"IN FAIRNESS, ha? Ang tagal ko ring hindi nakapunta rito. Wala pa rin palang gaanong ipinagbago ang lugar na 'to. It's still the peaceful town na talagang babalik-balikan ko."
Napangiti na lang si Czarina sa tinurang iyon ni Carlyn. Naroon sila sa veranda ng silid niya at nagme-merienda habang nakatanaw sa paglubog ng araw. Laking pasalamat niya at dumating ang kaibigan niya nang araw na iyon. Kailangan niya ng makakausap upang hindi tuluyang igupo ng lungkot na nararamdaman.
Hindi na napigilan ni Carlyn ang pagtulo ng mga luha nito nang sabihin niyang naaalala na niya ang lahat, pati na rin ito. Her friend embraced her as if she'd been away for a long time. Siguro nga, ganoon na rin iyon. But Czarina was glad that Carlyn remained by her side through all that. Ikinuwento na rin niya sa kaibigan ang mga pangyayari mula nang dumating siya sa Altiera hanggang sa huling pagkikita nila ni Seth. Nagulat pa nga ito na kilala niya si Seth na talaga namang isa sa mga nirerespeto sa corporate world. Kilala ito ni Carlyn dahil na rin sa mga magulang ng dalaga na kilala rin sa business world.
"By the way, may balita ka na ba kay Chris after that?" pag-iiba ni Carlyn ng usapan kapagkuwan.
Natigilan si Czarina pero sandali lang. Umiling siya at tiningnan ang kaibigan. "Though I want to talk to him, hindi ko naman alam kung kakausapin niya ako. Nasaktan ko siya nang husto."
"Hindi naman siguro ganoon kakitid ang utak ni Chris para hindi ka pakinggan ulit, 'no? Wala namang mababago sa nararamdaman mo para kay Seth kung patuloy ka niyang dededmahin. I think he already spent more than enough time to clear his mind."
Pero nagkibit-balikat lang siya at ipinagpatuloy ang pag-inom ng tsa. Natigil lang iyon nang may marinig siyang bumusina. Nagkatinginan sila ni Carlyn bago tumayo para silipin kung sino iyon. Ganoon na lang ang gulat at pagtataka niya nang makita ang kotse ni Chris na nakaparada sa labas ng gate ng bahay. Ilang sandali pa ay nakita niya ang pag-ibis ng binata sa kotse.
"What did I tell you?" untag ni Carlyn.
Napatingin si Czarina rito. Ngumiti lang ang kaibigan at tumango.
"Hihintayin na lang kita rito. Go on. Talk to him. Baka nga iyon ang ipinunta niya rito."
=========
HUMINGA muna nang malalim si Czarina bago binuksan ang pinto. Bumungad sa kanya si Chris na nakapamulsa at bakas ang kalungkutan sa guwapong mukha nito. She had the urge to take that sadness away. Pero hindi pa iyon ang tamang panahon.
Chris came to her house for a reason. Iyon ang dapat niyang pagtuunan muna ng pansin.
"Puwede ba akong pumasok?" tila nag-aalangan pa na tanong ng binata, hindi inaalis ang tingin sa kanya.
Niluwagan ni Czarina ang pagkakabukas ng pinto at hinayaang makapasok ang binata. Pinaupo niya si Chris sa mahabang sofa habang siya ay naupo sa katapat na single seater sofa.
"I though you're not going to come here and see me anymore after what happened," umpisa niya bilang pagputol sa mahabang sandaling katahimikan sa pagitan nila ni Chris.
Nagkibit-balikat ito at pinagsalikop ang mga kamay. Hindi nga lang ito nakatingin sa kanya. "Iyon din ang akala ko. Pero napakaimposible yata iyon."
Hindi siya umimik at hinayaan lang ito na magpatuloy. She didn't give him a chance to speak before. Panahon naman na siguro na siya naman ang makinig kay Chris.
"I'm sorry... for being angry at you... and for hurting the one you love," mayamaya ay sabi nito na ikinagulat niya. He was apologizing? Pero bakit?
"I-I don't understand..."
"I shouldn't have burst out like that. Kahit nasaktan ako sa mga nalaman ko mula sa inyong dalawa ni Seth. Hinayaan ko sanang ipaliwanag ninyo nang maayos ang sitwasyon sa akin."
BINABASA MO ANG
✔ | HERE'S MY HEART BOOK 1: Finding A Special Heart
Romance『COMPLETE』 Malaking bahagi ng buhay ni Seth ang iginugol niya sa paghahanap sa isang babaeng bumago sa buhay niya may labing-tatlong taon na ang nakararaan. Hindi siya tumigil dahil hindi pumayag ang puso niya na gawin iyon. At alam niya na hindi m...