Chapter 8

8 1 0
                                    

"A-ANO'NG ginagawa mo rito?" Iyon lang ang nagawang itanong ni Czarina nang mahanap na niya ang sariling tinig. Of all days na maiisipan nitong magpakita sa kanya, bakit sa araw pa na iyon? At bakit itinaon pang kasama niya si Seth?

"Didn't I tell you? I'll come here as soon as matapos ko na ang mga dapat kong gawin," paliwanag ni Chris at napadako ang tingin kay Seth. "Pupuntahan na rin sana kita, Seth. Inuna ko lang muna ang pagpunta rito. But I didn't know na magkakilala pala kayo ni Czarina. Siya ba 'yong binanggit mo noong huling beses na tinawagan kita?"

Napatingin si Czarina kay Seth na ngayon ay blangko na ang ekspresyon sa mukha. Binanggit siya nito noon kay Chris? At least, those words proved to her that the two men knew each other. Si Chris yata ang isa sa mga kaibigan ni Seth bukod kay Jim na sinabi nito noon sa kanya. Subalit gusto niyang kabahan sa ekspresyong nakikita niya kay Seth. Ano kaya ang iniisip nito sa mga sandaling iyon?

"Chris, let me explain—"

"No, hindi siya ang binanggit ko noon. I just mentioned something similar," ani Seth na pumutol sa sinasabi ni Czarina. Napatingin siya rito. But he wasn't looking at her. His eyes remained blank. "As for her, inihatid ko lang siya rito. M-muntik na kasi iyang mapahamak kanina nang makita ko sa bayan na mag-isa. Mabuti na 'yong nakakasiguro."

Seth, ano'ng sinasabi mo? Gusto niyang ibulyaw iyon sa binata pero nakakapagtakang walang tinig na lumalabas sa kanya. She couldn't believe Seth would utter such words. Pero bakit?

But his words were surely enough to tear her heart apart. Parang pinalakol iyon nang ilang ulit at tila hindi na siya makahinga sa sobrang sakit na nararamdaman. From the way he said it, it was as if Seth was acting that he doesn't really know her. Like she was just some stranger he needed to help.

"Ganoon ba? Mabuti naman at hindi ka nasaktan, Czarina." Binalingan ni Chris si Seth. "Thanks, pare."

"I have to go. May mga kailangan pa akong asikasuhin." Iyon lang at walang lingon-likod nang umalis doon si Seth.

Ni hindi man lang siya hinayaang makapagsalita. Ang tanging nagawa na lang ni Czarina ay tingnan ito habang paalis at sumakay na sa sasakyan nito. Iyon ay kahit hindi matatawaran ang sakit na ipinaramdam ng binata sa kanya dahil sa pagtanggi nito na magkakilala sila.

Bakit nito ginawa iyon? Hindi niya maintindihan iyon.

"Are you alright, Czarina?" nag-aalalang untag ni Chris sa kanya.

Napatingin lang si Czarina sa binata ngunit walang salitang namutawi sa labi niya. She was hurt. Ang tanging gusto na lang niyang gawin sa mga sandaling iyon ay umiyak, even though she knew it wouldn't provide any help to ease the pain she was feeling.

Bakit mo ginawa iyon, Seth? May kasalanan ba ako sa iyo? May ginagawa ba akong mali?

=========

PERO tanging ang binata lang ang makapagbibigay ng matinong sagot sa mga tanong na iyon ni Czarina. Unfortunately, that man hadn't talked to her, let alone appeared to her in the past two days since that early morning. Tinangka niyang kontakin ito subalit hindi nito sinasagot ang mga text at tawag niya. Nalilito na siya dahil hindi niya alam kung bakit ganoon ang ginagawa nito. Hanggang ngayon ay wala siyang maapuhap na rason. At mas lalo siyang nasasaktan sa pambabalewalang ginagawa ni Seth.

Kaya naman kapag nag-iisa siya ay walang sandaling umiiyak siya habang patuloy na nag-iisip ng mga posibilidad kung bakit nangyayari iyon. Nag-aalala na si AJ sa kanya pero wala pa rin siyang tigil sa pag-iyak. Bakit kung kailan sigurado na siya na mahal niya si Seth ay saka naman nito naisipang lumayo? Just when she thought she'd confess her feelings to him...

✔ | HERE'S MY HEART BOOK 1: Finding A Special HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon