Pilipinas.....
XIAs POV
Ilang taon na rin ang nakalipas simula nang nagtungo ako papuntang ibang bansa para magtrabaho. "How I miss Philippines Alex!" Kinikilig kong sabi. Grabeeee! Sobrang miss ko na talaga ang lahat lahat ng meron dito sa Pinas bukod sa pamilya ko. Nasa eroplano palang kami ang dami dami nang pumapasok sa isip kong gagawin at kakainin ko pagdating namin dito. Hindi ko nga alam kung saan kami dederetso ni Alex, wala pa nga pala siyang sinasabi kung saan kami mag stay.
"Hon! We will spend our night here ni Manila then we will travel tomorrow morning going to your home town. Is that okay with you?" Nginitian ko siya at humawak sa kamay niya.
"Yes ofcourse!" Excited kong sagot. Hinila niya na ang mga bagahe namin at naglakad papuntang waiting area. Pagdating namin doon ay nakita kong may grupo ng mga Koreanong nag aantay sa waiting area. Mga kaibigan siguro ni Alex.
Nagkamustahan sila, pinakilala ako ni Alex sa kanilang lahat. Doon daw pala kami mag stay sa apartment ng isang kaibigan niya ngayong gabi dahil sila rin ang maghahatid sa amin papuntang bus terminal bukas ng umaga.
Pagdating namin sa apartment ng kaibigan ni Alex, nag dinner na kami. Dahil pagod ako sa biyahe, nagpaalam na rin akong mauna nang magpahinga pagkatapos namin mag dinner dahil maaga pang gigising kinabukasan, nagpaiwan si Alex kasama ng mga kaibigan niya dahil may pag uusapan pa daw sila.
ALEXs POV
This is it. We will be stayinh here in Philippines for 10 days. So I have to finish all the things I need for the big surprise for my honey. Good thing she agreed on staying here in Manila tonight because I need to talk to my friends and ask for their help. "So this is it guys! I need you to help me. I need you to be in Xia's place in 5 days to prepare everything. I'm sorry for not having enough time for the preparation but I'm counting on you guys! Please! Please!" I told them every details. Again I am very nervous. I know my friends can do it. I know they'll support me on this. We talked for almost 3 hours. It's already 1 AM so I went to see Xia and decided to sleep beside her.
XIAs POV
Nagising ako dahil sa alarm ng cellphone ko. Ang ganda ng umaga ko bukod sa andito na ako sa Pilipinas ay ang gwapo gwapo ng taong nakayakap sa akin. Tinanggal ko ang braso niyang nakayakap sa akin, dahan dahan akong umalis sa tabi niya at tsaka ko siya hinalikan sa noo. "Goodmorning honey!" Mauuna na akong maligo, gigisingin ko nalang siya pagkatapos ko dahil masyado na akong excited bumyahe patungong Baguio.
Baguio....
It's been how many years, ang tagal ko din palang hindi umuwi. Sobrang namiss ko ang lugar na toh. Bumabalik lahat ng alaala dito, kung paano kami nagkakilala ni Alex, kung saan nagsimula ang lahat sa amin. Sana ay magkita kita kami ng mga taong naging daan para makilala ko si Alex, na medyo malabong mangyari dahil sa pagkakaalam ko ay nakabalik na sa kanilang bansa ang iba at ang iba naman ay nagtratrabaho na sa iba't ibang lupalop ng mundo.
Excited na akong makita ang pamilya ko, maipapakilala ko na si Alex sakanila. Kabado ako, hindi lang boyfriend ang ipapakilala ko kundi fiance ko na. Alam kong maiintindihan ako ng magulang ko, mabilis ang pangyayari pero sigurado na ako.
"Hon! We're here!" Excited kong sabi kay Alex.
"You're not excited! It's obvious!" Ngiting tugon niya sa akin. Halatang excited ako dahil para akong batang excited bumaba ng bus. Walang kaalam alam iyong buong pamilya kong uuwi ako. Surpresahin ang peg ko ngayon para sa kanila.
Kaya nang makarating kami sa bahay ay maghahapunan na kaya wala atang tao. Kumatok ako sa pintuan at nang bumakas ay ako ang nasurpresa dahil may kung anu anong abubot ang nakaayos sa sala at may pa welcome pa sila sa akin. Lumapit ako sa nanay ko at yinakap siya ng mahigpit "Ma!" Sobrang namiss ko talaga siya. Ganun din ang ginawa ko pa sa ibang taong nandoon. "Paano niyo nalamang uuwi ako? Kayo dapat ang susurpresahin ko peri kabaliktaran ang nangyari."
"Lakas lang ng pakiramdam ko princess na uuwi ka!" Pagbibirong sabi niya. "Huwag mo nang intindihin kung paano kong nalaman na uuwi ka. Ang importante ay nandito ka na. Namiss kita princess!" Since mag isa lang akong babae sa aming magkakapatid, prinsesa ang turing sa aking ng magulang ko. "At sino naman yang kasama mo aber?" Takang tanong niya sa akin.
Ay oo nga pala! Nakalimutan kong ipakilala si Alex sakanila. Lahat ng nandoon ay nakatingin sa kanya. "Ma, Pa, everyone, this is Alex, my ex boyfriend and soon to be husband!" Masaya kong balita sakanila sabay taas ng left hand ko at pakita ng engagement ring ko. Pero wala silang reaksyon, lahat sila nakatulala sa akin.
"Ano toh ate? Joke time!" Ang lakas ng tawa ng bunso kong kapatid pagkatapos niyang sabihin yan.
"Hoy ah! Sobra ka sa akin. Totoo nga! Nagpropose siya sa akin nung nasa ........ pa kami. Hindi toh joke!" Inis kong sabi.
"O siya sige na! Mamaya na ang tanungan! Mag dinner na muna tayo para interview na namin yang si Alex mo!" Aba at tinakot pa talaga ako ng tatay ko.
"Nice meeting you Alex, welcome to our house and soon to our family!" Sabi naman ng kapatid kong pangalawa. Lumapit siya kay Alex at kinamayan. Ganun din ang ginawa ng ibang kamag anak ko kay Alex.
Natapos ang dinner na puro pang aasar ang ginawa ng mga pinsan at mas lalo ng bunso kong kapatid sa akin. Nakikitawa lang din si Alex sa kanila habang ako ay inis na inis talaga.
Tinawag ako ng nanay ko sa kwarto nila at kinausap ako kung totoong fiance ko si Alex, hindi naman daw siya tutol dahil nasa tamang edad na ako at dapat ako na ang magdecide para sa sarili ko. Masaya si mommy na masaya ako at the same time nalulungkot siyang ikakasal na ako dahil wala na daw siyang baby princess. Ang swerte ko talaga sa magulang ko dahil alam kong kung ano ang sasabihin ni mommy ay ganun din ang daddy ko.
Sa sala naman ay inenterogate si Alex. Kilala ko ang mga pinsan ko, loko loko talaga sila, dinadaan nila lahat sa biro pero lahat naman ay may sense. Alam ko naman tatakutin nila si Alex at hindi naman papaapekto ang honey ko syempre.
Nang matapos ang usapan ay nag meryenda na ulit kami. Masaya kaming nagkwentuhan kasama ng ibang pinsan ko, ang dalawa kong kapatid at ang magulang ko.
Syempre nung matutulog na kami ay hindi kami nagtabi no Alex, very old fashion ang magulang ko kaya sumunod kami sa gusto nila. Debale na at magiging asawa ko rin siya, wala ng magbabawal sa amin soon.
This will be an exciting and memorable vacation kahit ilang araw lang kaming nandito sa Pilipinas.
BINABASA MO ANG
One Night with a Korean Guy (EDITING)
Любовные романыNang dahil sa curiosity ni Xia sa pagkakaroon ng one night stand at dahil na din sa influence ng gay friend niya, nagawa niya iyon. Pero ang sabi niya sa sarili niya "hindi ako nagsisisi, dahil nag enjoy ako.. hahahaha" and the guy was korean.