Chapter 11

13 1 0
                                    

BAGAMAN mabigat ang pakiramdam ni Seth nang marahang imulat ang mga mata, pinilit pa rin niyang bumangon. Damn that hangover of his! Pero kasalanan naman niya iyon. Idaan ba naman kasi niya sa paglalasing ang problema niya.

Kapagkuwan ay itinakip niya ang isang kamay sa kanyang mga mata. He had finally done it. Sumagi sa isip niya ang mga pangyayari nang nagdaang araw. Kahit talaga namang naging mahirap at masakit para sa kanya, sa wakas ay nagawa na rin niyang aminin ang totoo kay Chris. Kasabay nga lang niyon ay ang paglukod ng 'di matatawarang takot sa kanyang dibdib.

Hindi alam ni Seth kung bakit subalit naiisip niya na tuluyan na silang magkakagalit ni Chris dahil sa mga nangyari. Napabuntong-hininga siya. Hindi na siya sigurado kung ano ang susunod na gagawin pagkatapos ng lahat.

Tumayo na siya mula sa kama at nagtungo sa banyo ng silid na iyon. He needed a cold bath para tuluyang mahimasmasan at baka sakaling mawala ang hangover niya.

Pagkatapos ay agad niyang tinungo ang closet para kumuha ng damit. But he stopped when he saw a lovely figure lying on the couch of his room. Bakit nandito siya? At bakit hindi ko siya napansin kanina? Ganoon na lang ang pagbilis ng tibok ng puso niya. Nakatalikod ito sa kanya kaya naman hindi niya nakikita ang mukha nito. But the aura that Czarina exuded alone despite sleeping had already spoken volumes.

Ano'ng ginagawa pa ng babaeng ito rito? Despite the cold treatment he gave to her last night, she still stayed. Hindi niya alam ang dapat maramdaman. Alam niyang masyado na niya itong nasaktan dahil sa pinaggagagawa nitong nakalipas na mga araw. And yet...

Humugot si Seth ng malalim na hininga at pinagmasdan lang ang natutulog pa ring si Czarina sa sofa. Mayamaya pa ay napapitlag siya nang ibahin ng dalaga ang posisyon nito at humarap sa kanya. His heart clenched at the sight of her tear-stained face.

Damn it! Ano ba 'tong nagawa ko sa 'yo, Czari? Hindi na niya napigilan ang sarili at nilapitan na rin sa wakas ang natutulog pa ring dalaga. He crouched down in front of her, Czarina's sad face clearly visible to him.

He wanted to touch her face and wipe her tears. But he stopped mid-air dahil ayaw niyang maistorbo ito. Hindi pa niya kayang harapin ang dalaga pagkatapos ng lahat. Napaluha na lang siya.

"I'm sorry... for hurting you so much, Czarina," usal ni Seth na hindi inaalis ang tingin sa payapang mukha ng dalaga.

Ilang sandali pa siyang nanatiling nakatingin dito. Pagkatapos ay napatango siya nang may maisip. Kailangan na niyang gumawa ng paraan para matapos iyon. Tama na ang paghihirap na ibinigay niya sa dalaga at sa kaibigan. He had to do everything to end it for the three of them.

Hindi na rin niya napigilan ang sarili at hinaplos ang mukha ni Czarina. Bahagya itong gumalaw na ikinatigil niya. Pigil din niya ang hininga sa takot sa baka magising ito. Pinakawalan lang niya iyon nang muling mahimbing ang dalaga. Subalit hindi na niya inalis ang palad na naroon sa mukha nito.

"I'll make everything right this time for us, Czari. Just wait for me, okay?" Matapos niyon ay dinampian niya ng banayad na halik ang mga labi ng dalaga.

How he longed to kiss those soft lips again. At sa ginawa niyang iyon, isang bagay ang napagtanto niya.

Hinding-hindi na niya pakakawalan pa si Czarina.

I love you, Czarina. Remember that...

==========

MALUNGKOT na nakatanaw lang sa papalubog na araw si Czarina nang mga oras na iyon. Naisipan niyang magtungo sa lawa matapos magising sa mahabang pagkakatulog sa bahay ni Seth. But at the time she woke up, natagpuan niya ang sarili sa kama na gamit ng binata sa silid nito. Doon siya dinala ni Seth matapos maabutan sa couch na nakatulog.

✔ | HERE'S MY HEART BOOK 1: Finding A Special HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon