NOTE: THIS CHAPTER IS EDITED.
~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~
Chapter 5: The Mission
VERONICA'S POV
"Welcome to your new life, apo."-lolo
Napataas ang kilay ko sa narinig. New life?
"P-po? N-new life?"
"Apo ko, ang tagapagmana ng mga Cervantes. Dito ka na titira at ikaw ang magmamana ng mga ari-arian ko pag,namatay na ako."
"T-tagapagmana?"-ako
"You're now a Cervantes, Veronica. And as I said, welcome to your new life. And to your mission."
Gets ko naman ang ibig sabihin ni lolo. This is my new life? I accept that. Pero, tagapagmana? B-bakit ako? And a mission? Yan ang hindi ko maintindihan.
"P-pero lolo. H-hindi ko ho kayo maintindihan.."-sabi ko.
Ngumiti lang siya. Feeling ko binibigyan ko ng stress ang sarili kong lolo eh! Eh sa hindi ko talaga gets eh.
"Magsimula tayo sa pagiging tagapagmana mo. Sit first."-lolo
Umupo naman ako sa upuan beside his bed.
"Apo ko, sinasabi ko na agad ito. I guess, hindi na rin ako tatagal. Pero Veronica, your are Veronica Cervantes Young. Ikaw lang ang nag-iisa kong apo. Kaya naman, ikaw ang tagapagmana."
"P-pero.. Bakit po ako? Pwede namang si mama? Or my brother. I have an older brother lolo."-ako
Tumango tango siya. "Hindi hilig ng mommy mo ito. Hindi niya pinangarap ang mga 'to sa simula palang. Mag-aaway lang ulit kami kung ipipilit ko lahat ng ito sa mama mo. And yes, I know na may nakakatanda kang kapatid. But he's not my true grandson. Alam kong alam mo yan. Ikaw lang Veronica. Please accept all of this! For me. Ayokong may ibang makinabang."-lolo
May ibang makinabang? Sino naman yun?
"Pero lolo---"
"I know you can apo. You're strong, ikaw nga si Black Angel, diba?"
Nanlaki ang mga mata ko. P-pano nalaman yun ni lolo?!
"P-pano niyo po nalaman lolo?"
Oo nga't alam ni CAS na ako si Black Angel, pero siya lang!
Ngumit na naman si lolo. "I have sources."
Sources? Napakagat ako sa labi ko. Marami bang nakakaalam? Delikado.
"Don't worry apo. Safe ang sikreto mo."
Napailing nalang ako. I don't know. Paano kung mabunyag? Hindi ako papayag.
"Magtiwala ka saakin apo. Ipapahamak ba kita? Siyempre hindi."
Napabuntong hininga ako at tumango na lamang kay lolo. Sana.. sana. Pag nabunyag sa lahat ito, hindi ko alam kung anong pwedeng mangyari. Baka mapahamak ang mga taong malapit saakin. Even lolo!
"Veronica, have you ever heard of White Dragon University?"-lolo
Nanlaki ang mga mata ko. I know that school. Isa yun sa pinakasikat na school sa buong mundo. May branches ito sa ibang bansa kaya naman sikat na sikat ito. Isa pa, ayon sa mga bali-balita, rich jerks and brats, yan ang mga klase ng estudyante doon.
"Siguro nga, alam mo iyon. I'm the owner of that school."
Hindi na ako magtataka. Napaka-yaman ng lolo ko. Bahay palang, pang presidente na.
BINABASA MO ANG
Black Angel
Romance[RE-EDITING AGAIN] A girl named Veronica Alexandra Young, sexy, matalino, maganda at lahat na ng hahanapin ng isang lalaki ay nasa kanya na. She is also known as Black Angel in the Gangster World. Nakilala niya si Alexander Navarro, the guy that wou...