Epilogue

2.2K 29 2
                                    

PABASA ANG AUTHOR'S NOTE MAGSISI KA KAPAG HINDI MO BINASA. MAY GOOD NEWS AKO SA AUTHOR'S NOTE!

-Yanna_al

➡➡➡

Ace's POV

Sa pagmamahal...

Hindi pwedeng hindi ka masasaktan...

Hindi pwedeng hindi ka niya iiwan..

Kasi sa bawat pagmamahal mo kailangang handa kang masaktan.

Handa kang maging desperado.

Handa kang maging martir.

At handa kang magpakatanga..

Pero ako? Sawa na akong magpakatanga.

"Uy! Ace tutulala ka lang diyan?" tanong ni Niel.

"Huh? Hindi ah" sabi ko.

"Sus! Defensive ka bruh" natatawa niyang sabi.

Napairap naman ako.

"Si Sophie ba?" he asked.

"Hindi" tipid kong sagot. Oo si Sophie pa din naman ang kinatutulala ko ngayon pero everything has change. Ayoko ng umasa na baka one day bumalik siya agad at sabihin mahal na mahal niya ako.

"Tara na malalate na tayo sa Graduation Day" sabi ni Niel at hinila na ako. Oo Graduation Day namin ngayon.

This supposed to be the happiest day on my life. Pero hindi ako masaya eh. Kasi wala siya sa mismong araw na 'to.

Pagdating namin sa school nandun na sila Mom at ang parents din nila Niel.

"Smile na my dear" nakangiting sabi ni Mom.

"Sayang yang toga mo" natatawang sabi ni Kuya.

"Ayaw mo naman sigurong pangit ang kuha mo sa picture sayang yung pagiging Rank 2 mo" sabi ni Dad at tinap yung balikat ko.

Pinilit kong ngumiti kahit na malungkot talaga ako ngayon.

***

Kylie's POV

"Rank 2 of 4H-Lions Ace Joseph Ashford" sabi ng Emcee.

Would you believe na magiging Top 2 pa si Ace? Haha. Umakyat na si Ace kasama si Tita Alice. Ace is smiling on the picture pero halatang fake. Ikaw ba naman iwan ng taong mahal mo makukuha mo pa kayang ngumiti?

"Being happy is the hardest thing to do when your other half is sad" seryosong sabi ni Julia. I sighed. Julia is right.

"And the Rank 1 of 4H-Lions Kurt Vincent Sanchez" sabi ng Emcee napangiti naman ako. Gusto kong isigaw na "Boyfriend ko yan!" sinagot ko na siya last month kaya lang like duh! Nakakahiya kaya yun.

"Kinikilig si Kylie oh" tukso ni Niel inirapan ko naman siya.

Tumingin tingin ako sa paligid. Napansin kong may babae doong nakamask at nakacap. Kahawig siya ni Sophie. I cleard my throat.

Tinignan ko pa ng mabuti yung babae.

Napansin kong nakatingin siya dito pero agad niyang iniwas ang tingin niya. Napapikit ako. No wala si Sophie dito Kylie. Come on! Nasa States siya at alam kong inaayos niya ngayon ang problema niya which is hindi naman namin alam kung ano talaga ang problema niya.

"Huy! Kylie your not listening" nakapout na sabi ni Julia.

"Ahm.. Sorry girl" sabi ko at ngumiti.

It Was Love [Under Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon