NOTE: THIS CHAPTER IS EDITED.
~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*
Chapter 16: New students
VERONICA’S POV
Pagka-serve nung cake, umalis na si lolo,lola, mama at papa sa living room.
Kumain naman na si Asha. Kaso parang may mali eh.
“Hoy, babae. Ba’t ganyan ka kumain? -____- Parang sampung taong hindi nakakain eh. Sige Asha, lamon pa!”
ASHA’S POV
Know? Well, Anna Selena Heidi Ashley Xia. Half Chinese and half Filipino. I’m 28 yrs.old. Same age with Veronica.
Korean, Chinese, English, and Tagalog ang alam kong languages. I can say na, marami naman akong alam sa tagalog. Medyo sanay na hindi.
So, wala lang. Nagkwekwento lang. Baka last POV ko na ‘tp eh/
Anyways, yun nga. Veronica is my childhood friend, as well as CAS.
Nakakapagtaka lang. Bakit ba Lau ang pangalan na pinatatawag niya sakin nung nasa labas kami?
As far as I know, Yung Lau yung kambal niya eh. Yup, her twin sister.
Yun ang sabi ng lolo niya sakin dati. Nung bata palang kami, magkumpara kasi ang grandfather ko at si Don Enrico. Pag dumadalaw si Don Enrico, naging ka-close ko siya at nababanggit ko sakanya si Veronica.
Then, inutusan niya ako kung pwede bang, balitaan ko siya tungkol kay Nica. At, nabanggit din niya sakin yung kambal ni Veronica. Her lolo told me ALL. Lahat ng lahat ng dapat kong malaman, nalaman ko na. Actually, mas marami pa akong alam kay Veronica tungkol sa buhay niya. Bata palang kami, alam ko ng ganito ang mangyayari sa buhay niya.
Hay. I miss Philippines. Nag-vacation lang kasi ako dito para makasama ang boyfriend ko. Long distan relationship kasi eh.
“Loka ka Asha! Wala ka ng kinakain eh! Tinidor at plato nalang yang kinakain mo!”-sigaw saakin ni Veronica.
Napatingin naman ako dun, oo nga. -_____-
Pero teka, may nakalimutan ‘to ha! Hindi ba niya alam na bir---
*Riiiiinngggg riiiiinnnggg*
“My boyfriend is calling. Sasagutin ko lang ‘to ha.”-sabi ko.
Tumango siya at sinagot ko na yung call.
“Hello? Babe.”
[Nasaan ka ba Asha? Kanina pa akong nandito sa condo mo eh.]
“Oh. Sorry babe. Nandito kasi ako sa bahay ng isang kaibigan eh. Anyway, uuwi na ko, just wait for me.”
[Okay, okay. Bye.]
*Toot-toot*
“Veron, I’ll go ahead. Hinahanap na ako ng boyfriend mo eh.”-sabi ko
“Eh? I mean, yeah, sure. ‘Til next time, Asha!”-sabi niya.
Lumabas kami ng bahay nila. Nag-hug kami then naglakad na rin ako pabalik.
*My Condo*
Pag-pasok ko sa condo ko, Bakit ang dilim? Ohmy. Nanakawan ba ako? Alam ko, nandito yung boy---
Biglang nagbukas ang ilaw at, “SURPRIIISSEE!”
“B-babe!”
Lumapit saakin si Trason at ipinaikot niya ang kamay niya sa bewang ko at hinalikan ako sa labi. “Happy birthday, babe.”
Napa-smile naman ako at kinilig din at the same time.
Hinalikan ulit niya ako. Mga 2 seconds lang naman. “EHEM. EHEM. Mawalang galang lang.”
Bigla namang pumagitna saamin si Princess kaya natawa kami.
“Happy birthday nga pala Asha.”-princess
I’m here with Black Cobra Gang na sina Trason na boyfriend ko, Alexander, JM, Carlo, Jace, Lawrence and Andrew. Nandito rin ang GF o Girlfriends. Princess,Irish, Desiree and Sabrina. Lahat sila nag-aaral sa WDU. And I’m sure, Veronica knows them.
“Sayang ‘no, kuya? Wala si Lau eh.”-princess.
Sa hula ko, ang tinutukoy na Lau ni Princess ay si Veronica.
VERONICA’S POV
Pagkaalis ni Asha, umakyat na ako at gusto ko na ring matulog.
Bigla ko namang naalala ang laban namin ng BCG. Tss. Maghanda lang sila.
Next week na pala yun.
********
*Krriiiiiinnnggg*
Ay puchang alarm clock ‘yan. Letse. -________-
Ginawa ko na ang daily routine ko tuwing umaga. Inaantok pa ako ng medyo.
“Pasok na po ako lo.”
Tumango lang siya. Paalis n asana ako ng magsalita si lolo.
“Sabi ni Mr.Cruz, may new students daw. Ikaw ang pipirma dun para makapasok sila sa WDU. But, wag mong pirmahan. Okay?”
“Opo.”
“And one more thing, nalaman ko ang ginawa mo kahapon. Nag-date kayo ni Alexander? What happened?”-tanong ni lolo.
Minsan, hindi mo talaga aakalaing nakikichismis ang isang tao dahil sa way ng pagsasalita niya ay parang curious o ano. Pero sa kaso ni lolo, halata namang nakikichismis ‘to.
“Nabulilyaso lo. Tumawag yung ex. Sige lo, pasok na ako.”
Bago pa maka-react si lolo, lumabas na ako ng bahay at nagpahatid na.
*WDU*
Bumuntong hininga ako. Ewan ko ba. Nabaliw ata ako.
“Uy, nabalitaan niyo ba?”
“Ang ano?”
“Nandito daw ngayon si Asha, yung sikat na model at artista. At ang bali-balita, boyfriend niya ang isa sa BCG!”
Kumunot naman ang noo ko, si Asha? Dito sa WDU papasok?
“Meron pang isang chismis! May mga new mysterious students din daw!”
New mysterious students? Tangna, chismisan ng chismisan ang mga ‘to. Para bang hindi na mabubuhay hangga’t hindi nalalaman ang lahat eh. -___-
Iniwan ko nalang sila dun. Naglalakad na ako ngayon papuntang room ko. Hindi ko mahanap sina Princess eh.
*BOOOGSSSHH*
Kung swine-swerte ka nga naman oh!
“Ouch! Hindi ka kasi tumitingin sa dinadaanan mo, miss.”-sabi nung babae.
Ba, lakas ng loob nito. FYI, siya ang nakabangga no!
“Mawalang galang miss, ha? Ako pang sinisigawan mo? Eh ikaw nga ‘tong hindi natingin eh. Ikaw kaya ang nakabangga! Sino ka ba, ha?”
"Oh my god! You don't know me? Excuse me, I'm Natasha Reyes. I'm a transferee. And please, treat me well."
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
===TO BE CONTINUED===
Abangan:
Chapter 17: Confession
PAGPASENSYAHAN NIYO NA KUNG MAIKLI. XDD
BINABASA MO ANG
Black Angel
Romance[RE-EDITING AGAIN] A girl named Veronica Alexandra Young, sexy, matalino, maganda at lahat na ng hahanapin ng isang lalaki ay nasa kanya na. She is also known as Black Angel in the Gangster World. Nakilala niya si Alexander Navarro, the guy that wou...