EKSENA I
PANAHON: matagal na panahon nang nakalipas
LUGAR: sa tabing-dagat
ELISA
ANG MABUTI
(Nakikita ang MABUTI na naglalakad sa tabing-dagat. Pumasok si ELISA mula sa gubat.)
MABUTI: Pagpalain ako! Ano'ng ginagawa ng munting batang babae sa malumbay na lugar na ito? At nag-iisa pa!
ELISA: Hinahanap ko ang aking labing-isang kapatid na lalaki.
MABUTI: Ah! Kung gayon siguradong ikaw ang Prinsesa Elisa!
ELISA: (nang malungkot) Oo, Mabuti.
MABUTI: At ang labing-isang kapatid na lalaki na hinahanap mo ay ang labing-isang maliit na prisipe!
ELISA: Oo; kilala mo ba sila?
MABUTI: Nakita ko sila sa eskwelahan isang araw. Nakasuot ang bawat prinsipe ng gintong korona sa kanyang ulo, ng bituin sa kanyang dibdib, at ng espada sa kanyang tagiliran.
ELISA: (tumango) Nag-aral sila nang lubhang mabuti, tulad lang ng dapat gawin ng mga prinsipe.
MABUTI: Sumulat sila sa mga gintong pisara sa pamamagitan ng mga brilyanteng lapis. Ako mismo ang nakakita sa kanila!
ELISA: Umupo ako sa maliit na bangkitong salamin. Nalaman mo ba iyon?
MABUTI: Ay, oo! At alam ko ang tungkol sa iyong librong-panglitrato na nagkakahalaga ng kalahating kaharian.
ELISA: Ang sasasaya naming lahat noon! Buhay ang aming mahal na ina at kung minsan sumasama sa'min papunta sa eskwela. Ngayon nagbago ang lahat.
MABUTI: Ano'ng nangyari?
ELISA: Itanaboy nila kami mula sa palasyo.
MABUTI: (nang galit) Sabi ko na! Sa araw ng kasal na iyon sinabi ko ang gayon.
ELISA: Kung gayon alam mo na nagpakasal ulit ang aking ama?
MABUTI: Oo, alam ko. Umiyak ako nang marinig kong pinakasalan ng aming mabuting hari ang masamang reynang iyon.
ELISA: Itinaboy niya ang aking mga kapatid na lalaki, ng araw mismo ng piging ng kasal.
MABUTI: At ngayon itinaboy ka niya!
ELISA: (tumango) Kung mahahanap ko lang ang aking mga mahal na kapatid na lalaki!
MABUTI: Maaaring makarinig ka ng tungkol sa kanila sa madaling panahon.
ELISA: (nang mabilis) Alam mo ba kung nasaan sila? Sabihin mo! Pakiusap sabihin mo!
MABUTI: (umiling nang mahiwaga) Hindi ko masasabi kung nasaan sila. Alam ko lang kung mga ano sila.
ELISA: Hindi ko maintindihan--
MABUTI: Ginawa ng masamang reyna ang iyong mga kapatid na lalaki na maiilap na sisne
ELISA: Maiilap na sisne?
MABUTI: (tumango) Nakita ko sila kahapon, sa pagsikat ng araw, na lumilipad sa ibabaw ng dagat. Ang bawat sisne ay nakasuot ng gintong korona sa kanyang ulo.
ELISA: Hindi makuha ng reyna ang kanilang mga korona mula sa kanila!
MABUTI: Habang lumilipad ang mga sisne pataas, kumikislap ang kanilang labing-isang korona tulad ng labing-isang araw. Nasilaw ang aking mga mata. Napilitan akong umiwas ng tingin. Sa sandaling iyon nawala ang mga sisne.
BINABASA MO ANG
Mga Dulang Pambata
Fiction généraleSalin sa Tagalog ng unang libro ng Children's Classics in Dramatic Form ni Augusta Stevenson, na nasa public domain na ngayon. Naglalaman ito ng koleksyon ng mga klasikong kwento ni Aesop, ni Hans Christian Anderson, ng Brothers Grimm, at ng marami...