Chapter XII"Crush okay ka lang?" Umupo sa tapat ko si Dwayne at binigyan ako ng matamis na ngiti.
Hindi ako nagsalita at tumingin lang sa labas ng bintana. It's been 5 days since nangyari ang hindi ko inaasahan.
I never thought na ganoon pa lang tao si Ethan. I mean maliit na bagay lang, nagagalit na agad siya.
Aminado naman akong may mali ako pero hindi naman niya pwedeng sabihin yun sa akin, tao pa din naman kasi ako, nasasaktan.
"Hoy Crush! Okay ka lang ba?" Sabay kaway miya ng kamay sa harap ko. Sinulyapan ko lang siya at binalik ang tingin sa bintana.
Napabuntong hininga ako. Hindi ko na alam ang gagawin, sa loob ng 5 araw na yun. Sobrang lamig niya sa akin, magsasalita lang siya kapag magtuturo na siya.
Ni hindi niya ako tinitignan sa mata. He even let me study for 1 day on my own pagkatapos naming mag-away. Napakawalang puso huhu.
Napasinghot ako sa hangin ng may maamoy na mabango. Argg, parang favorite food ko pa to.
"Ohh nakuha ko din ang atensyon mo." Inilapag ni Dwayne sa harap ko ang lunchbox na may lamang adobo at kanin.
Kimuha ko agad ang kutsara at tinidor. Nakalimutan ko pala kaninang kumain dahil late na ako nagising. Hays, nakakainis kasi. Hindi pa din siya mawala sa isip ko kahit natakot ako nung nagalit siya.
"So kakausapin mo na ako ngayon?" He rest her chin in my table desk. Tumango lang ako at kumain.
"Okay. Hmm, anong nangyari sayo? Bakit ka natutulala na lang. Di ka naman ganyan."
"Kashi galit shiya akin si Etchan." Salita ko habang ngumunguya. Napakanot agad ang noo jiya at umupo ng maayos sa harapan ko.
"Ahhh. Siya na naman -mumble-. Ganun ano bang nangyari?" Tinignan ko siya at mukha namang makikinig siya.
"Khasi niyaya ko shila Kierra at Glysha sa mall taposh nakalimutan kong may tutor pala ako sa kanya.kaya nagalit shiya." Umubo pa ako matapos magsalita. Uminom ako ng tubig para mawala yung bara sa lalamunan ko. Bumuntong hininga siya at humarap sa akin.
"Ano bang kulang sa akin bakit di mo ako magustuhan?" Tuluyan na akong nabilaukan sa iniinom kung tubig at umubo muna bago muli tumingin sa kanya.
"HAHAHA Ano ba yang sinasabi mo, ang hilig mo talagang magloko." Nawala ang ngiti ko sa labi ng makitang seryoso pa rin siyang nakatingin sa akin.
"Try to like me Aki, ako na lang. Di ka naman crush ng crush mo." Nabatukan ko siya sa sinabi niya. Eh ano naman kung ayaw? Atleast may chance pa, people's feelings change.
"Geez, alam mo namang kaibigan lang ang tingin ko sayo diba?" Napailing ako at inubos na ang laman ng lunchbox.
"Bakit? Hindi ba pwedeng higitan yun?" I stopped myself from looking at him but end up look at his eyes. He was so serious ngunit may bakas na lungkot ang mga mata niya.
"Y-you k-know that I can't do that." Magsasalita na sana siya ng may biglang bumatok sa likod ko. Masayang magka akbay sila Kierra at Glyza na kapapasok lang.
Binaba muna nila ang bag sa inuupuan nila na sa tabi ko lang din at inusog ang upuan sa gilid ko.
"Oh bakit ang seryoso niyo?" Kierra looked confuse to us. I don't know what to tell at tinignan lang siya. Parang napipi ako sa narinig ko.
Napaayos kami lahat ng upo ng dumating ang teacher namin. Nakahinga ako ng maluwag nang hindi nasagot ang tanong ni Kierra. Pinanliitan ako ng tingin ni Glyza bago tumingin sa harap.
Ang gulo-gulo, sobrang gulo ng buhay ko.
YOU ARE READING
Falling For You
Teen Fiction"Life is unpredictable as well as our fate. We don't know when is this season will come, to find the right person for us. Fate makes our destiny near to the person who are for us." Falling for You @teenFiction By:peacejeon