Chapter 3

17 2 0
                                    

ANG AKALA ni Seth ay binibiro lang siya ng babaeng kanina'y yakap-yakap niya nang mahigpit. He even thought na dahil siguro sa tagal ng panahong hindi sila nagkita ni Czarina ay nakalimutan na nito ang itsura niya. Pero nagkamali siya. At ang pagkakamaling iyon ang pinakamasakit para sa kanya na tanggapin.

Paano nangyaring nawala ang alaala ni Czarina?

Kuyom niya ang kamao nang maalala ang naging takbo ng mga pangyayari kanina lang...

Nanigas si Seth nang marinig niya ang tanong na iyon ni Czarina at bahagyang dumistansiya siya rito. Subalit hindi pa rin niya ito pinapakawalan.

"It's me, Seth. Seth Alarcon," pagpapaalala niya rito.

Unti-unting bumigat ang pakiramdam niya nang wala siyang makitang bakas ng rekognisyon sa mga mata nito. Had she forgotten about him?

"Seth..." ulit nito sa pagbigkas. Pero wala nang idinulot iyon na ibang reaksyon mula rito. Umiling ito at hinarap siya. Her face had a look that said she was sorry. "I don't remember. Halos lahat ng mga pangyayari sa buhay ko other than the ones I have for the past three years, hindi ko maalala ang mga iyon. So if it's true that you know me and if I met you before I had an accident, I'm sorry if I can't remember anything about you now."

Tuluyan na niya itong pinakawalan sa labis na pagkabigla. Ano ba'ng nangyari nang mga panahong wala siya sa Pilipinas? Paanong umabot sa ganito?

Hindi na siya nakakilos pa nang magpaalam ang dalaga—kung dalaga pa nga ba ito—na papasok na ito sa bahay. All he could do was to watch at her retreating figure with a heavy heart. Kung noong magpaalam siya kay Czarina 13 years ago ay sobrang paghihirap na ang nararamdaman niya, nang mga sandaling iyon ay parang pinapakol ang puso niya nang paulit-ulit. At iyon ay dahil sa katotohanang napunta sa wala ang lahat ng isinakripisyo niya.

Czarina couldn't remember him. So how would he fulfill his long time promise to return and make her his?

Hindi naglaho ang tanong na iyon sa isipan ni Seth kahit na ilang oras na siyang naroon sa loob ng kotse niya at nakamasid lang sa tahanan ng mga Almendarez. It still looked the same on the outside. But what lies inside was something that had surely happened. Lalo na ang dalagang nagmamay-ari niyon.

"How could you forget me like that, Czarina?" puno ng pait na bulong niya sa sarili. Sa inis niya ay hinampas niya ang manibela ng kotse. He felt helpless and truth be told, he also wanted to cry.

=========

PAGHINGA lang nang malalim ang tanging tugon ni Czarina habang nakatingin siya sa labas ng bintana ng kanyang silid sa ikalawang palapag ng bahay na iyon. Mag-aalas-siyete na ng gabi subalit nakikita pa rin niya ang nakaparadang SUV ni Seth Alarcon sa kabilang bahagi ng kalsada na nasa tapat lang ng bahay niya. Hindi pa rin siya makapaniwala na kilala siya ng taong iyon na talaga namang sikat sa corporate world.

Sa 'di malamang dahilan, tila napakasakit sa kanya na malamang hindi niya ito matandaan. Batid niyang napakalaki ng bahagi ni Seth sa nakaraan niya, lalo na kung ibabase iyon sa damdaming idinulot at binuhay nito sa kanya habang yakap siya nito kanina. Parang ramdam pa rin niya ang mga matitipunong bisig nito na nakapalibot sa kanya hanggang sa mga sandaling iyon. Naroon ang pakiramdam na minsan na siyang niyakap nang ganoon ng kung sino.

"Hanggang tingin na lang talaga ang gagawin mo? Wala ka bang planong puntahan siya?"

Napalingon siya sa pinto kung saan iniluwa niyon si AJ. Sa mga makakarinig ng palayaw na iyon mula sa kanya sa unang pagkakataon kapag nagbabanggit siya ng anumang tungkol sa pinsan niya, aakalain talaga na lalaki ang tinutukoy niya. Walang alam ang mga iyon na babae ang pinsan niyang iyon sa ina. Kung bakit ba naman kasi AJ pa ang naisip nitong palayaw sa pangalan nitong Alcris Jane.

✔ | HERE'S MY HEART BOOK 1: Finding A Special HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon