MAHIGIT isang linggo na ang nakalilipas mula nang huling beses na nakasama't nakausap ni Czarina si Seth. Ganoon katagal na rin siyang nangungulila sa binata. Litong-litong siya kung bakit iniiwasan na siya nito. Hindi talaga siya makaisip ng matinong rason para gawin nito iyon.
Kahit ganoon, nagpatuloy pa rin siya sa pagpunta sa mga lugar kung saan posibleng makatulong sa kanya sa paghahanap sa nawawalang alaala. But all she could recall as she went to those places were her moments with Seth as he helped her with her predicament. Hindi niya napigilang mapaluha.
Heto na nga ba ang kinatatakutan niya. Masyado siyang nasanay na kasama ang binata. Kaya ngayon, hinahanap-hanap na niya ang presensiya nito.
Hindi sapat na kasama niya si Chris at halos araw-araw na bumibisita sa kanya para maibsan ang pangungulila niya. She wanted Seth. Gusto niyang makasama itong muli gaya ng dati. Nang sa wakas ay magawa na niyang aminin dito ang tunay niyang nararamdaman.
For the nth time, Czarina sighed as she sadly looked up to the night sky at the moment. Weird, but she couldn't appreciate the stars' shimmer the same way as before. Ganoon na ba katindi ang sakit ng kaloobang nararamdaman niya at pati ang pagtingin sa mga bituin ay nagpapaiyak na sa kanya?
Ang daya mo talaga, Seth. Didn't you promise to stay by my side? Ano na 'tong ginagawa mo ngayon? "I hate this... Bakit ang sakit-sakit?" Napahikbi na lang si Czarina habang napapahigpit ang hawak sa dibdib.
=======
SA HINDI mabilang na pagkakataon ay bumuntong-hininga si Czarina habang nakatingin sa labas ng bintana. Naroon siya sa loob ng kanyang silid at halos buong maghapong nakatingin sa labas, nagbabakasakaling maisipan na rin sa wakas ni Seth na puntahan siya. But each time, she ended up disappointed. Napapikit siya.
Gabi na at kasalukuyang umuulan nang malakas. For some reason, she just wanted to watch the rain. Until it came to her that doing so only made her even more depressed that she ever was. Kung bakit ba naman kasi sumasabay pa sa nararamdaman niya ang panahon. Muli ay tumulo ang kanyang mga luha. She just cried silently.
"Babalik ako rito, Czarina..."
Kunot-noong napamulat siya ng mga mata. Inilibot niya ang tingin sa paligid. Weird... She thought she heard Seth's voice. Mukhang pinaglalaruan na naman siya ng isipan. Marahil ay epekto ng sobrang pagka-miss niya sa binata.
As Czarina sighed once more, she wrapped her favorite shawl around her tighter and looked at the embroided words on it. Napangiti siya nang mapakla sa nakita.
Liar. Dahil kung totoo ang mga salitang iyon, hindi sana siya nasasaktan ng ganoon ngayon.
"Pangako mo 'yan, ha? Hihintayin kita..."
"Not again..." usal ni Czarina at napahawak sa gilid ng ulo niya. Sumasakit na naman kasi iyon dahil sa mga salitang pumapailanlang sa kanyang isipan.
Hanggang may mapagtanto siya.
Seth's voice that she heard earlier... She was sure it was from 13 years ago. At kung hindi siya nagkakamali, ang boses ng batang babaeng narinig niya sa kanyang isipan ay galing sa panahong iyon. Natigilan siya.
=========
"BABALIK ako rito, Czarina..." pangako ni Seth sabay higpit pa ng yakap nito sa kanya.
Sapat na ang mga salitang iyon upang bahagyang pawiin ang 'di maitatangging lungkot na nararamdaman niya nang mga sandaling iyon. Wala na siyang magagawa pa upang mapanatili si Seth nang mas matagal sa Altiera. Mukhang matindi ang dahilan nito para bigla na lang lisanin ang lugar.
BINABASA MO ANG
✔ | HERE'S MY HEART BOOK 1: Finding A Special Heart
Romance『COMPLETE』 Malaking bahagi ng buhay ni Seth ang iginugol niya sa paghahanap sa isang babaeng bumago sa buhay niya may labing-tatlong taon na ang nakararaan. Hindi siya tumigil dahil hindi pumayag ang puso niya na gawin iyon. At alam niya na hindi m...