Chapter 2: My Bestfriend

7.7K 144 6
                                    

NOTE: THIS CHAPTER IS EDITED

~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~

Chapter 2: My Bestfriend

VERONICA'S POV

"Waaaaahhhh!! Bestfriend!"-ako

"Veronica!"-sabi niya.

"Ohmygod! Namiss kita CAS!"

CAS' POV

I'm Carlos Andrew Smith, Also known as CAS na shortcut ng pangalan ko. And, Veronica Young is my bestfriend, ang babaeng mahal ko.

Limang taon din kaming hindi nagkita ni Veronica mula nung pumunta ako sa America to manage our company there. Naging close kami niyang si Veronica dahil magkapitbahay lang kami. Magkatapat lang ang mga bahay namin. Kaya naman lagi ko siyang dinadalaw di para manligaw, para magpasikat. Joke lang.

Alam niyo ba nung unang pagtatagpo namin ni Veronica? Enemies kami niyan. Pero sa huli'y naging bestfriend ko lang din naman siya.

Bestfriend lang... Matagal na akong may gusto kay Veronica pero ayokong umamin dahil kilalang kilala ko siya, ayaw niya ng may nagcoconfess sakanya. Meron nga dati, sinabihan siya ng I love you at nanligaw pa, naospital!

Alam ko rin ang pinakatatago niyang sikreto... Ang pagiging Black Angel. Oo nga't gangster siya, pero hindi siya killer.

Sa totoo lang, ayaw ko sa gangster. Ni hindi ko nga alam na nag-eexist pala ang mga ganun dito. Pero okay lang, mahirap kalabanin ang puso. Wala eh, mahal ko talaga siya.

...At hindi na talaga magbabago yun. Kumontra man kayo, kumontra man ang kung sino.

Kahit ayaw niya sakin. Sana.. sana magkaroon na ako ng lakas ng loob para masabi sakanya itong nararamdaman ko..At sana, hindi siya lumayo saakin.

VERONICA'S POV

Namiss ko talaga ang bestfriend kong si CAS! Anyways, Hindi ko lang bestfriend si CAS, Best enemy ko rin kumbaga. Dahil lagi nalang niya akong inaaway! At lahat ng meron ako, kinukuha naman niya! -______- Katulad ng top 1 na nga, naging top 2 pa. AT SIYA ANG MAY KAGAGAWAN NUN! Siguro...binayaran niya yung teacher. De joke lang. Hindi magagawa ni CAS yun. Umaasa lang talaga yun sa talino niya, hindi sa yaman nila.

Kahit ilang beses niya pa akong awayin, siya pa rin ang nag-iisa kong bestfriend!

"Na-miss kita Nica ko."-cas

Napangiti ako, Ang sweet talaga nitong bestfriend ko.

"Na-miss din kita CAS ko! Anyways, kailan ka pa ba dumating?"-tanong ko sakanya.

"Last week."-cas

Napataas ang kilay ko. "ANO?! LASTWEEK PA?!"

"Naman Veronica oh. Ang lapit natin sa isa't isa tas sisigaw ka pa."

"Tsk. Sorry. Eh kasi naman. Hindi mo lang man ako sinabihang last week ka pa dumating"-ako

Nag-pout naman akong kunwari. Napa-aray ako ng kurutin ni CAS ang pisngi ko. That hurts! >.<

"Oh anak. Hala, CAS, ikaw na ba yan?"-mama

"Ahh opo."-nakangiting sabi ni CAS

"Aba Veronica! Papasukin mo nga ang bisita!"-inis na sabi ni mama.

Ayt. Nakalimutan ko. Masamang bang ma-excite?

"Tara. Maupo muna tayo sa sala."-sabi ko.

Nagmano muna siya kay mama at sumunod na saakin sa sala.

"Oh ano ngayon? Magpaliwanag ka!"-sabi ko.

Ngumiti ulit siya. Ito ang hirap sa bestfriend ko eh. Nakaka-akit yung ngiti. Pero, wag mag-isip ng masama! Bestfriend ko lang yan!

"Sorry na ha? Please? Gusto sana kitang i-surprise eh."-cas

Surprise daw ba? Ang chaka ng surprise niya ha!

"Tss may pasurprise surprise ka pang nalalaman diyan, Di naman effective -___-"-ako

"Yun na nga eh, next time, papabonggahin ko pa!"

Tumawa lang kaming dalawa. May susunod pa ba? Infairness ah, mukhang bakla si CAS nung sinabi niya yung 'papabonggahin ko pa!'

"Kamusta na nga pala si Christian?"-cas

Si Christian, kaibigan din namin. Pero hindi kami ganun ka-close.

"Ayun, lider na ng Black Jaguar Gang."-ako

"Wow naman! Sana ako din!"-cas

Binatukan ko naman siya. Ayoko kasing nadadamay siya sa pagiging gangster ko at ng iba pa naming mga kaibigan sa BJU.

"Sira ulo!"-ako

"Sakit nun ah! Tss. Ang brutal mo talaga!"-cas

Brutal na ba yun? Parang batok lang eh! Teka, bakla ba 'to? OMG. Ano bang pinag-iiisip mo Veronica?!

"Kailan pala ang alis mo?"-tanong ko.

"Ouch naman!"-sabi niya with may pahawak hawak effect pa sa dibdib niya. Problema nito? "Pinapaalis mo na ba agad ako ha, bestfriend?!"-cas

"Tsk! Sira ka talaga! Parang nagtatanong lang eh! Kailan nga?"-ako

Hindi naman sa gusto ko siyang paalisin, gusto ko lang malaman, masama ba yun? -___-

"Sa Tuesday."-cas.

Napataas ulit ang kilay ko. Teka, ano daw? Tuesday? Diba Sunday ngayon?

"AHAHAHAHAHA! Manloloko ka na nga lang, hindi mo pa ginalingan!"-ako. Sus, maniniwala ba akong aalis agad siya? Naku. Mga pakulo talaga nito oh!

"Veronica, I'm serious!"-cas

"AHAHAHAHAHA! Magtigil ka nga CAS! Ewan ko sayo! Alam kong di ka ser---"

"Veronica! Kakain na!"-mama

Tumayo na kaming dalawa, naglakad naman papunta samin si mama.

"Sumabay ka na saamin CAS, halika."-mama

"H-hindi na po. May handa po si mommy eh. Next time na lang po."-cas

"Ahh, ganun ba? Osya, next time ha. Nga pala, masaya ako't nakabalik ka na CAS, mag-ingat ka pauwi ha!"-mama

"HAHAHA, ano ba kayo tita, tapat lang po ang bahay namin. Sige po. Paalam."

Nagbeso silang dalawa. Acting mayaman itong si mama ha.

"Sige CAS, bukas nalang. Bye Mr.Good joker!"-ako habang tumatawa pa.

Ngumiti lang siya, Bago umalis si CAS ay binulungan niya ako.

"I'm serious Nica, sorry."

Pagkatapos niyang sabihin yun ay lumabas na siya ng bahay. Natigil ako sa pagtawa,

Totoo kaya iyon? Bakit ang bilis naman?!

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

===TO BE CONTINUED===

Totoo kaya yung siansabi ni CAS na aalis na sya?

Abangan:

Chapter 3: Visitors

Black AngelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon