Chapter 33~Flashback

1K 119 10
                                    





Xynese

Bwisit talaga tong mga mokong. Kinikupad ang mga cellphone nila, habang ako wala. Nakalimutan ko Phone ko kasi nagmamadali yung si MJ.

We tried to kick the door ngunit bakal pala yun at grills din. "Shet! Asan na ba kayo?! Malapit na akong mamatay dito oh!" sigaw ni Jace. "Sandali, nasa likuran mo ako! Dali na!" sigaw namn ni Jay-C. Nagmumukhang mga tanga.

Naglalakad nalang ako. Mga hayupak na yun. May isang kuwarto na may malaking bintAna. May plano na sana ako ngunit may grills din yun.

Lumapit ako dun at umupo. Ang ganda ng view, may dagat at nag-sasunset na. "Wow..." namangha ako.


May biglang lumabas sa isang silid na kurtina lang ang tabon. "AYKABAYONGBUTIKI!" sigaw ko at napatalon. "Shotek ka Tyler! Halos mamamatay na ako dahil sayo!"

"You're over reacting." he said sabay 'psh' Word code niya. Umupo siya sa tabi ko, at pinapagpag ang mga alikabok sa damit niya. "Bakit ka nandito?" we said in unison


Kambal ba talaga kami? Shenge. "Bored ako, o.p. at may mga shunga dun sa baba kaya pumunta ako dito kasi ang ganda ng view. The end." i said sabay tingin sa labas. The sun is already setting.

"Let's tell some stories about our past." bigla niyang sabi. "Oh, sige ba!" sabi ko. Ako ang nauna.

"Ok, so ganito yun. Isang araw nag-present kami ng assignments sa harap..."

Flashback

Mama! Papa! Tulungan niyo po ako! Ako na ang susunod kay James. Hindi ko to kakayanin, parang mamatay na ako sa kaba. Parang mag-haheart attack na ako dito tapos mag pagtugtog ang kaklase ko ng heart attack ni Demi Lovato.

"Sadevera, Xynese." biglang lumabas ang kaluluwa ko ng narinig ko ang pangalan ko. "Uh--um, pwede po bang mamaya nalang po ak--" hindi ko natuloy kasi biglang nagsalita si James. "Ma'am! Wag kang maniwala, nag-paraparaan lang po yang si Xy!"

Ang sarap patayin tong si James! Sumisingit, tss! "Ok, go over here Ms. Sadevera." i slowly walk towards the blackboard. "Faster, the time is ticking."

Ma'am ikaw kaya sa position ko?! Ponyeta! Sarap sabihan kay Ma'am. "T-the E-energ-" napatigil ako nang may naramdaman akong basa. Tinignan ko ang ilalim ko-

SHETE!!! NAKAIHI AKO! PONYETA! NAKA PANTALON PA NAMAN AKO. FOTEEK! Nagtawanan sila at dali dali akong tumakbo papunta sa CR. Ponyeta! Nandun pa talaga crush ko

End of flashback

"Haha!" tawa ni Tyler. Bakit ba ang cute niya pagtumatawa? "Ikaw na naman. Pero curious lang ako ha? Wag ka sanang magalit," sabi ko. "Sino yung ex mo? Anong ginawa niya?" biglang nag-iba ang awra niya. Hindi yung awra na ni Awra, know what i mean?

"Ay wag nalang-" he shut me up at tumango lang. "O sige. Basta ikaw ang nagsabi niyan." sabi ko.

"Celine ang pangalan niya, kambal ni Ram. She's not my ex actually. She's my bestfriend but nag-confess ako and...."

Flashback

Dinala ko si Celine sa park at also it's Febuary 14 and its her birthday. "Happy birthday Celine!" sabi ko sakanya. "Yie~ salamat Pryler!" pryler ang tawag niya kasi Prince+tyler.


"Tumingin ka sa itaas Tyler." sabi niya. Kaya tinignan ko. "Ang ganda ng mga bituin." ani ko.

"Yup at may nagpapaalala sa akin sa lahat ng yan." napatingin ako sakanya. "Tao?" sabi ko. "Tumpak! Iyang mga bituin iisipin mo nalang lahat ng yan ay tao," sabi niya. "Bilyong bilyong mga bituin iba't ibang paniniwala at itsura at sa kabila ng lahat ng yan ay may nakikilalang espesyal na bituin na-"

"-tratuhin siyang ng maganda at mabuti." pagtatapos ko sakanya.

"Tama. Yung espesyal na iyon sa bilyong bilyong mga bituin, ay may nakatakda sa iyo." huminto siya at tinignan ako.

"Nakalimutan ko, Valentines pala ngayon," sabi niya sabay tawa. "Sinusulit talaga nila ang bawat oras na magkasama sila." sabi ko sabay tingin sa paligid.

"Hm Tama. Nakakahiya naman. Napapalibutan tayo ng mag-syota." tumawa lang siya ulit. "Haha! Oo nga e."

"By the way. Tungkol sa pangarap ko na sinabi ko saiyo 1 week ago," sabi niya. "Bakit?" wika ko. "Ito ang pangarap ko, hindi man ito yung pinaka-importante pero balang araw gusto kong mahanap ang pinsaka espesyal na bituin para sa'kin." sabi niya.

"What do you think? Nahanap mo na ba?" tanong ko. "Hindi ko pa alam. Siguro pag dumating na ang tamang oras at panahon." sabi niya.

"Eh yung sayo, nakita mo na ba?" tanong niya sabay ngiting pangasar sakin. "Yeah.."

"Ay oo nga pala, si Sheila Reyes yun, di ba?" sabi niya. Sheila reyes ay ang gawa gawa kong crush.

"May gusto akong sabihin sayo," panimula ko. "Yeah, what is it?" sabi niya sabay kagat nung hamburger.

"For real, hindi talaga si Sheila. But, Im scared." sabi ko sabay tingin sa langit. "Oh bakit naman?"

"Natatakot ako na baka mtapos ang pagging magkaibigan natin." sabi ko.

"Pangako, hindi matatapos. Besties padin tayo. Sige na! Ano na yun?" tanong niya.

"I-ikaw ang bituin ko..."

"Waittttt.... Seryoso ka?" sabi niya sabay tawa ng kunti. "Seryoso ako."

"May sasabihin din ako," tinignan niya ako. "Sa totoo lang gusto din kita, obvious din namang may gusto ka sakin. Pero tyler.... Ayoko na eh, i just realize na friends lang talaga tayo. Im sorry."

Ngumiti ako ng mapait. "Kuntento na ako sa paggiging magkaibigan natin."

"Salamat, Pryler." niyakap niya ako. "Tyler, hindi naman kailangang maging tayo para maging masaya ang pagsasama natin," bumitaw siya sa yakap. "Lahat ng tao nangangailangan ng kaibigan na nandiyan palagi, gaano man kahirap ang sitwasyon para pasayahin sila." ngumiti siya.

End of Flashback.

"At yun, patagal ng patagal hindi na kami nagpapansinan for an unknown reason. End of our friendship, end of us."

Pinahid ko ang luha ko. "T-tyler... Huhuhu! Parang maalala mo kaya lang ang storya mo pero yung sa'kin ay parang kay Marc Logan na Jokes." patuloy parin ang pagpatak ng luha ko. "Mahirap pala talagang maging hastag friendzone ka."

"Ewan ko, pero parang gumaan ang luob ko dahil na labas ko na ang gusto kong sabihin." tinignan niya ako. "You look much uglier when you cry."

"Huhuhu! Oo panget ak-- sandali panget ako?! Kala mo naman ang gwapo gwapo mo! Che!" sabi ko sabay pahid sa natitirang luha ko. Ponyeta tong si Tyler! Nagdadrama ako eh.

"Ewan ko kung bakit kita sinabihan nun." sabi niya. "Kese pinegkeketiweleen me eke. Huehuehue." sabi ko.

"Feeling ka naman." sabi niya. "Parang rebisco lang yan! Ang sarap ng feeling." sabi ko out of the blue.

"Out of topic ka talaga." he said sabay tawa.

Don't You Dare Fall For MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon