SPECIAL CHAPTER III

3.7K 82 1
                                    

Nakakadrain ng utak mag isip ng magandang scene kung paano ko itutuloy tong kwentong toh mas lalo at wala akong inspirasyon. Ang hirap gumawa ng kwentong dapat kikiligin iyong nagbabasa. Pahinging inspirasyon please!

-----------------------------

And when the party was about to start, I saw someone who's very handsome standing on the other side with boquet of flowets on his right hand, looking straight to me and smiling like crazy. My heart beats fast! I can't breath. I can't move even all i want to do is to run to him and hug him tight.

I don't want to blink my eyes, baka namamalikmata lang ako. Baka pag pumikit ako bigla nalang siyang maglaho. Ang tahimik ng buong paligid, iyong mata ko nakatutok lang sakanya, wala akong ibang nakikita kundi siya lang. Gusto kong humakbang papunta sa kanya pero hindi ko magawa. Gustung gusto ko na siyang lapitan para hawakan at masigurong totoo nga siya, na andito na siya. Kinurot ako ni Zane, isa sa mga housemate and workmate ko. "Hoy! Natuod ka na diyan!" Bulong niya sa akin. Ni hindi ko siya kayang lingunin. "Ngiti ngiti din friend! Mukha kang t*nga! Laway mo tutulo na!" Tatawa tawa pa niyang dugtong. Hindi ko namalayang nakanganga na pala ako kaya hinawakan ni Zane ang baba at ulo ko para isara ang bunganga ko. Nagtawanan naman ang ibang kasama namin. Alam kong mukha na talaga akong t*nga sa nangyayari, kahit isang salita wala akong masabi.

"Okay guys! Goodevening! Welcome sa birthday party ni Xia." Panimula ni Zane "Ako na ang magwelwelcome sa inyo kasi naglalakbay na ata sa ibang planeta ang isip ng celebrant natin." Nagtawanan nanaman sila. "I know na magiging ganito talaga ang reaksyon ni Xia tonight, surprise much ka noh friend?" Tanong niya sa akin habang sinusundot ang tagiliran ko, tango lang ang naisagot ko. "Also I just want you to meet and welcome Alex, Xia's love of her life!" Nagpalakpakan silang lahat at naghihiyawan. Siya nga! Andito nga siya! O my gad! Andito siya!

The sweet music started to play and in slow motionAlex started to walk towards me. Nanlalamig mga kamay ko. I'm just looking at his face. I missed him! I missed him so much. He didn't contact me for days. Ang daming tanong sa isip ko pero ang importante andito siya sa araw pa mismo ng birthday ko. Iyong puso ko parang sasabog sa lakas ng kabog. My birthday wish is in front of me. Nasa harapan ko na siya at inaabot ang hawak niyang bulaklak sa akin. "Happy birthday Xia. I know I have a lot of explanation to do. We will talk later. Just accept this flowers first." Inabot ang bulaklak habang titig na titig pa rin ako sakanya. Then suddenly I smiled so he smiled back. I hugged him. Bahala na, namiss ko siya. He hugged me back, tighter! "I missed you! I missed you so damn much!" Bulong niya sa akin.

"Hello guys! Are you done?" Gusto ko sanang magalit kay Zane dahil panira siya ng moment. "Gutom na kami." Napatingin akong bigla sa paligid, nakalimutan kong may dinner party nga pala. Nahiya akong bigla kaya nginitian ko nalang silang lahat. "Let's do this! Let's start para makakain na tayong lahat. Xia, my friend, if you don't mind can you go near the cake so we can sing you a happy birthday. Alam kong madami kang itatanong sa akin pero later nalang dahil gutom na ako." Naglakad na ako papunta sa table kung saan nakapatong iyong cake.

They started to sing and I am busy smiling at them, masyado akong masaya at hindi ko mapigilan ngumiti ng bongga. When they finished singing, I closed my eyes but instead of making a wish I just prayed and thanked God for making things possible. When I opened my eyes I saw Alex standing beside me. "Kainan na!" Sigaw kong bigla. Nagtawan naman sila at kanya kanya na silang kuha ng plato para magsimulang kumain. Pumunta ako sa mini stage na naka set up and said "Guys, thank you is not enough. For making this possible, for all your effort. Pasensya na sa abala. Thank you so much for making me happy. Hindi niyo lang alam kung gaano nag uumapaw iyong puso ko sa saya." Maluha luha na ako.

"Don't thank us. Na invite lang talaga kami dito. Wala naman kaming ginawa. Thank Alex, siya lahat may pakana neto." Zane said. Nagulat ako. I looked at him and he's smiling. Kailan pa siya andito? Paanong nagawa niya ang mga toh? Bakit niya kakilala sila Zane at paanong nainvite niya ang mga kaworkmate ko? "Ang effort friend ano? Lucky you. Happy birthday, birthday girl. Ikain mo na yan at party party na pa later."

"Thank you guys for coming. Thank you celebrating this day with me. Alex, thank you so much. I will thank you more later and we need to talk." Bumababa na ako ng stage para kumuha rin ng makakain. Nagutom akong bigla.

Naupo kami ni Alex sa table kung saan pwede kaming mag usap. Ang dami dami kong gustong itanong and yet I have to entertain the guest. Kaya I excused my self para puntahan ang mga katrabaho ko. Mamaya ko nalang siya kakausapin dahil kailangan papahupain ko muna iyong napakabilis na tibok ng puso ko.

Sobrang na ko-conscious ako dahil alam kong nakatingin siya sa akin kahit saan ako magpunta. Halos lahat ng katrabaho ko ay nandoon. Iyong mga housemate kong puro pang aasar ang ginagawa sa akin at halatang halatang kinikilig kay Alex.

It took me 30 minutes to calm down kaya naglakad na ako palapit sa table kung saan siya nakaupo. "Hi." Nahihiyang bati ko tsaka ako umupo sa upuan na nasa tapat niya. Nawala iyong kapal ng mukha ko kapag kausap ko siya sa skype. Iba pala iyong pakiramdam pag andito lang siya sa harap ko na mismo. Kinakabahan ko.

"You looked tense Xia. It's only me, Alex. Relax and let's eat." Hinawakan niya iyong kamay kong nasa ibabaw ng table, mas lalo tuloy akong nanginig.

Vote! Vote! Vote!
Thanks❤

One Night with a Korean Guy (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon