Chapter 34~ Weird

1K 110 23
                                    

Dedicate~ WinayRichelleTan

Jace

"Hoy, Tyler. Nagmumukha kang tanga diyan sa kaka-ngiti mo. Ano bang nakain mo? Your acting weird this past few days ng nakalabas tayo sa Bodega. Ni hindi ka nga nagpasalamat sa'kin." sabi ni Jacob.

"Ah, yun? Wala ka namang ginawa pero ok lang." sabi ni Tyler habang nakangiti padin. Ewan ko sa alien na yan! Ang weird! First time kasi naming nakakita siyang ngumiti ng matagal, palagi lang naman yang naka-busangot.

"May sumapi ba sayong anghel?" sabi ni James. Tumawa lang si Tyler. Promise, ang weird niya talaga, any minute now tatawag na talaga ako sa Mental.

"Hmm... We need to imbestigahan this." bulong ni Jay-C saming anim. "Geh bro!"

Xynese

Roar! Nakakainis tong Minecraft! Daig pa ako sa baliw sa kaka-sigaw sa kwarto ko. Wala kasi yung dalawa nandun na naman sa tropa. "Ikaw enderman, ang sarap mo talagang--Argh! Bakit ka ba nawawala bigla bigla?!" gigil na gigil kong sabi at ang sarap na talagang ibato tong phone ko.

Biglang tumunog ang phone ko. "Shete! Istorbo! Seryosong seryoso ako dito, argh!" sabi ko sabay sagot ng tawag. "What?!"

"Hi Xynese~" tinignan ko muna ang phone ko. Si Tyler pala, pero ang weird niya? "Uh hello?" sagot ko.

"Xynese~ Kita tayo sa park mamaya ah? Sige bye~!" ni hindi pa nga ako nag-oo. Ang lambing nang boses niya, parang nagpapakyut. Totoo pala ang sinabi nila James, ang weird ni Tyler.

~~~~~~~~~

Nasa park na ako ngayon. Sana hindi niya ako paasahin nang boom panot kasi omygod my Heart is , my heart is omygod.

Tinignan ko muna ang kabuhuan ng park. Ang tagal ko na yatang nakapunta dito. At the same time, may naalala ako nung childhood memories but i cannot clearly remember it all. (Sheng! Nosbled ako teh!)

"Bamn!" biglang pagsigaw ng kung sino. Hindi ako nakarinig nang maayos kasi naka-earphones ako that's why hindi ako na-heart attack. "Oh! Ba't di ka natakot?"

Umikot ako at nakita si Tyler na ang lapad ng ngiti! Abot Mars kung---(--Kung saan siya nabibilang.. Huehuehue) Otor! Shatap! Baka naririnig ka niya.

"I've changed. Ngayon lang na-affect ang 'change is coming' ni Duterte sa'kin." sabi ko habang kinuha ang earphones ko. Tinignan ko siya ulit, nakatingin siya sa'kin at nakangiti padin.

Sinampal ko siya. "Aray! Ba't mo ako sinampal?!" Sabi niya with kunot noo. Oh! Balik na siya sa pagka-menopausal niya. "Ugh nevermind." he continued sabay ngiti ulit. Mali pala ang akala ko *Bored Face*

His freaking weird. "Nakakain ka ba ng lason, Ty?" tanong ko. Tumawa ang weirdo. "Nah. I'm just happy," tinignan niya ako. "Di ba pwedeng maging masaya?" he continued sabay kindat tinaasan ko lang siya ng kilay.


Hinablot niya ang kamay ko papunta sa nay swing. "Grabe ka maka-hila! Kala mo last natong paghila mo sa'kin!" sabi ko sabay tinabi ako hibla ng bangs ko.

"Duduyanin kita." sabi niya. I just looked at him for a few seconds but sumunod nalang ako sakanya.

"Alam mo Xy, ang buhay ay parang duyan. Minsan nasa ibaba ka, na kailangan mong harapin lahat ng problema mag-isa. One day, nawalan ako ng pag-asa na may nag-aangat pa sa'kin. Pero kailangan kong iangat ang sarili ko sa tuktok para maisalba siya. Sa tuktok kung saan lahat ay okay, sa tuktok kung saan lahat ay maayos at sa tuktok kung saan walang aalahanin. I've just found my star." sabi niya out of the blue habang dinuduyan ako.

"Hay nako~ May i've just found my star ka pa diyang nalalaman." i said. Pinahinto ko siya sa pag duduyan sa'kin. "Sabihin mo nga ang totoo Tyler."

"What?" wika niya sabay ngiti. "May nakain kabang poison? O di kaya nay sumapi sayong kakaibang engkanto." i said sabay yugyog sa balikat niya.

Jay-C

"Omygod! Sabi na nga ba eh!" sigaw halong bulong ni Jace sa'kin. "Wag kang maingay. Takte." sabi ni James habang tinitignan sila sa telescope.

Huehue! Stalker na kami mga kababayan! At sa mga kapwa kabayo ko! "Omygod omygod. Oh my holy sh*t!" tinakpan ko yung bibig niyang rated spg.

"Jace, you very no fun." sabi ko sakanya tinignan ko si Ram. "Diba Alak?" tanong ko. "Jace, you got no jams." sabi niya sabay iling sa ulo.

Grabe talaga tong si Alien! Chumachansing na. May pa duyan duyan pang nalalaman. Tsaka deny deny pa, tsk tsk. "Hoy. James how bout you?" sabi ko.

"I'm good. I'm done." He said sabay tingin uli sa telescope. Anong connect sa 'i'm good. Im done' niya? Isa pa'to eh, weird.

"Hoy kayo ah! Anong wala akong jams? Sa gwapo kong to? Tulo lang laway niyo! May abs pa. Kayo? nek nek, di halata. Especially you, Ram ni wala ka ngang abs!" sabi ni Jace sabay irao.

"Inom ka muna ng isang truck ng cherifer, Jace. Baka mas o-ok na yan." sabi ni Sam.

"Oo nga, Jace. Ako nga dito ang gwapo eh, like dude! Ako ang pinakagwapo dito kahit ako ang pinakamatanda." sabi naman ni Jacob.

"Ngeh? Jacob, lolo ka namin hashtag tatay din. Wag kang feeling." sabi ni James. "Mga ulul kayo! Mas gwapo ako!" singit ko sakanila.

"Kanina pa kayo diyan, nu?!" biglang pagsigaw ni--- "Oy! Alien este Tyler! Di noh, may pinag-usapan lang kami dito." sabi ni Jace.

"Sino yung nagsalita? Di ko makita." sabi ni Tyler. Napatawa kami.

"Kayo ah! Sumosobra na kayo! Kung tataas talaga ako, aba't ewan ko na sainyo. Sisigiraduhin kong tulo laway talaga kayo." sabi ni Jace.

"Men! Your dirty water is hitting my faceu!" sabi ko. Paano nga ba naman habang nagsasalita diya parang umuulan.

"Hay! Kain nalang tayo!" sabi ni Xynese while wiping her tears of joy.

~~~~~~~~

Yay! Happy 17k reads naaaa! Malapit nang mag Valentines! Yieee~~ sinong walang valentino dyan!

JAmes Knoxz Villevilid

JAmes Knoxz Villevilid

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
Don't You Dare Fall For MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon