Chapter 21 goodbye thirteen, hello Dark

235 5 0
                                    

Chapter 21



<evo pov>




"oi akin yan!"

"anOng sayo?! Akin kaya yan!"

"bAkit may pangalan mO ba?!"

"wala! Wag ka ngang swapang! Nakakasampu ka na nito wah!"

"eh bAkit ikaw! Nakaka laBing-isa ka na!"

"hindi kaya!! Akina kasi yan!!"




*T.T kanina..pa.. Ako... Naiinis...



Kasalukuyan kaming kumakain ngbreakfast.. Oo magang maga may nagAaWAY na at sa harap pa ng foOD!!




Nung una, peaCeful kaming kumakaen eh... Ay di pala T.T maingay na din pala nun.. Sa ingay ngumuya ng katabi ko at sa ingay gumamit ng sPoOn and fork ng isa ko pang kataBi eh unti unti na talaga ako naiinis! Hindi kasi ako sanay! Dati laging ako lang mag isa kumakaen walang kasaBaY, walang iniintindi but nOw... T.T ibA na! Dahil may two annoying creatures sa buhay ko!!



"akina saBi eh!"

"let it go!!" kanina pa silang nag aAway sa isang pirasong hotdog... T.T yeah hotdog lang pinagAawayan nila san ka pa!





"EVO OH!" ayan na naman sila.. T.T they always call my name everytime na nagtatalo sila at walang balak na may magpatalo sa kanila. Para silang mga bAtang nagsusumboNG sakin T.T.




Pareho silang nakatingin sakin.. Kapwang naghihintay sa magiging sa sasaBiHin at reactioNs ko.. Every time na nagAaway sila may isa akoNg kinakampiHan sa kanila, symper yung tingin koNG tama.. At alam ninyo ba? Na nanawa na ako maging reFery nila jervick at dark!




Sino si dark?





Hes dark short for darkelson  all so known as thirteen or black cat...






Yan po talaga daw ang real name niya at iyoN ang gusto niyang itawag sa kanya. T.T nagsimula lang naman yan nung araw na kinidnap niya ang van ko T.T









[flashbAck]








its already 3pm at until now at ..














NAWAWALA PA DIN ANG VAN KO!!






Grrr!! Magasgasan o madamage lang ng koNting koNTI koNTI koNTI koNTI lang ang van ko argh!



Black cat! Ipinapangako ko! Pag nakita kita! Gagawin kitang siopao!! Gagawin kitang asado! Ilulublob kita sa tUbiG hangGAng sa mamatay ka!




"evo pwde-MAUPO KA NGA!!"saBay hatak ni kuya sa kama ko kaya napaupo ako T.T

"kanina ka pa nagpa-fashion show sa harap ko ha! Nahihilo na ko sayo!"



*wapak!*



"fashion show ka dyan! Nung tingin mO sakin bAkLA!!"


bAtUkan ko nga! KaAsar eh!



"TSs.. As if naman may magagawa yung palakad lakad mO dyan.Ireserve mO nalang yan energy mO para mamaya pag dumating na yung taxing tinawagan natin." yeah, uso ang tawag-taxi dito samin kht nuknukan ka ng layo bAsta tUmawag ka pupuntahan ka nila.





nakakaBadtrip!! Hindi naman kasi makaalis dito dahil wala kaming sasakyan at isa pa kung lalakarin naman namin yun eh bukas na kami makakarating sa bAyan.. T.T
yun lang ang magagawa namin sa ngayoN para makapunta sa bAyan, magrent ng cAr at tUgisin ang pusang yun!! GrRr!!





*broOm* napatingin ako sa pinto.





"oh ayan na ata yung taxi.."dali dali akoNG tUMAKBO papuntang pinto at pagbukas ko sa pinto...













"kamusta!!"then nagsmile sakin yung taoNG dumating..



O_O eh??




"sorRY ngayoN lang ako.." hinawi niya ko at dumiretcho sya papunta sa reF namin... Nagkatinginan kami ni kuya at parehoNG bAkas sa mukha namin ang pagtataka...




NilingoN ko ulit sya..





"S-SINO KA!?"isinarado niya ang reF, binuksan at ininOm ang isang bote ng gatas na nakuha niya..




"aah! Sarap!"tUmingin sya samin..



"wag ka ngang ganyan evo!"lumakad sya papunta sa harap namin..



"nawala lang ako sandali nakalimOt ka na agad..."O_O na nanaginip ba kami??




"kuya.. Nakikita mO din bA nakikita ko?"



"oO nakikita ko.. Pero parang nanaginip ako eh... Paki bAtUkan nga sarili mO para makasiGuro tayo.."






*wapak!*binatUkan ko si kuya..






"ouch! Why do you do that!!"hinimas himas ni kuya ang ulo niya.

"anO? TotoO bA kuya?"

"psh.. T.T oo!Hmp!" So totoO to.. BAkit ganyan sya? AnO bANG nakain nya? SinanibAn kaya sya ng masamang esPiritU??





te-teka!





"HOY YUNG VAN KO NASAN NA ANONG GINAWA MO SA KANYA!?!"susugurin ko na sana sya kaso pinigilan ako ni kuya!





"Kuya bitawan mO ko! GrRr! Ikaw blaCk cAT ka! Halikat lumapit ka dito ng matangGalan kita ng bALAHibo at matadtad at magawa ka nang siopao!!"nagstep bAckward sya natakot ata sakin.



"anO ko sira?! Yung van mO andun sa laBas! At pwde bA, wag ninyo akoNg tawaging blaCK cAT. Patay na sya.." natiGilan ako.. lumiwag ang pagkakahawa ni kuya sakin at binitawan niya ako..





O_O eh






(?_?) patay??





Tama bA yung nariniG ko?


"talaga? patay na sya?? kelan pa??" tss.. kung makatanong naman si kuya parang naniniwala talaga sya na wala na si black cat!

"kanina lang.. uhm mga around 9am.."

"kung patay na si black cat eh di multo ka na ngayon?? Pinagloloko mo ba ko ha!!!!!!!!"

"hindi .. seryoso ako.. patay na sya.. i mean tanggal ko na sa pagkatao ko si thirteen or si black cat...inaalis ko na sila.. dahil bahagi nalang sila ng nakaraang ayoko nang balikan... gusto ko nang nagbago.. gaya ng gustong mangyari ni rie..." bakas sa mga mata niya ang lungkot habang sinasabi niya yun...


natutuwa naman akong malaman yun... for sure na matutuwa si rie sa naririnig at nakikita niya..


"oh, eh ano naman ang itatawag namin sayo?" tanong ni kuya.

"darkelson or dark for short.." O_O

"akala ko ba magbabago ka na?! eh bakit tunog evil pa din ang pinili mong name!?!"

"its my real name..T_T"

"WEH??" sabay pa kami ni kuya..

"yeah Darkelson Mclain..." T_T i think nagsasabi naman sya ng totoo..

pero di ako makapaniwalang magbabago sya KAAGAD!! ang bilis niyang magtransform ha! aldo hindi ako nawalan ng hope noon na magbago sya.. at ngayon na nagchange na sya ba ka pwede na ko na syang gamitin sa mga plan ko... bwuhahaha!!!

"okay... sabi mo eh... san ka nga ba nagpunta kanina? O_O OO NGA PALA!!


"ASAN ANG VAN KO!!!!!!!"

"woah! relax ka lang evo.. nasa labas lang ang van mo.."

"kapag may gasgas or kahit anong maliit ba damage sa van ko! gagawin talaga kitang asado!!" sabay batchi ko palabas to check my van..

nang makita ko sya..


"VVVAAAANNNNNNNNYYYYYY!!!" agad akong tumakbo papunta sa kanya at niyakap ko sya! tapos chineck ko kung may damage sya..

"okay ka lang ba?! anong ginawa niya sayo?! may gasgas ka ba?! sabihin mo kung san masakit!? sabihin mo!!"

"evo... =_= tanong lang.." napatingin ako kela kuya at blac- este Dark na nasa pinto ng bahay...


"takas ka ba sa mental?"


O_O ano??


"hindi ha!!"

"eh bakit ka ganyan makareact at masyadong kang concern sa van mo." tanong ni dark..

"Oo na! OA NA KUNG OA!!! T_T mahal ko kasi ang van ko! ito lang naman kasi ang nakakapagpaligaya at lagi kong kasama!!! kaya DONT EVER,EVER,EVER,EVER,EVER,EVER,EVER,EVER, TOUCH MY VAN!!!"    sabay yakap ko dito...

"baliw."

"pakielam mo ba!! tss.. buti nalang at walang kahit katitingin na damage ka.."

"symper maingat ako eh.. ^_^"

"T_T maingat... KINIDNAP MO NAMAN ANG VAN KO AT TINANGAY SA KUNG SAN!!"

"Tss.."

"san ka nga ba nagpunta kanina?"

"sa bahay namin ni rie.."naglakad sya papunta sa van at binuksan ang pinto at may kinuha..

sa bahay nila?? ano naman ang ginawa niya dun??


O_O may nilabas si dark na bag..  teka, di maganda to ah!!


"ano yan?!"
"gamit ko.."ibinaba niya yun sa lupa at may kinuha na naman sya sa loob..
"bakit dala mi yan?"
"kasi.." inilabas na naman niya ang isang bag at inilagay ulit sa lupa..
"simula ngayon.. dito na ako titira..."
"WHAT/ANO?"agad na lumapit si kuya samin..
"who told you na pwede kang tumira dito?!" actually... ayos lang sakin na tumira sya.. dahil isa yun sa mga plano ko.. pero hindi ko pa yun magagawang umoo dahil kailangan kong siguruhing hindi na sya tulad ng dati...

may kinuha si dark sa bag niya at ibinigay sakin..

"ano to?"
"may mata ka diba?? gamitin mo para makita mo kung anong yan.." at pumasok ulit sya sa loob ng van..

tingnan ko ang binigay niya sakin... para syang passport , pero mukhang hindi naman... parang- teka! O_O passbook to sa bangko ha!!

agad kong binuklat yun at----




WHA?! O_O




Kulang nalang lumuwa ang mga mata ko sa nakita ko.. pano sya nagkaroon ng gantong kalaking halaga?!




tss.. T_T



tinanung ko pa.. assassin nga pala sya dati pero... PANO NGA?!




pwede kaya niya ako irecommenda sa latitude para maging assassin ako at maka earn ng gantong halaga? joke!!!





ayoko ng math, ayoko ng numbers pero.... grabe.. ang ganda ng mga combination number na to sa mga mata ko kaya... WHA!! ang mga mata ko!! hindi maalis sa passbook!!!



kung may ganto ako... mabibili ko nang lahat ng gusto ko!     ano kaya una kong bibilin??


"oi galaw galaw.." tinapik ni kuya ang balikat ko..

"ano ba yang tinitignan mo?" gaya ko... mukhang nafreeze din sya ng makita niya yung nakita ko...



"totoo ba yan?"
"ewan ko kuya... pakibatukan ng a sarili mo para malaman natin kung  totoo to.." napatingin sya sakin tapos...




*wapak!!!*



"aray!! BAKIT MO NAMAN AKO BINATUKAN!!! KUNG MAKABATOK KA PARANG GUSTO MONG TANGGALIN ULO KO HA!!"

"nasaktan ka... so totoo nga yung nakikita natin na to??" i gave him a look na  'papatayin kita' tapos lumayo sya sakin..


"wala na kong sinabi.." tss.. tumingin ako sa van ko..

"anong ibig sabihin nito?"
"sayo na yan pagpinatira mo ko dito.." O_O wah!!! talaga akin na to!?

"ililipat ko lahat ng yan sa account mo.." yung buong 1 billion!! akinna?!
"weh? di nga!"
"oo!" sigaw niya at biglan niyang hinagis ang 3 bag mula sa van.. O.O seryoso sya talaga na gusto niyang sumama samin ha...

"wow evo! instant billioner ka ha! balato naman dyan!"
"T.T manahimik ka nga dyan kuya.. Ayokong tanggapin to!!"
"ANO!!" dali-dali lumabas sa van si dark..
"bakit?!"
"anong tingin mo sakin?! Mukhang pera?! isang billion ang pera mo bat di ka bumili ng bahay!!"sabay bigay ng passbook niya..



Bye bye... huhuhu kahit na nagdiwang ang mga tainga na ibinigigay ka na niya sakin kanina... =_= pero di pa din kita pwedeng angkinin! WAH! bakit kasi may kunsensya at pride pa ako eh!!! ayoko naman kasing gastusin ang perang hindi ko pinagpaguran.. tiyak na matagal na niyang pinagipunan yun...

"ayoko nga, wala akong kasama! aanhin ko ang ganyan ka daming pera kung nagiisa lang naman ako diba!?" sabagay may point sya.. mahirap ang mag-isa ka lang... malungkot.. hindi masaya.. aanhin mo nga ang maraming pera kung wala ka naman kasama sa pagwawaldas nito XD joke!!



"akin na lang! ayaw naman pala ni evo eh!! Welcome ka sa bahay namin!"

"bahay namin!!!!" sabi ko, hindi ako pinansin ni kuya agad niya Kinuha ni kuya yun passbook sa kamay ni dark at ibinulsa ni kuya. kinuha niya ang mga gamit ni dark at idineretcho sila bahay..O_O ang bilis ng kamay ha!! kahit kailan...ang kapal talaga ng mukha ni kuya!! sana kasing kapal din ni kuya ang mukha ko T.T para di ko na inintindi si pride...


bago pa ako makalimot ay agad ko nang hinabol sila kuya... kaso di ako makapasok sa loob ng bahay..





T.T nilock nila yun.. at ako... nandito sa labas...



[ end of flash back..]



hindi na ako makatangi pa ng pagtulungan ako ng dalawa... T.T nung magagawa ko! kung di daw ako papayag eh di nila ako pagpapasukin kay sige na! pagbigyan!!


kung itatanong ninyo kung nasan na ang 1 billion.. wala na.. yung 1/8 ng pera nasakin.. for emergency use.. yung mga natitira naman ipinamahagi namin sa mga nangangailangan... nagulat kami ni kuya ng ipakita niya na may Hunter lincense na sya..

gaya ng kundisyon ko kay kuya ganun din ang kungdisyon ko sa kanya.. ngayon 3 na kami... at dapat magwork kami as a team pero... T.T


two weeks na din ang nakakalipas.. nung una magkasundo sila ni kuya jervick pero habang tumatagal T.T lagi na silang nag aaway... para silang aso't pusa...



nag-aalala ako.. baka maging disaster ang mangyari sa team up namin tatlo T.T wag naman sana...




"bitawan mo sabi eh!" hays =_= matutuyuan ako ng dugo sa dalawang to kakapasensya..


"meow..." napatingin ako sa paanan ko...ikaw lang pala.. buti ka pa blacky... walang paki elam kung mag-away sila..


sya nga pala si blacky.. bitbit ni dark yan ng bumalik sya diyo.. at di ko alam kung san lupalop niya nakuha tong itim na pusa na to T.T


"ibigay mo na kasi sakin!!"

"evo oh!!" hay nako naman!! umalis na lang ako sa mesa at iniwan sila...


T.T bahala silang magbabag dyan..


"OI!!" narinig kong hiyaw ni dark..
"BLACKY!!" hiyaw naman ni kuya...



?_? ano naman nangyayari sa dalawang yun???



nakita ko nalang papalabas si Blacky ng bahay at may tangay-tangay na kulay na hotdog... ?_? san naman galing yun??


"blacky yung hotdog ko ibigay mo!!"
"hoy sakin yun!!"



O_O  eh??





hinahabol nila si blacky dahil lang sa hotdog??? T_T




whats happennh to them!! ano bang meron sa hotdog na yun at nila magawang ipaubaya sa pusa yun!!!



ano ba naman tong mga kasama ko sa bahay!!



para akong nag-ampon ng mga batang makukulit!!!




=======================




hello po sa inyo!! sensya na kung ngayon lang nag UD hays... bc po kasi eh... kaya nawawalan ng time para makapag UD... nagaalaga po kasi ako, ako muna ang caregiver ng lolo ko kaya hindi ako makakapaUD talaga... hays baka once a week nalang po ako makapag UD sana maunawaan niyo...



thanks po sa pagbabasa ng BC(black cat.) n_n




Sore ja mata ne

Black cat(on hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon