pumunta sa pintuan.

Nakita ko yung----" Oy Jace," Sabi ko. But then na realize ko. "Jace?! Fudge!" Sinirado ko ulit yung pintuan. Paano nga ba naman naka t-shirt lang ako na mataas. Tas panty lang walang shorts.

Anong ginagawa niya dito? Di ba may klase?---may klase! Shetee!

I did my Morning Routine. Pero 4x faster.

7:16 AM na. Sinong hindi maging si Flash, sa ganyang oras? Tapos 7:30 yang klase mo.

~~~~~~~~

"Buti nga't buhay ka pa," yan na naman ang pag-susungit ni Virus.

"Buti nga't wala ka pang HIV," sabi ko. "Yan na naman kayo. Di pa ba kayo nagsasawa?" Sabi ni James.

Speaking of James, di na kami awkward sa isa't isa. Little sister parin ang turing niya sa akin, pero sometimes may awkward moments padin kami.

Nandito naman yung Exford. Sa 3 months naming magkasama, palagi kong na-realize na ako lang ang babae sa grupo nila well di ako kasali ngunit extra lang.

Japordz talaga tong mga mokong! Iisang kotse?! Grabe! Ang RK, may car naman ako but di ako marunong mag-drive at wala din akong drivers-license.

BTW, nag dadiet ako kaya di ako kumain ng breakfast and I know that breakfast is the most important meal of the day. Pero, wala lang ako sa mood.

Sumakay ako sa kotse ni Tyler, habang si James na sa kotse niya. Gusto ko nga dun eh, pero sabi niya dito lang ako kasama si Virus. Yung lima naman nasa kanya kanyang sasakyan nila.

Pumwesto ako sa likod. "O, ano ako? Driver mo? Ano ka, sinuswerte?" He said. "Pake ko bang driver ang tingin nila sa'yo? Mukha ka namang driver eh," sabi ko.

"What if, you'll the one who'll drive?" Sabi niya. I rolled my eyes. Minsan nga, ang bobo ng mga tao.

"Kung mahusay akong mag-drive, hindi sana ako sumama sa Virus. Nag-titiis pa ako sa atmosphere na may Virus," sabi ko.

Nag-psh naman siya. "Baba," sabi niya.

"Ok. Mas mabuti pa," sabi ko sabay baba at pabagsak na sinirado ang pinto. Isang salita lang naiintindihan ko.

Pake ko sa late? At least hindi absent.

While walking, may nabangga ako. "Sorry," sabi ko at tinulungan siyang ikuha ang librong nahulog. After, napatingin ako sa kanya. "Dre?" I continued looking shocked.

"Xy-xy?" Sabi niya. Nabigla kaming dalawa tas nagyakapanay.

Mukha kaming baliw nagtatalon kamints nag sisigaw. "Eeeee! Musta na!?" Sabi niya. "Oks lang! Si ate Chi-chi at ate la-la, musta na?" Tanong ko.

"Nanduon sa bahay, sumasayaw." Tumawa na naman kami.

Si ate chi-chi at ate la-la ay mga kababata ko, they're 4 years older than me. Simula pagkabata palagi silang sumasayaw. Since elementary days, kami ang palaging representative sa mga sayaw and contests. Si Dre naman yung ka-edad ko.

"ST. LUKE KA MAG-AARAL?!" pasigaw kong sabi. "Oo. Late na nga ako eh." Sabi niya.

Hinila ko siya. "Patay tayo neto, dre! Si Ma'am Ursula pala first subject natin!"

"Sandali, sandali. St. Luke ka din nag-aaral?" Tanong niya. "Di na obvious?! Hali ka na! Bilis! Takbo!" Hingal hingal kong sabi.

~~~~~~~~~

"Ma'am! Nan-di-dito na kami!" I said tas pumunta sa upuan ko.

"Sinong nag-sabi sa'yo, Ms. Sadevera na uupo ka, aber?" Sabi ni Ma'am Ursula. Alam ko na susunod niyang sasabihin. "Di kita idedetention kasi may favor ako sayo,"

May test kami sa English, it's pretty easy. "Mr. Saavedra, you're scores are very low. Tsk tsk tsk." Kaya bobo eh, palaging 63 percent grades niya.

Si Tyler naman, mukhang wala lang sakanya. He just looked Ma'am Unchepgo with bored look habang umuusap ng bubble gum.

Dismiss na tsaka inaayos ko gamit ko. Lalabas na sana ako ng tawagin ako ni Ma'am. "Xynese?"

"Yes ma'am?" She intertwined her fingers. "Well, as you can see, Mr. Saavedra has pretty low scores, right?" Sabi niya.

Tumango ako. "Oo nga ma'am, ang bobo niya." Sabi ko.

"Oo bobo, kaya he needs tutor." Tumango naman ako. "You're the only pupil here sa klasr na to that has high grades, kaya ikaw ang tutor niya," she continued.

"Ah ako po? O sige---AKO PO?! Bakit? Ma'am naman! Di ako mabubuhay na makasama siya every night ! Naman oh," I blurted out.

"Wag mo akong sigawsigawan, Ms Sadevera ah!" Sabi ni Ma'am kaya napa shut up ako. "So, ikaw na ang pinili, wala kanang choice. Dag-dag grades din ito, You could go now."

Napakamot ako sa ulo habang lumabas at nakita si Andrew. "Oh, may kuto ka?" Tanong niya kaya sinamaan ko siya ng tingin.

"May i-tutor ako. Si Virus pa talaga," naiinis kong wika. "Oh edi nice!"

"Edi nice mo mukha mo!"

£~~~~~~~~~

Happy 11k reads na! Omega plus. Yieeeeeee salamat!

()/()/

Also question ni ChescaLorizeMagdalen

When babalik si Justin.

Answer: Soon pa po. Hehe(^.^)

Don't You Dare Fall For MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon